Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 5/2018 đạt 2.104 chiếc, tương ứng là tổng mức giá trị kim ngạch 59,6 triệu USD.
So với các tháng trước đó, mặt hàng ôtô CBU nhập khẩu đã bắt đầu tăng lên đáng kể. Các hãng xe cho biết, việc kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 5 tăng là do một số lô xe đã ký hợp đồng từ giai đoạn cuối quý 1/2018 đã bắt đầu kịp về nước.
Đáng chú ý là trong đó, các loại xe có xuất xứ từ Thái Lan vẫn chiếm đến quá nửa cả về lượng lẫn giá trị. Cụ thể, lượng xe nhập khẩu Thái Lan đạt 1.510 chiếc, chiếm 71,7%; giá trị kim ngạch đạt 32,4 triệu USD, chiếm 54,3%.
Cộng dồn cả giai đoạn 5 tháng đầu năm, các loại ôtô xuất xứ Thái Lan thậm chí còn áp đảo hơn.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU của cả nước cộng dồn đến hết tháng 5 đạt 8.534 chiếc về lượng và hơn 223 triệu USD. Trong đó, riêng lượng xe nhập khẩu Thái Lan chiếm đến 84,5%, đạt 7.212 chiếc; mức giá trị kim ngạch cũng "chấp" toàn bộ phần còn lại khi chiếm tỷ lệ đến xấp xỉ 67%.
Các con số thống kê nêu trên cho thấy xu hướng nhập khẩu ôtô từ Thái Lan là rất rõ ràng. Đây cũng gần như là điều hiển nhiên bởi kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ôtô CBU từ các nước nội khối ASEAN đã giảm về 0%, từ đó giúp kéo mặt bằng giá bán lẻ xuống thấp hơn đáng kể so với trước đây.
Cùng với Thái Lan, các loại xe xuất xứ Indonesia cũng được hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Tuy nhiên, do hầu hết các hãng xe phổ thông lớn đều tập trung nhà máy tại Thái Lan nên lượng xe nhập khẩu Indonesia không nhiều.
Tại thị trường ôtô Việt Nam, xe nhập khẩu từ xứ sở vạn đảo chủ yếu thuộc về Toyota. Nhưng do vướng phải các quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ, đến thời điểm này, Toyota Việt Nam vẫn chậm chân hơn các hãng xe khác trong hoạt động nhập khẩu.
Bởi vậy, tính từ đầu năm đến nay, tổng số xe nhập khẩu từ Indonesia vẫn chưa thể vượt qua 2 con số. Mẫu xe có xuất xứ Indonesia bán chạy nhất là Toyota Fortuner cho đến lúc này vẫn chưa thể tái xuất trên thị trường.
Theo dự tính của các hãng xe, vào giai đoạn nửa cuối năm nay, các lô xe nhập khẩu Thái Lan và Indonesia sẽ dồn dập tràn về. Khi đó, sự áp đảo của ôtô xuất xứ ASEAN, trong đó chủ yếu là Thái Lan, sẽ còn lớn hơn rất nhiều.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.