Sau khi Liên minh châu Âu (EU) áp thuế quan mới đối với xe điện Trung Quốc, mức thuế nhập khẩu sẽ phụ thuộc vào mức độ hợp tác của từng thương hiệu với cơ quan chức năng của EU. Cụ thể, Tập đoàn SAIC - công ty mẹ của thương hiệu MG - phải chịu mức thuế 35,3%, trong khi BYD và Geely lần lượt bị áp thuế 17% và 18,8%.
Đáp lại, Bộ Thương mại Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trong nước tạm dừng hoặc điều chỉnh kế hoạch đầu tư vào các quốc gia châu Âu ủng hộ chính sách thuế mới. Các nguồn tin cho biết Trung Quốc khuyến khích các nhà sản xuất chỉ đầu tư vào các nước bỏ phiếu chống tăng thuế và thận trọng khi đầu tư vào những quốc gia bỏ phiếu trắng.
Điều này có thể tác động xấu đến các quốc gia ủng hộ thuế như Pháp và Ý, hai nước đang tích cực thu hút các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. SAIC, chẳng hạn, đã lên kế hoạch mở trung tâm phụ tùng tại Pháp cuối năm nay, trong khi các công ty Ý đang hợp tác với các hãng xe Trung Quốc như Chery và Dongfeng để thúc đẩy đầu tư vào Ý.
BYD là một trong những công ty ô tô Trung Quốc có chiến lược đầu tư cẩn trọng. Trước khi thông tin về việc áp thuế tăng cường được công bố, BYD đã cam kết xây dựng nhà máy tại Hungary, quốc gia đã bỏ phiếu chống lại chính sách thuế này. Vì vậy, có tin đồn rằng BYD đang cân nhắc chuyển trụ sở châu Âu từ Hà Lan sang Hungary để giảm thiểu tác động của thuế nhập khẩu mới.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Omoda - thương hiệu con của Chery sẽ mang những mẫu xe đầu tiên về và cho người dùng lái thử và ghi nhận các ý kiến sau đó sẽ điều chỉnh sản phẩm trước khi ra mắt.
Các thương hiệu mô tô khổng lồ ở Trung Quốc như QJ Motor hay Qainjiang Motor đang tung chiêu marketing rầm rộ, bằng cách tập trung vào việc mở các mô hình mới. Và một trong những mẫu xe mới nhất trong đó chính là QJ Motor SRV700 Flash 2023, một chiếc cruiser 700cc hạng trung với kiểu dáng có vẻ dữ dằn, mạnh mẽ rất đặc trưng của xe Mỹ.
Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.
Thị trường ô tô đang hứa hẹn "dậy sóng" với loạt thương hiệu Trung Quốc tung dự án lắp ráp, phân phối. Nhiều doanh nghiệp cũng đang rầm rộ triển khai phân phối tại Việt Nam.