Sau khi doanh số bán hàng của Camry trong năm tháng đầu năm không theo kịp tốc độ phát triển, đến tháng 7 vừa qua, Toyota bắt đầu áp dụng các chính sách ưu đãi giảm giá mạnh với mục tiêu giữ vững ngôi vị mẫu xe du lịch bán chạy nhất tại thị trường Mỹ.
Toyota Camry là dòng xe bán chạy nhất tại Mỹ trong vòng 11 năm qua. Tuy nhiên, sự đổi mới không ngừng của các đối thủ như Nissan Altima, Ford Fusion và Honda Accord đang đe dọa “ngôi vương” của Camry.
Ưu đãi chính là chiến lược của Toyota để giữ vững vị trí cho Camry. Hiện tại, Toyota chi khoảng 2.750 USD ưu đãi cho mỗi chiếc Camry, Altima và Fusion có mức ưu đãi 2.300 đến 2.400 USD. Trong khi đó, Honda chỉ chi 1400 USD cho Accord.
Với chiền lược này, Toyota đã bán được 34.780 xe trong tháng vừa qua tăng 16%. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản không có ý định tăng thêm những chính sách ưu đãi để đẩy mạnh doanh số của Camry.
Một số chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô cho rằng Toyota Camry vẫn có đủ sức cạnh tranh với các đối thủ như Ford Fusion, Honda Accord và Nissan Altima bằng một chiến lược mới mà không cần tới những chính sách ưu đãi. Những tính năng an toàn mới hoặc tiến hành nâng cấp sớm như Honda Civic 2013 có thể sẽ là giải pháp cho Camry, Kentaro Hayashi, một nhà phân tích tại Tachibana Securities Co ở Tokyo cho biết.
Khác với nhiều phân khúc khác, trong tháng 6 thị phần xe sedan khá u ám khi không có mẫu xe nào có giá trị tăng trưởng dương, hầu hết đều có doanh số giảm nhẹ. Đáng chú ý mẫu Honda Accord dù có nhiều khuyến mãi nhưng vẫn không có xe nào được bán ra.
Phân khúc sedan hạng D từ lâu không quá nổi bật về mặt doanh số, trung vài trăm xe mỗi tháng. Tuy nhiên trong tháng 5 hầu hết các cái tên trong phân khúc này đều có doanh số tăng trưởng dương riêng Toyota Camry lại giảm doanh số nhưng vẫn đứng đầu phân khúc.
Sau khi dừng phân phối được một thời gian thì bất ngờ trên website của VinFast bất ngờ mở bán lại mẫu sedan Lux A với 3 phiên bản như trước nhưng có sự điều chỉnh về giá.
Phân khúc sedan hạng D từ lâu không quá nổi bật về mặt doanh số, trung vài trăm xe mỗi tháng. Tuy nhiên trong tháng 4 dưới nhiều tác động thì các mẫu xe nằm trong phân khúc này hầu hết đều có tăng trưởng âm và không có quá nhiều sự thay đổi về vị trí xếp hạng. Trong đó Honda Accord dù bán ít nhưng lại mẫu xe duy nhất có doanh số tăng.
Các dòng xe sedan trong phân khúc xe hạng D đều có sự tăng trưởng, tuy nhiên không quá cao như mong đợi. Như thường lệ Toyota Camry vẫn là cái tên đứng đầu phân khúc dù ít có các chương trình hỗ trợ.