Liên quan đến vụ việc kiện tụng vừa qua giữa Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và Cục Hải quan Tp HCM về giá tính thuế ô tô, hôm 17/3, Cục này đã có báo cáo khẳng định, phía cơ quan này đã làm đúng.
Như VietnamNet đã phản ánh trong bài “Kêu lỗ, Toyota xin giảm giá tính thuế xe sang Lexus”, ngày 25/10/2013, hãng Toyota Việt Nam đã mở tờ khai nhập khẩu xe ô tô hiệu Toyota Hiace Commuter của Nhật tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Càng Hiệp Phước. Đây là ô tô khách 16 chỗ, 1 cầu, số sàn, động cơ xăng, model TRH223L-LEMDK. Theo hợp đồng ký ngày 10/09/2013, giá nhập được hãng kê khai chỉ là 21.493 USD/xe.
Tuy nhiên, so với biểu giá tối thiểu để tính thuế của hải quan, mức giá trên thấp hơn tới 5.507 USD/xe. Chi cục hải quan Hiệp Phước đã yêu cầu phải áp giá tính thuế theo mức trần là 27.000 USD/xe.
Ngay sau đó, Toyota Việt Nam đã gửi đơn khiếu nại tới cơ quan này. Hãng cho rằng, hải quan đã thiếu căn cứ để áp thuế như vậy. Hơn nữa, trước đây, tháng 5/2012, hãng có nhập mẫu xe khách Toyota Hiace Commuter với giá 26.602,44 USD/chiếc song, đây chỉ xe mẫu, sản xuất duy nhất nên giá đắt. Đến thời điểm này, do các xe Hiace Commuter đã sản xuất hàng loạt nên giá thấp hơn là tất yếu.
Dù vậy, lý do này không đủ sức thuyết phục đối với cơ quan hải quan. Cục Hải quan Tp HCM cho hay, tại các buổi họp về vấn đề này, phía Công ty Ôtô Toyota Việt Nam không cung cấp được thông tin nào mới khác, như giá chào bán của công ty mẹ- Toyota Nhật Bản cho các doanh nghiệp khác không cùng tập đoàn.
Trong khi đó, tham chiếu hệ thống thông tin quản lý giá tính thuế của ngành hải quan trong vòng 60 ngày trước và sau kể từ ngày xuất khẩu của lô hàng có thông tin mặt hàng giống hệt, tương tự thì dữ liệu cho kết quả: “xe ôtô 16 cho ngồi hiệu Toyota Hiace Commuter, 1 cầu, số sàn, động cơ xăng, model TRH223L-LEMDK, xuất xứ Nhật, sản xuất năm 2013 giá 27.000 USD/chiếc (TKHQ 51/NKD06 ngày 26/09/2013, TKHQ 56/NKD06 ngày 15/10/2013)”.
Cục Hải quan Tp HCM đánh giá, qua nhiều lần trao đổi, công ty vẫn không chứng minh được mức giá do hải quan ấn định là chưa phù hợp quy định.
Với việc giải trình, chứng minh thiếu thuyết phục khi nghi vấn về giá tính thuế của cơ quan hải quan như vậy, Chi cục Hải quan Hiệp Phước vẫn bác bỏ giá trị khai báo mua xe của Toyota Việt Nam và yêu cầu áp giá tính thuế theo quy định.
Theo đó, Cục Hải quan TP HCM cũng đề nghị với Tổng Cục Hải quan giữ nguyên quyết định áp thuế đối với Toyota Việt Nam.
Hiện, hãng này cũng đang gặp rắc rối tương tự với các mẫu xe sang Lexus ES 350 và RX 350. Các mức giá tính thuế được hải quan yêu cầu áp cao hơn giá khai báo cao hơn khoảng 900 USD- 7.000 USD/xe. Với mức áp thuế của hải quan, hãng này lo sẽ lỗ từ 1.200-2.500 USD/xe so với con số trong kế hoạch kinh doanh đặt ra từ đầu năm.
Sau Thái Lan và Indonesia thì có thể Việt Nam là thị trường tiếp theo trong Đông Nam Á sẽ có sự hiện diện của mẫu xe điện Toyota bZ4X.
Cuộc đối đầu của 2 tân binh SUV cỡ nhỏ là Kia Sonet và Toyota Raize có sự biến động khi đây là lần hiếm hoi có doanh số đảo chiều.
Dù chỉ mới ra mắt, nhưng đã có gần 700 xe Ford Everest được bàn giao nhờ đó mà đứng đầu phân khúc SUV và dần tạo khoảng cách với Toyota Fortuner.
Sau khi nguồn cung trở dần dần trở nên ổn định thì doanh số của các dòng MPV đã khởi sắc hơn với số lượng xe bán ra nhiều hơn.
Phân khúc xe nửa tỷ khá nhộn nhịp với rất nhiều lựa chọn từ đa dạng phân khúc khác nhau, trong đó có những mẫu sedan lại được nhiều nhóm khách ưa chuộng.