Xe sang tầm 2-3 tỷ bán chạy
Theo quy định tại Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, bổ sung, được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1/7/2016, ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 được giữ nguyên thuế suất 45%, sau đó giảm xuống còn 40% vào thời điểm 1/1/2018.
Các DN kinh doanh xe sang cho biết, để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt cao, từ sau 1/7, khách hàng đã dồn xuống phân khúc xe sang cỡ nhỏ. Nhờ đó, hàng loạt mẫu xe hạng sang xe có dung tích xi lanh 2.0L giữ nguyên giá bán và có cơ hội giảm trong tương lai.
Với phân khúc xe sang có dung tích xi lanh từ 2.5L trở xuống, có tốc độ tăng trưởng cao hơn khoảng 20% so với trước 1/7/2016.
Xe sang dung tích 2.0L bán chạy
Hàng loạt mẫu xe hạng sang xe có dung tích xi lanh 2.0L, sử dụng công nghệ tăng áp, cũng bán rất chạy.
Chẳng hạn, Mercedes Benz có các dòng xe chủ lực như C 200, C 250, C 300, GLC 250, GLC 300, E 200, E 300 dung tích động cơ đều là 2.0L. Tương tự như vậy là BMW. Hầu hết các sản phẩm kể cả dòng 7 series cũng có phiên bản sử dụng động cơ dung tích xi lanh 2.0L tăng áp. Lexus mới đây cũng tung ra 4 mẫu xe đều sử dụng động cơ 2.0 L tăng áp, thay thế cho phần lớn các mẫu xe trước đây vẫn sử dụng động cơ trên 3.0 L.
Một điều quan trọng nữa là các mẫu SUV hạng sang này có nội thất sang trọng, được trang bị nhiều công nghệ mới rất tiện nghi.
Tất cả các mẫu xe từ Lexus NX 200t đến BMW 320i mới, Mercedes GLC, E Class mới đều có nội thất da cao cấp và gỗ quý. Khoang xe được thiết kế rộng rãi, thoải mái, cùng nhiều công nghệ hiện đại như màn hình cảm biến, phần mềm kết nối người và xe, hệ thống âm thanh vòm, hệ thống GPS,...
Ngoài ra là hàng loạt công nghệ an toàn hàng đầu như cảnh báo va chạm, hệ thống chống trượt, ổn định thân xe, phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cùng với đó là những hộp số tự động 8-9 cấp,...
Hầu hết các mẫu xe này có giá bán trong khoảng từ 2-3 tỷ đồng, không phải quá cao so với túi tiền của những khách hàng giàu có, vì vậy sức tiêu thụ rất mạnh, thậm chí còn cạnh tranh cả với những mẫu xe bình dân có giá dưới 2 tỷ đồng.
Việc tung ra hơn 10 mẫu xe mới chỉ trong tháng 10 vừa qua cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp, và khách hàng được thoải mái lựa chọn.
Theo nhận định chung, phân khúc xe sang cỡ nhỏ sẽ còn tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm, khi nhu cầu về ô tô chơi Tết tăng và các hãng xe ồ ạt khuyến mãi.
Nhiều đại gia không ngán thuế cao, vẫn sắm xe sang 10-20 tỷ đồng
Đại gia không ngán thuế cao
Với dòng xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, do phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng nên giá cũng tăng mạnh theo, khiến doanh số bán giảm.
Tuy nhiên, "phép thử" tại Triển lãm ô tô Quốc tế (VISM 2016) tại TP.HCM cho thấy, khách hàng vẫn có nhu cầu về các xe dung tích lớn hạng sang.
Nhưng mẫu xe Bentley, hay Mercedes S500 có giá bán từ 10 tỷ đồng trở lên đến gần 30 tỷ đồng vẫn đắt hàng. Rõ ràng, thấy nhu cầu muốn sở hữu chiếc xe đẳng cấp nhất luôn tồn tại, dù phải chịu thuế cao.
Trong 5 ngày diễn ra triển lãm, đại diện Mercedes Benz Việt Nam cho biết đã có hơn 200 xe sang các loại được bán, trong đó chiếm số lượng áp đảo là mẫu xe E Class thế hệ thứ 10 mới ra mắt. Bên cạnh đó những mẫu xe sang đắt tiền khác của Mẹc cũng có khách đặt mua, như SL 400 giá trên 6,7 tỷ đồng và đặc biệt là mẫu S 500 Cabriolet giá gần 10,8 tỷ đồng.
Đại diện của Bentley tại Việt Nam cho biết chiếc Bentley Bentayga mới ra mắt, giá trên 20 tỷ đồng đã có khách hàng đặt mua. Hãng đã ký hợp đồng bán 3 xe Bentley, trong đó 2 xe giao ngay cho khách và 1 xe đặt hàng, giá các mẫu xe này đều trên 20 tỷ đồng.
Thương hiệu BMW có 107 xe các loại được bán ra, trong đó chủ yếu thuộc về các mẫu 3 seri, 5 seri. Thương hiệu MiNi cũng công bố bán được 21 xe các loại tại triển lãm, với giá mỗi chiếc gần 2 tỷ đồng.
Một số hãng xe khác không công bố doanh số bán cụ thể, nhưng cũng tiết lộ có nhiều đơn hàng được ký kết. Có thể nói, đây là thời điểm thị trường xe sang bung hàng mạnh mẽ và cũng gặt hái nhiều hợp đồng lớn.
Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đến 20/11 năm nay.
Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính nghiên cứu để đề xuất xuất tiếp tục giảm thuế suất cho ô tô điện và hybrid.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA đã kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe HEV, PHEV.
Ô tô có dung tích xi-lanh từ 2.500 cm3 trở xuống sẽ chịu thuế suất là 15% và loại có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 có thuế suất là 20%.
Theo Cổng thông tin điện tử của Chính Phủ, các cơ quan liên quan đang xem xét khả năng tiếp tục gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.