Cụ thể, các số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, chỉ trong nửa đầu tháng 12/2023 đã có 3.416 ô tô nguyên chiếc, đạt giá trị kim ngạch 86.786 triệu đô la. Trong số này, xe ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm tỷ lệ lớn với 2.954 xe với giá trị kim ngạch đạt 55.25 triệu đô la.
Còn tính từ đầu năm 2023 đến 15/12/2023, đã có 114.708 ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch 2.74 tỷ đô la. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm đến hơn 48.000 xe. Giá trị kim ngạch cũng giảm gần 900 triệu đô la.
Trước đó vào tháng 11/2023, Thái Lan là thị trường có số lượng xe nhập về Việt Nam cao nhất với 50.144 chiếc, giá trị kim ngạch đạt 1.074 tỷ đô la, tính trung bình mỗi xe có giá khoảng 21.000 đô la, mức giá này chưa bao gồm thuế.
Xếp thứ hai là thị trường Indonesia với với 40.474 xe, nhưng chỉ đạt giá trị kim ngạch 574.38 triệu đô la, tính trung bình giá nhập khẩu mỗi xe chỉ khoảng 14.200 đô la, mức giá này chưa bao gồm thuế. Đây cũng là thị trường có xe nhập khẩu rẻ nhất.
Đứng thứ ba là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc với số lượng 9.843 xe và giá trị kim ngạch 360.27 triệu đô la. Xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam có giá trị trung bình khoảng 36.000 đô la, mức giá này chưa bao gồm thuế.
Đáng chú ý, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đa phần là các dòng xe ô tô tải và ô tô chuyên dụng nên có giá trị trung bình cao hơn. Và xe từ Thái Lan và Indonesia chủ yếu là xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi thuộc các phân khúc xe phổ thông nên có mức giá trung bình rẻ hơn.
Một số mẫu xe du lịch dưới 9 chỗ nhập khẩu từ Thái Lan như Mazda2, Toyota Corolla Cross, Toyota Camry, Honda HR-V, Honda Civic, Honda Accord, Ford Everest hay Subaru Forester. Còn tại thị trường Indonesia gồm một số xe như Toyota Wigo, Toyota Yaris Cross, Toyota Innova Cross.
Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là 3 thị trường có số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam lớn khi chiếm hơn 90% tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc, khi đạt 100.461 xe trong 11 tháng của năm 2023.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.