Đề xuất và nghị định mới, - 27/02/2023 10:11 AM
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang hoàn thiện thủ tục áp dụng quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô mới từ ngày 1/7/2023.

Ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết Cục đang đặt mục tiêu thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô mới từ ngày 1/7/2023. Theo cơ chế mới mà Cục Đăng kiểm đưa ra sẽ chỉ áp dụng cho xe ô tô sản xuất mới, lưu kho trong vòng 23 tháng.

Như vậy, người mua xe mới và đáp ứng được yêu cầu trên thì chỉ cần mang giấy đăng ký xe tới trung tâm đăng kiểm để nhận tem kiểm định, nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận và phí bảo trì đường bộ, không phải nộp tiền dịch vụ đăng kiểm, sau đó mang tem về dán lên xe, thay vì phải đưa ô tô đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định như trước.

tu-1-7-2023-o-to-moi-se-duoc-mien-dang-kiem-lan-dau

Tuy nhiên chu kỳ đăng kiểm lần đầu vẫn giữ nguyên như quy định hiện nay (30 tháng đối với ô tô dưới 9 chỗ, 24 tháng với xe tải). Lưu ý, những xe đã được lưu kho quá 23 tháng thì chủ phương tiện vẫn phải thực hiện việc kiểm định như bình thường, tức là phải đưa xe vào dây chuyền để kiểm tra.

Cục Đăng kiểm cho biết thêm, trong giai đoạn tiếp theo sẽ xây dựng cơ chế cho nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam được phép dán tem đăng kiểm lần đầu cho xe, khi người dân mua xe sẽ có tem đăng kiểm sẵn, từ đó tiết kiệm thời gian, công sức.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh đến trách nhiệm của nhà sản xuất ô tô sẽ phải nâng cao hơn, khi phương án miễn đăng kiểm lần đầu và dán tem đăng kiểm ngay tại nhà máy sản xuất. Theo kết quả nghiên cứu, tổng hợp, đánh giá trong thời gian 6 tháng (từ tháng 6 - 11/2022) của Cục Đăng kiểm cho thấy tỷ lệ không đạt của phương tiện mới chiếm tỷ lệ rất thấp, từ 0.17 – 0.31%. Do đó, việc miễn đăng kiểm lần đầu giúp người dân, lái xe, chủ xe giảm thời gian và chi phí. Mức tiền mà mỗi chủ xe được giảm khi đi kiểm định lần đầu là từ 250.000 - 570.000 đồng/xe tùy từng loại xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.