Thị Trường, - 14/03/2014 02:41 PM
Trong khi Suzuki và Yamaha đang làm mưa làm gió tại phân khúc xe côn tay giá rẻ thì Honda vẫn đứng ngoài cuộc chơi đang bắt đầu nóng dần lên này. Vậy lý do nào hãng xe máy đang có thị phần lớn nhất tại Việt Nam vẫn bỏ ngỏ phân khúc đang lên ngôi này ?

“Ngon nhưng chưa béo bở”

Honda hiện đang nắm giữ 67% thị phần xe máy tại Việt Nam với các sản phẩm trải dài từ phân khúc phổ thông đến trung và cao cấp như Wave, Future, Air Blade, Lead, PCX, Sh,… Trong đó, các mẫu xe tay ga trung và cao cấp như Air Blade, Lead, PCX, Sh được Honda định hướng là những mẫu xe chiến lược. Cụ thể, trong năm 2013, đã có 2,83 triệu chiếc xe máy được bán ra, trong đó có 1,9 triệu chiếc của Honda. Tính riêng xe tay ga, công ty hiện chiếm tới 87% thị phần.

Trong khi đó, nếu tính sơ bộ sản lượng xe côn tay bán ra của Yamaha, Suzuki và một số hãng xe nhập khẩu thì thị phần ở phân khúc này chỉ chiếm khoảng 1%, quá nhỏ bé so với con số 87% của xe tay ga. Rõ ràng, “miếng bánh” tay ga mà Honda nắm giữ đang quá béo bở còn “miếng bánh” côn tay chỉ “ngon” chứ chưa đủ sức “hấp dẫn” để Honda tham gia.

“Miếng bánh” côn tay chỉ “ngon” chứ chưa đủ sức “hấp dẫn” để Honda tham gia.

Thêm một yếu tố nữa khiến Honda chưa vội nghĩ tới việc trình làng các mẫu xe côn tay là hãng này đang đi theo con đường xuất khẩu xe máy. Honda Việt Nam cho biết sẽ đẩy mạnh xuất khẩu các dòng xe tay ga cao cấp như SH, SH mode, Lead và PCX đi những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản... Riêng PCX, công ty đặt mục tiêu xuất khẩu trong năm đầu tiên này 30.000 xe, tới 14 thị trường tại châu Á, châu Phi và châu Âu.

Các mẫu xe tay ga đang là sản phẩm "hái ra tiền" cho Honda

Ông Igarashi, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam từng chia sẻ với báo chí rằng, mặc dù lượng tiêu thụ xe máy giảm, nhưng doanh thu của Honda Việt Nam lại cao hơn năm 2012. Theo ông Igarashi, đó là nhờ doanh số xe tay ga tăng vọt, và lượng tiêu thụ ôtô đạt 4.593 chiếc, cao gấp 2,5 lần năm 2012 về số lượng và gấp 3 lần về doanh thu.

Ngoài ra, ông Igarashi cũng cho biết Honda Việt Nam đã lên kế hoạch nhập khẩu xe phân khối lớn về bán trong nước, nhưng chưa phải trong năm 2014. “Nếu Yamaha và Suzuki bán xe phân khối lớn thành công, chúng tôi cũng sẽ tham gia thị trương”, ông hóm hỉnh nói. 

“Chậm mà chắc”

Trong suốt khoảng thời gian từ năm 2008 tới nay, Honda vẫn “ăn nên làm ra” với các mẫu xe luôn trong tình trạng cháy hàng, đặc biệt là các mẫu Wave, Air Blade, Sh Mode,... Tuy nhiên, năm 2013 chứng kiến sự tuột dốc thê thảm của thị trường xe máy và vấn đề tìm ra lối đi mới trong sản xuất xe máy đang là vấn đề cấp bách của các hãng xe và tất nhiên trong đó có Honda. Và phân khúc xe côn tay giá rẻ đang lên ngôi có lẽ là lối đi hợp thời vào lúc này.

Những mẫu côn tay như Honda CB150R sẽ được bán tại Việt Nam khi Honda thấy thời cơ đã "chín mùi".

Còn nhớ, vào năm 2002, Yamaha Motor Việt Nam đã cho ra đời mẫu tay ga Nouvo. Mẫu xe này đã châm ngòi cho cuộc cách mạng của xe tay ga. Suốt thời gian dài, Honda chỉ đứng ngoài cuộc để quan sát và nghiên cứu tâm lý sử dụng xe tay ga của người Việt để rồi vào năm 2007, mẫu tay ga Air Blade ra đời và trở thành mẫu tay ga bán chạy nhất với doanh số hơn 2 triệu chiếc đã được xuất xưởng.

Một dấu hỏi lớn mà người tiêu dùng đang đặt ra cho Honda là vì sao, Yamaha Exciter đã “một mình một ngựa” gần 6 năm nay trong phân khúc xe côn tay. Và mới đây là chiếc Naked Bike FZ150i mà Honda chưa ra mẫu xe côn tay nào, phải chăng Honda lại sử dụng chiến lược bấy lâu nay, im lặng phân tích điểm mạnh yếu của những mẫu côn tay trên thị trường và chờ đợi thị trường định hình một cách rõ nét mới chính thức “lên sàn” với con “át chủ bài” đầy uy lực.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.