Sau một cuộc chiến dài kéo dài nhiều năm, Jaguar Land Rover (JLR) cuối cùng đã thắng một vụ kiện pháp lý về vi phạm bản quyền trước tập đoàn xe cơ giới Trung Quốc Jiangling Motors. Theo đó, Jiangling Motors sẽ bị cấm bán mẫu Landwind X7 tại thị trường Trung Quốc.
Landwind X7 của Jiangling là một bản sao chép trắng trợn của Range Rover Evoque thế hệ đầu tiên của Land Rover. Landwind X7 được bán ở Trung Quốc với giá thấp hơn đáng kể, dĩ nhiên là với chất lượng kém hơn rất nhiều và độ an toàn thấp khi so sánh với Evoque.
Theo yêu cầu của Jaguar Land Rover, một tòa án ở Bắc Kinh đã ra lệnh chấm dứt cả việc bán và sản xuất mẫu xe nhái Landwind X7 của Jiangling. Đây là một chiến thắng lớn của các nhà sản xuất xe hơi thế giới trước các hãng ô tô Trung Quốc, vốn quen với việc sao chép sản phẩm của người khác để kiếm lời lớn.
Kể từ sự ra đời vào năm 1958 của chiếc ô tô nội địa đầu tiên của Trung Quốc - Dongfeng CA71 – người Trung Quốc đã ngày càng tinh vi trong công cuộc bắt chước các mẫu xe hơi nước ngoài. Bản thân chiếc Dongfeng 1958 rõ ràng đã được lấy cảm hứng từ chiếc Simca Vedette và Mercedes-Benz 180 (W120).
Hơn 60 năm qua, các mẫu xe Trung Quốc đã liên tục vay mượn hay thậm chí là sao chép hoàn toàn những sản phẩm tới từ Mỹ, Nhật, Châu Âu. Với sự bùng nổ của ô tô nội địa đầu tiên của Trung Quốc vào những năm 1990, một loạt ô tô nhái, được gọi chung là xe Quảng Đông, đã nhanh chóng được đưa vào sản xuất để đáp ứng nhu cầu của người dân Trung Quốc. Các loại xe Quảng Đông thường sao chép y nguyên xe Nhật Bản (Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero, Nissan Patrol, v.v.) hoặc những chiếc xe chở khách như Honda Accord và Odyssey, Toyota Starlet và Camry và Nissan 300C Cedric.
Khi Trung Quốc bước sang thế kỷ 21, ô tô của nước này đã trở nên hiện đại hơn và dần dần được người nước ngoài chấp nhận, đi kèm với đó là tiềm năng xuất khẩu. Mặc dù hầu hết các mẫu xe Trung Quốc vẫn là bản sao kém hơn của các loại xe phương Tây nổi tiếng.
Đáng chú ý, tại Triển lãm Ô tô IAA Frankfurt hồi đầu thập niên, một vài thương hiệu xe hơi Trung Quốc nổi tiếng đã bị loại khỏi một trong những phòng triển lãm theo yêu cầu của BMW và Daimler-Benz vì dám trưng bày các bản sao rẻ tiền của BMW X5 (Shuanghuan SCEO) và các loại xe thành phố lấy cảm hứng từ thương hiệu Smart (Shuanghuan Auto Noble, Flybo EV, HuoYun, v.v.).
Việc bắt chước ô tô nước ngoài của Trung Quốc vẫn còn rất thịnh hành cho đến ngày nay, các bản sao khác của Range Rover Evoque vẫn được làm, chẳng hạn như chiếc xe thành phố Yogomo S32, cùng với một chiếc Audi R8, BMW X1, Cadillac Escalade và thậm chí là Hummer giả. Dưới đây là 10 mẫu xe Trung Quốc ‘lấy cảm hứng’ mạnh mẽ từ các sản phẩm ô tô nổi tiếng trên thế giới.
Alphard là một mẫu MPV hạng sang của Toyota và nằm trên Toyota Innova trong danh mục sản phẩm của hãng. Kể từ khi ra mắt, Toyota Alphard đã rất được yêu thích bởi sự tiện nghi và vẻ đẹp nội thất xe.
Rất nhanh chóng, một bản sao của Toyota Alphard là Ruili Doda đã ra đời tại Trung Quốc nhưng chỉ giống về ngoại hình. Dù có từ V8 trong tên nhưng Ruili DoDa chẳng hề có động cơ mạnh mẽ như vậy. Dưới mui chỉ là động cơ 2,4 lít do Mitsubishi sản xuất với công suất vỏn vẹn 165 mã lực.
Không chỉ xe bình dân, người Trung Quốc còn rất thích sao chép xe sang. Geely GE là sự sao chép lộ liễu của Rolls Royce Phantom. Geely GE đã bắt chước y nguyên đầu xe Rolls Royce Phantom một lưới tản nhiệt lớn phía trước, đèn pha và thậm chí cả biểu tượng Nữ thần Spirit of Ecstasy. Về động cơ, Rolls-Royce Phantom sở hữu cỗ máy V12 6,57 lít trong khi Geely GE chỉ có động cơ 3,5 lít V6.
Nhiều người sẽ tưởng nhầm mẫu xe trong hình là Suzuki 800. Trên thực tế, đây là chiếc Jiangnan TT, một sản phẩm tới từ tập đoàn Zoyte. Đây là một hãng xe hơi Trung Quốc khá có tiếng trong việc sao chép các mẫu xe hơi nổi tiếng nước ngoài.
Mặc dù Suzuki 800 đã bị ngừng sản xuất từ lâu nhưng chiếc Jiangnan TT này vẫn tiếp tục được bán tại Trung Quốc và đã được trao giải thưởng là chiếc xe rẻ nhất tại quốc gia này. TT được trang bị động cơ 800 cc tương tự như trên Suzuki 800, tạo ra công suất tối đa 36 mã lực và mô-men xoắn 60 Nm.
JAC hay Công ty TNHH Ô tô An Huy Jianghuai từng tung ra một phiên bản Mercedes GL Class riêng của họ với kiểu dáng giống hệt. JAC P241 và Mercedes GL Class có đèn pha và đèn chạy ngày với bố cục y hệt nhau.
Brilliance là đối tác Trung Quốc của BMW tại thị trường Trung Quốc. Điều này giải thích cho việc Brilliance tung ra một bản sao của X1 với tên gọi V5. Brilliance V5 có thông số tương tự như X1 nhưng với mức giá rẻ hơn nhiều.
Toyota Innova là một trong những chiếc MPV ăn khách hàng đầu trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, nếu hầu bao của bạn không đủ trả nhiều nhưng vẫn muốn một thứ gì đó giống Innova thì Changan Lingxuan là mẫu xe dành cho bạn.
Bản sao này của Toyota Innova sở hữu ngoại hình bầu bĩnh hơn một chút. Changan Lingxuan được trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh 1,6 lít sản sinh 125 mã lực mô-men xoắn 160Nm, truyền sức mạnh tới bánh trước thông qua hộp số sàn 5 cấp và với mức giá rẻ thì Lingxuan không hề có hộp số tự động.
Một chiếc Porsche kết hợp với một chiếc Ferrari sẽ tạo ra thứ gì? Mẫu xe Eagle Carrie của hãng xe hơi Suzhou chính là hiện thân của sự kết hợp đó. Mặt trước của chiếc xe trông rất giống với Ferrari F12 Berlinetta trong khi phía sau là Porsche Cayman. Chiếc xe đạo nhái này sử dụng hệ thống động cơ điện. Một điều đáng chú ý khác là huy hiệu trên nắp capo của chiếc xe này cũng bắt chước như Porsche.
Một hãng ô tô Trung Quốc đã không chỉ sao chép trắng trợn ngoại hình của một chiếc xe mà còn cả tên gọi của nó. Mẫu xe này có tên gọi là Diablo VT và làm người ta liên tưởng ngay đến Lamborghini Diablo nổi tiếng.
Nhà sản xuất Trung Quốc này còn tuyên bố rằng Diablo VT là chiếc xe thể thao đầu tiên được sản xuất tại Trung Quốc. Diablo VT được trang bị động cơ V8 có nguồn gốc từ Toyota công suất 450 mã lực và sử dụng hệ dẫn động cầu trước.
Geely lại một lần nữa góp mặt trong danh sách này và mục tiêu của hãng là một chiếc Mercedes. Nhà sản xuất đã đặt tên cho nó là Merrie 300 và bề ngoài của nó khá giống một chiếc C-Class cũ. Tất nhiên, bản nhái này rẻ hơn nhiều so với chiếc sedan hạng C của Mercedes nguyên bản nhưng lại có ngoại hình và thiết kế gần như giống hệt nhau. Người xem hoàn toàn có thể nhận ra sự tương tự ở đèn pha, lưới tản nhiệt, logo trang trí trên mui xe.
Cadillac Escalade được biết đến là dòng xe SUV hạng sang nổi tiếng nhất của Mỹ. Đây là một chiếc siêu xe mang đến sự tự tin cho người lái trên mọi nẻo đường. Lẽ dĩ nhiên, người Trung Quốc rất thích sao chép xe sang cỡ lớn và chiếc Cadillac Escalade này không phải là ngoại lệ. Được gọi là Victory S10, bản sao này nhìn không khác gì một chiếc Cadilla Escalade thứ thiệt. Tuy nhiên, mẫu xe copy to xác này chỉ được trang bị động cơ 2,0 lít với công suất vỏn vẹn 116 mã lực.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Omoda - thương hiệu con của Chery sẽ mang những mẫu xe đầu tiên về và cho người dùng lái thử và ghi nhận các ý kiến sau đó sẽ điều chỉnh sản phẩm trước khi ra mắt.
Các thương hiệu mô tô khổng lồ ở Trung Quốc như QJ Motor hay Qainjiang Motor đang tung chiêu marketing rầm rộ, bằng cách tập trung vào việc mở các mô hình mới. Và một trong những mẫu xe mới nhất trong đó chính là QJ Motor SRV700 Flash 2023, một chiếc cruiser 700cc hạng trung với kiểu dáng có vẻ dữ dằn, mạnh mẽ rất đặc trưng của xe Mỹ.
Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.
Thị trường ô tô đang hứa hẹn "dậy sóng" với loạt thương hiệu Trung Quốc tung dự án lắp ráp, phân phối. Nhiều doanh nghiệp cũng đang rầm rộ triển khai phân phối tại Việt Nam.