Thị Trường, - 13/04/2020 04:31 PM
Đã hơn 3 tháng kể từ ngày dịch bắt đầu bùng phát, gần như tất cả các nghành công nghiệp đã thấm đòn Covid-19, và xe hơi cũng không phải ngoại lệ. Tại Việt Nam, đại diện của VAMA cho biết doanh số bán hàng năm 2020 có thể giảm 15% so với dự báo trước đó. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở các thị trường ô tô lớn như Trung Quốc, châu Âu hay Mỹ. Do đó, các hãng xe cả trong và ngoài nước, từ bình dân đến cao cấp, đang nỗ lực hết sức để khắc phục khó khăn.

Giảm giá hay là ế?

Trong suốt những năm qua, “xe máy thì Honda, còn ô tô phải Toyota” gần như là tâm niệm khi mua xe của người tiêu dùng Việt. Qua đó đã đủ thấy sức mạnh của hãng xe Nhật Bản lớn như thế nào. Nhưng trước sức ép không chỉ từ các đối thủ mà còn từ dịch Covid-19, Toyota đã phải hành động. Theo thông báo chính thức từ hãng, nếu khách hàng hoàn tất thanh toán 100% thì sẽ được hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ từ 1/4/2020 đến 30/4/2020. Các mẫu xe nhận được hỗ trợ là Corolla Altis, một số phiên bản cụ thể của hai mẫu xe thường xuyên góp mặt trong top 10 doanh số là Innova và Fortuner với mức tối đa 85 triệu đồng. Thực chất, khuyến mãi này đã có từ tháng 2/2020 nhằm kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Toyota Việt Nam; nhưng có lẽ do ảnh hưởng của dịch nên hãng đã phải kéo dài chương trình.

Hyundai cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Hãng xe Hàn Quốc vẫn có chương trình tặng tiền mặt và phụ kiện cho tất cả các mẫu xe, đặc biệt nhất là phải kể đến Santa Fe. Chiếc crossover 5+2 vừa vượt mặt Fortuner trong top 10 doanh số tháng 3/2020 được gia tăng sức cạnh tranh với mức tổng ưu đãi gần 100 triệu đồng, bao gồm: khoảng 50 triệu đồng tiền mặt và bộ phụ kiện trị giá 40 triệu đồng.

Nhưng có lẽ hãng chơi lớn nhất mùa dịch là Volkswagen với mức giảm lên tới hơn 200 triệu Đồng. Cụ thể, hai mẫu xe chủ lực của hãng là Tiguan Allspace và Passat đều được ưu đãi 12% tính theo giá niêm yết trên toàn quốc. Do đó, mẫu crossover sẽ được giảm 209.88 triệu đồng, còn với chiếc sedan hạng D là 177.6 triệu đồng.

Ngoài ra, một số các hãng xe khác cũng có động thái khuyến mãi kích cầu nhưng không thực sự nổi bật. Honda được cho là có động thái dọn kho cho mẫu CRV khi tiếp tục có ưu đãi khủng 125-130 triệu đồng kèm phụ kiện cho các phiên bản G và L màu đen sản xuất năm 2019. Mitsubishi cũng có phiếu quà tặng quy đổi ra nhiên liệu hoặc phụ kiện, nhưng phiếu trị giá cao nhất là 70 triệu lại dành cho Outlander 2.4 premium đời cũ. Còn Mazda thậm chí không có ưu đãi đặc biệt nào, mà thay vào đó hãng xe Nhật cung cấp dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng xe tại nhà để khách hàng yên tâm sử dụng xe trong mùa dịch.

Ta đã vậy, Tây thì sao?

Với diễn biến dịch thậm chí còn phức tạp và nguy hiểm hơn so với Việt Nam; các hãng ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là Mỹ và châu Âu, không có lý gì lại không bơm những liều kích thích nặng đô để thuyết phục khách hàng xuống tiền trong giai đoạn này. Đơn cử như trường hợp của Ford; hãng xe Mỹ cho phép khách hàng mua xe online và cùng nhau thảo luận để thống nhất phương án giao xe an toàn trong thời gian sớm nhất. Không chỉ vậy, với bất cứ đơn hàng cho một chiếc xe mới nào được đặt trong tháng 4 và 5, khách hàng sẽ được nhận xe mà không phải thanh toán bất kỳ một khoản phí nào trong vòng 6 tháng.

Hiển nhiên là dịch bệnh không chừa một ai, và giờ thì nhà giàu cũng khóc. Các hãng siêu xe và xe sang cũng đang phải tung ra các gói hỗ trợ tài chính hay thay đổi chính sách bán hàng để cải thiện tình hình. Hãng xe Anh Quốc Aston Martin đã tăng mức chiết khấu cho các đại lý của mình lên hơn $10,000 kèm theo gói trả góp siêu khủng 0% trong 36 tháng. Người đồng hương Jaguar & Land Rover còn cung cấp gói trả góp 0% trong vòng 72 tháng với ưu đãi trả chậm trong 90 ngày. Porsche và Bentley cũng áp dụng chính sách trả chậm tương tự.

Không chịu kém cạnh, Lamborghini Huracan Evo 2020 vừa xác lập mức giảm giá kỷ lục tại Mỹ với ưu đãi trị giá $16,269. Theo ngay sau là BMW. Hãng xe đến từ Bavaria cũng giảm giá sốc hàng loạt mẫu xe đầu bảng của mình như: BMW 8 Series 2019 ($11,000), 7 Series 2020 ($10,164) hay i8 2019 ($10,145).

Nhiều ý kiến đánh giá cho rằng bản chất đợt khủng hoảng này khác với cuộc đại suy thoái năm 2009; do đó, đây là thời điểm tốt cho việc mua xe để hưởng mức giá và ưu đãi tốt. Nhưng tâm lý khách hàng chắc chắn vẫn khá e ngại vì dịch Covid-19 đang phức tạp và chưa có dấu hiệu ngừng lại. Còn với các hãng xe, một lời chúc may mắn có lẽ là hợp lý trong thời điểm này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.