Trong thông cáo mới nhất của mình, Toyota chỉ đơn giản thông báo việc dòng xe Matrix sẽ ngừng sản xuất trong năm 2014 mà không hề đề cập đến lý do tại sao sản phẩm này lại bị “thất sủng”.
Theo autoblog, nguyên nhân đã quá rõ ràng khi dòng xe này không hề đáp ứng được doanh thu đề ra, thiết kế cũng trở nên quá lỗi thời sau 10 năm xuất hiện trên thị trường. Đấy là chưa nói đến việc nó bị thu hồi vì nghi vấn về việc hệ thống túi khí có nguy cơ bị đoãn mạch nội bộ.
Dù thông tin cho thấy Toyota Matrix sẽ không còn được sản xuất vào 2014, nhưng hiện vẫn chưa thấy hãng xe đưa ra bất kỳ đại diện sáng giá nào để lấp đầy khoảng trống trong phân khúc này. Matrix và dòng xe anh em của nó - Pontiac Vibe là những đại diện cuối cùng của sự hợp tác giữa Toyota và General Motors được ký kết vào năm 1984.
Liên quan đến vụ Toyota triệu hồi hơn 1,3 triệu xe do lỗi túi khí tại Mỹ, người phát ngôn Alan Adler của General Motor vừa thông báo việc tập đoàn này sẽ chịu trách nhiệm một phần trong việc sửa chữa 40.500 xe Pontiac Vibe nằm trong đợt triệu hồi này.
Vừa qua, Toyota đã đồng ý mức phát 29 triệu USD với Tổng Chưởng lý 29 bang Hoa Kỳ về việc không báo cáo thông tin thu hồi trong khoảng thời gian từ 2005 – 2010.
Toyota công bố sẽ thực hiện hai đợt thu hồi riêng biệt đối với hơn 1 triệu chiếc xe bao gồm Toyota Corolla, Matrix và Lexus IS.
Có thông tin cho rằng thế hệ tiếp theo của Toyota Auris sẽ là một phiên bản Hatchback 5 cửa thay thế Matrix ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản đã phủ nhận thông tin này.