Sau 2 ngày xét xử, chiều muộn 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên đưa ra phán quyết đối với các bị cáo và đại diện bị hại trong vụ án tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên làm 4 người chết, 2 người bị thương.
6 người thương vong trên ôtô đi lùi cao tốc
Theo bản án sơ thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (40 tuổi, quê Bắc Ninh) lái chiếc Innova chở anh Trường (quê Bắc Ninh) cùng 9 người thân đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên.
Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải.
Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa ngày 2/11. Ảnh: N.A.
Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình) điều khiển xe container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.
TAND thị xã Phổ Yên sau đó tuyên Ngô Văn Sơn 10 năm tù và Lê Ngọc Hoàng 8 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Về dân sự, tòa buộc Sơn bồi thường hơn 700 triệu đồng, buộc Hoàng bồi thường gần 500 triệu đồng cho gia đình các nạn nhân.
Sau phiên tòa sơ thẩm, 2 bị cáo và đại diện gia đình các nạn nhân cùng kháng án.
Tài xế container phạm lỗi vô ý, quá tự tin
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Sơn khai trước khi lùi chiếc Innova, anh ta đã quan sát qua gương và thấy không có phương tiện khác phía sau.
Còn tài xế container trình bày, hôm xảy ra va chạm, Hoàng chở 10 bó thép và lưu thông với tốc độ 60 - 65km/h. Phát hiện phía trước có ôtô màu trắng đang nháy đèn đỏ, bị cáo "liền rà phanh và chuyển sang làn đường bên trái để tránh nhưng vẫn tông phải".
Đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên thực hành quyền công tố tại tòa. Ảnh: N.A.
Quá trình tranh tụng tại tòa, trước sự theo dõi của hàng trăm tài xế, bị cáo Hoàng nói sau khi án sơ thẩm tuyên 9 năm tù, anh ta đã mất niềm tin vào sự thật. Có lần, bị cáo đâm đầu vào tường trại giam tự sát nhưng được cảnh sát cấp cứu.
Giãi bày trước tòa, Hoàng mong muốn HĐXX đặt mình vào vị trí của bị cáo. "Liệu có phương án xử lý nào khác không vì Sơn lùi xe trên cao tốc, tức là đang chạy ngược chiều", Hoàng vừa khóc vừa nói.
Tuy nhiên, VKSND tỉnh Thái Nguyên đã bác những lập luận của bị cáo và các luật sư bào chữa, đề nghị tòa y án sơ thẩm.
Sau hơn một giờ nghị án, HĐXX nhận định tài xế container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ôtô cách chiếc Innova 30 m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh.
"Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện", chủ tọa kết luận và quy buộc bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.
Tuy nhiên, HĐXX thấy cần giảm một phần hình phạt cho các bị cáo để động viên, sớm cho họ trở về với xã hội. Trên cơ sở đó, tòa tuyên Ngô Văn Sơn 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù.
Theo Zing
Những mẫu ô tô trong bài viết này cho thấy khả năng sao chép đáng nể của các công ty Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh giành lợi nhuận tại thị trường tỷ dân.
Đã hơn 3 tháng kể từ ngày dịch bắt đầu bùng phát, gần như tất cả các nghành công nghiệp đã thấm đòn Covid-19, và xe hơi cũng không phải ngoại lệ. Tại Việt Nam, đại diện của VAMA cho biết doanh số bán hàng năm 2020 có thể giảm 15% so với dự báo trước đó. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở các thị trường ô tô lớn như Trung Quốc, châu Âu hay Mỹ. Do đó, các hãng xe cả trong và ngoài nước, từ bình dân đến cao cấp, đang nỗ lực hết sức để khắc phục khó khăn.
Những tại nạn trên cao tốc gần đây đặt ra một dấu hỏi lớn về an toàn khi lưu thông trên cung đường đặc biệt này. Tài xế cần phải có sự hiểu biết về những mối nguy hiểm này để biết cách phòng ngừa.
Toyota Innova 2016, mẫu MPV hoàn toàn mới của thương hiệu Nhật dự kiến sẽ đến tay người tiêu dùng Việt Nam vào tháng 7 tới bằng bản lắp ráp trong nước.
Hàng trăm xe Toyota Innova bị thu hồi tại Việt Nam do mối hàn không được thực hiện đúng quy chuẩn dẫn đến bong và làm giảm độ cứng vững của cửa bên phía sau để bảo vệ hành khách trong xe khi xảy ra va chạm bên.