Với mức phạt lên gần triệu đồng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, câu chuyện “xe chính chủ” trở thành nỗi lo của nhiều người nhất là trong đợt cao điểm kiểm tra hành chính dù không vi phạm.

Xe chính chủ / không chính chủ thực chất chỉ là từ gọi vắn tắt truyềng miệng trong dân gian, giới mua bán xe nhưng lại không hề có định nghĩa trong quy định pháp luật.

Theo Luật Giao Thông đường bộ 2008 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì tại điểm a khoản 4, điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi “xe không chính chủ” là hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe khi mua bán, được cho, được tặng,…

tong-kiem-tra-hanh-chinh-xe-khong-chinh-chu-phai-lam-sao

Như vậy có thể hiểu cơ bản như sau:

- Xe không chính chủ: là xe trên cavet không đứng tên người đang điều khiển phương tiện, có thể là xe mượn, xe thuê, xe công ty đưa chạy, hoặc đơn giản là xe giấy tay chưa làm hợp đồng mua bán, sang tên.

- Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe: tức là khi mua, cho, tặng, thừa kế nhưng không làm các thủ tục để sang tên trên cavet.

Tại thời điểm hiện tại, luật chỉ chế tài hành vi “Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe” và chưa có kiến nghị nào chế tài hành vi đi xe không chính chủ. Và theo Nghị định 100 thì việc “không làm thủ tục đăng ký sang tên xe” có mức phạt tiền từ 400 đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800 đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy.

Theo đó, dựa trên khoản 10 điều 80 Nghị định 100 thì hành vi “Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe” chỉ bị xử phạt nếu được xác minh để phát hiện hành vi vi phạm trong 02 trường hợp:

- Thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông.

- Qua công tác đăng ký xe, tức đã làm hợp đồng mua bán có công chứng quá 30 ngày nhưng chưa làm thủ tục sang tên, và khi đi đăng kí lại sẽ bị xử phạt hành vi này.

Như vậy cá nhân, tổ chức khi đi xe mượn, xe dùng chung,… sẽ không cần phải giải thích, chứng minh vấn đề xe chính chủ hay không chính chủ, miễn là đủ giấy tờ tùy thân, đăng ký xe và bảo hiểm xe là đủ.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.