Thời gian về trước, việc không mang bảo hiểm xe máy bắt buộc không thể lập biên bản vì được xe là lỗi vi phạm bổ sung hay còn gọi là lỗi phụ. Sau nhiều lần sửa đổi thì bảo hiểm xe máy bắt buộc là loại giấy tờ phải mang theo khi lưu thông với mức phạt từ 100 - 200 ngàn đồng dù quên, không có hay hết hiệu lực.
Tuy nhiên, theo chỉ thị tổng kiểm tra hành chính kể cả không vi phạm khiến nhiều người hoang mang bởi không muốn vì tờ giấy nhỏ ấy mà mất tiền oan. Nhưng số khác lại phản đối cho rằng việc này là vô lý, chả thấy bảo hiểm đền gì khi bị sự cố. Hay nhiều người còn kể lại rằng, tui bị té xe bể tùm lum nhưng gọi bảo hiểm họ lại từ chối không đền vậy mua làm gì, phí tiền.
Thực tế, mọi người đang hiểu sai về loại bảo hiểm bắt buộc này. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm đền, bồi thường nếu: chủ xe, lái xe cố ý gây tai nạn, bỏ chạy khi gây tai nạn, không có hoặc bị tước giấy phép lái xe, hay thậm chí là tự té xe,…
Mà bảo hiểm chỉ đền bù về người và tài sản cho bên thứ 3 - tức người bị nạn khi mà bạn là người gây tai nạn theo định mức quy định. Ví dụ:
Xe A và xe B tông nhau, dựa trên biên bản hiện trường, giám định của bảo hiểm kết luận của cơ quan chức năng, nếu xe A là người sai thì bảo hiểm xe máy bắt buộc của xe A sẽ đền bù, bồi thường các chi phí thiệt hại cho xe B như viện phí, chi phí sửa chữa tài sản, khắc phục hậu quả. Và bên A sẽ không được bồi thường thậm chí là phải bù thêm tiền nếu vượt quá định mức bảo hiểm.
Theo Điều 9 của Thông tư 22/2016/TT-BTC, thì mức bồi thường được quy định cụ thể khi có thiệt hại về người tối đa 100 triệu đồng / người / vụ, về tài sản tối đa 50 triệu đồng / vụ. Ví dụ:
Tương tự như trường hợp trên, nếu bên B nằm viện hết 40 triệu đồng thì bảo hiểm sẽ đền 40 triệu đồng. Nếu bên B nằm việc hết 140 triệu đồng thì bảo hiểm chỉ đền tối đa 100 triệu đồng và bên A phải chịu phần còn lại.
Lưu ý khi xảy ra tai nạn, sự cố, nếu không thỏa thuận tự giải quyết được thì nên giữ nguyên hiện trường, gọi cho cảnh sát giao thông và gọi hotline số bảo hiểm in trên phiếu và thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên tổng đài đồng thời sẽ cử người xuống làm thủ tục. Mọi hóa đơn, chứng từ, giấy tờ, biên bản, hình ảnh bạn nên giữ lại để dễ dàng làm các thủ tục về sau.
Hiện nay rất nhiều công ty tham gia lĩnh vực bảo hiểm, cạnh tranh với nhau từng mức giá một, sẵn sàng làm khó, quay lưng, bỏ lơ khách hàng khi gặp phải các vụ việc có chi phí bồi thường lớn. Thế nên cứ việc chọn những công ty bảo hiểm lớn, có uy tín, nên mua tại đại lý, hoặc cây xăng để tránh hàng giả. Mức giá của bảo hiểm xe máy tương đối rẻ khoảng 66 ngàn đồng / năm và mua 2 năm trở lên sẽ có mức giá tốt hơn. Nếu thoải mái bạn có thể mua thêm bảo hiểm bổ sung từ 10 đến 35 ngàn để bồi hoàn các thiệt hại cho chính bản thân.
Váy và áo chống nắng được xem là vật bất ly thân của chị em mỗi khi ra đường, đặc biệt là trong thời tiết nắng gắt hiện nay. Tuy nhiên món đồ này lại tiềm ẩn những nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn chết người.
Thực tế, dường như không nhiều người được hưởng tiền đền bù khi có vấn đề xảy ra. Sau tai nạn, chẳng mấy ai nghĩ đến ý nghĩa và giá trị của của tờ giấy bảo hiểm xe máy và không ít người đã bỏ qua việc đi đòi tiền bảo hiểm vì cho rằng thủ tục nhiều và phức tạp.
Trong bối cảnh thị trường có phần trầm lắng, để tăng sức hút Mercedes-Benz Việt Nam đã có những động thái nhằm mang lại nhiều ưu đãi cho người dùng khi mua xe mới.
Sau gần 4 năm đi kiện Công ty TNHH bảo hiểm Liberty và hôm nay đã có kết quả, anh Bảo (chủ sở hữu Mercedes-Benz E300) đã được bên phía bảo hiểm bồi thường hơn 800 triệu đồng.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy.