Thị Trường, - 29/12/2012 07:15 PM
Toyota RAV4 2013 ra mắt trễ hơn so với những chiếc xe khác trong phân khúc Crossover, có lẽ đây là cách mà nhà sản xuất này muốn làm nổi bật chiếc xe của mình.

Vào cuối những năm 1990, đầu 2000, phân khúc crossover chỉ vỏn vẹn có hai đối thủ là Toyota RAV4 và Honda CR-V, không lâu sau đó, thị trường này bắt đầu trở nên đông đúc với sự bùng nổ dòng xe crossover từ các nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, Honda CR-V vẫn dẫn đầu cuộc đua với doanh số cao nhất so với các xe đến từ hãng khác, đây cũng là danh hiệu mà Toyota hằng ao ước. Do đó, cũng không ngạc nhiên gì khi Toyota RAV4 lại có những thay đổi gần như tương tự Honda CR-V.

Trang bị động cơ không nổi bật

Toyota vẫn giữ nguyên động cơ 2.5 lít 4 xy lanh thế hệ thứ 3 của dòng RAV4 cho phiên bản 2013 với sức mạnh đạt 176 mã lực với mô men xoắn 232 Nm, thấp hơn 3 mã lực so với phiên bản trước. Như vậy, Toyota RAV4 sẽ không thể so sánh được với đa số đối thủ trong phân khúc này như: Ford Escape được trang bị động cơ EcoBoost I-4 2.0 lít 240 mã lực và Chevrolet Equinox với động cơ V6 cho sức mạnh 264 mã lực…

Trong phiên bản trước, RAV4 được cung cấp lựa chọn động cơ V6 3.5 lít cho sức mạnh lên đến 268 mã lực, nhưng vì sao Toyota không trang bị động cơ này cho phiên bản mới nhất của mình?. Để trả lời cho câu hỏi này, Toyota đưa ra hai lý do: Thứ nhất, doanh số của những chiếc xe trang bị động cơ V6 nói trên đã từng đạt mức tối đa là 30% nhưng bây giờ lại giảm một nữa, chỉ còn lại 15%. Và lý do thứ hai là nếu Honda có thể bán được hơn 200.000 chiếc CR-V chỉ với một lựa chọn động cơ, thì Toyota cũng có thể làm được. Như vậy, mục tiêu doanh số trong năm 2013 của Toyota sẽ là con số 200.000 chiếc.

Hệ truyền động tối ưu

Tin mừng cho những ai yêu thích RAV4 là Toyota đã thay thế hộp số tự động 4 cấp bằng hộp số 6 cấp có thể chuyển sang chế độ số tay và ngược lại thông qua hệ thống chuyển đổi hộp số. Mặc dù, việc thay đổi này không đáng ngạc nhiên lắm đối với dòng xe này, nhưng hoạt động của hộp số mới rất êm khi tăng hay giảm cấp, không đột ngột thay đổi như hộp số 4 cấp cũ. Ngoài ra, mức tiêu hao nhiên liệu của RAV4 2013 còn thấp hơn phiên bản trước do được trang bị bộ phận tăng tốc, phần mềm quản lý được sửa đổi và bộ biến tốc thủy lực hay còn gọi là biến mô. Mặc dù, cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ chưa đưa ra con số cụ thể về mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe, nhưng khi chạy trên đường cao tốc, mức nhiên liệu tiêu thụ vào khoảng 7.5 lít/100km, tương đương với con số mà Toyota công bố.

Hệ thống truyền động của xe có 3 chế độ bao gồm ECO (tiết kiệm), Normal (bình thường) và Sport (thể thao). Chế độ ECO hoạt động tương đối tốt, tạo cảm giác thoải mái khi lái vì độ nhạy khi vào ga rất nhẹ nhàng với cả 6 cấp của hộp số. Ngược lại, chế độ Sport thật sự gây phấn khích với ga cực nhạy, sang số nhanh và giữ ga lâu hơn. Ngoài ra, chế độ Sport còn giúp giảm điện năng tiêu thụ của hệ thống lái trợ lực đến 20% và kích hoạt hệ thống Dynamic Torque Control (kiểm soát mô men động) ở phiên bản trang bị hệ thống lái toàn bánh xe. Như vậy, chiếc xe sẽ không bi trượt và điều khiển bánh lái sẽ nhẹ hơn.

Với những cải tiến hệ thống treo như thanh cân bằng chắc chắn hơn, lò xo gia cố bằng chất liệu cứng cáp giúp giảm xóc hiệu quả, thanh chống và ống lót được tinh chỉnh cân bằng, chiếc xe mang lại nhiều trải nghiệm thích thú cho người lái hơn phiên bản trước.

Hệ thống lái của Toyota RAV4 2013 cũng được nâng cấp giúp lái đầm hơn và chính xác hơn, do đó, thân xe vẫn ổn định mặc dù đi trên con đường có nhiều cua quẹo. Khả năng này còn được cảm giác rõ nét hơn ở phiên bản được trang bị hệ thống lái toàn bánh xe và kiểm soát mô men động. Ở hai chế độ ECO và Normal, bánh trước sẽ đảm nhiệm mọi công việc, nhưng khi chuyển sang chế độ Sport, động cơ sẽ phân chia 10% sức mạnh vào 2 bánh sau thông qua khớp nối được kiểm soát bằng hệ thống điện tử và sẽ tăng lên 50% trên đường trơn trợt. Nhờ vậy, xe sẽ hạn chế được tình trạng understeer (trật khỏi đường khi vào cua ở tốc độ cao). Ở phiên bản lái toàn bành xe của RAV4, hệ thống trợ lực tinh tế và chính xác hơn nhưng vẫn ổn định thân xe khi quẹo ở tốc độ cao.

Thiết kế đẹp mắt

Toyota thiết kế lại toàn bộ RAV4 với phong cách sắc sảo, phù hợp với hiệu suất vận hành nhạy bén của chiếc xe. Khung cửa hậu của chiếc xe có kiểu dáng đặc biệt giúp mở dễ dàng hơn và bánh dự phòng được đặt dưới tấm lót khoang sau xe, thay vì trên cửa sau như phiên bản trước. Hãng cho biết chiếc xe được thiết kế theo phong cách rắn chắc, nhưng một số lời nhận xét cho rằng đầu xe trông giống một chú chim trong trò chơi Angry Bird.

Nội thất xe có ít màu trắng hơn nhưng lại tương tự như dòng XLE và phiên bản giới hạn hiện tại. Thiết kế này bao gồm tấm ốp đồng ồng được làm bằng chất liệu mềm với đường trang trí kiểu Pháp. Tấm ốp giả kim loại có viền chrome trên hộp số tạo cảm giác sang trọng cho phần cabin.

Đầy đủ trang bị

Bên trong xe cũng ít tiếng ồn hơn phiên bản trước nhờ được trang bị kính chắn gió nhiều lớp và một số chi tiết nội thất làm bằng chất liệu cách âm. Một điều đáng chú ý là Toyota RAV4 2013 đã loại bỏ được tiếng ồn do gió đập vào trụ cột A. Không gian vị trí hành khách không có nhiều khác biệt, chỉ ngắn hơn phiên bản trước 3.5 inch dành nhiều chỗ trống cho khoang chứa đồ. Khi gấp hàng ghế sau lại, bạn sẽ được một khoang chứa đồ đến 2.078 lít, lớn nhất trong phân khúc này.

Toyota cũng đơn giản hóa dòng RAV4 lại còn ba phiên bản chính là LE, XLE và Limited (giới hạn). Các trang bị cơ bản của RAV4 2013 bao gồm: Đèn xi nhan ba bóng với công nghệ one-touch, dàn âm thanh có Bluetooth, 8 túi khí cao cấp, màn hình thông tin giải trí cảm ứng 6.1 inch, và camera chiếu hậu. Phiên bản Limited được trang bị lớp bọc ghế ngồi bằng vải mềm Softex thay cho da, vì chất liệu Softex bền hơn và thoáng khí hơn. Ngoài ra, phiên bản giới hạn còn được cung cấp hệ thống điện mở cửa hậu, các tùy chọn bao gồm hệ thống định vị đi kèm với dàn âm thanh JBL, hệ thống kiểm soát góc khuất và lùi xe. Như vậy, xét về mức độ an toàn, thì phiên bản Limited sẽ tốt hơn nhiều so với hai phiên bản còn lại vì có các tùy chọn hệ thống cảnh báo.

Mức giá thấp nhất của chiếc xe vào khoảng 24.145 USD (đã bao gồm thuế vận chuyển) đối với phiên bản LE với hệ truyền động cầu trước.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Toyota RAV4 2013 có giá từ 23.300 USD

    Thị Trường  -  19/12/2012 8:53 AM

    Toyota RAV4 thế hệ thứ 4 sẽ chính thức được bán ra vào tháng 1/2013 tới trên toàn nước Mỹ với tùy chọn động cơ 4 xi-lanh đơn và hệ thống dẫn động FWD hoặc AWD và có giá khởi điểm từ 23.300 USD đối với phiên bản cơ sở LE FWD và 28.410 USD đối với bản AWD Limited. Mức giá này chưa bao gồm 845 phí vận chuyển.

  • Toyota RAV4 2013 sẽ chưa có bản hybrid

    Thị Trường  -  04/12/2012 8:08 AM

    Theo thông lệ mỗi một dòng xe của Toyata sẽ có một phiên bản hybrid. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản đã gây bất ngờ khi trình làng chiếc RAV4 2013 tại Los Angeles Auto Show mà không có bản hybrid.

  • Toyota RAV4 2013 chính thức lộ diện

    Thị Trường  -  27/11/2012 3:58 PM

    Chỉ vài giờ đồng hồ sau khi 2 bức ảnh thực tế của RAV4 2013 rò rỉ trên internet, Toyota đã công bố hình ảnh chính thức của mẫu crossover mới này.

  • Toyota RAV4 2013 rò rỉ hình ảnh

    Thị Trường  -  09/08/2012 11:03 AM

    Những hình ảnh mới nhất của Toyota RAV4 2013 được rò rỉ trên một diễn đàn hâm mộ xe Toyota tại Ả Rập. Tuy nhiên những hình ảnh này vẫn chưa được xác nhận độ chính xác.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.