Thị Trường, - 31/03/2014 02:37 PM
Ngành công nghiệp ô tô đã xây dựng và phát triển gần 20 năm nhưng vẫn tiếp tục loay hoay với chiến lược phát triển, và tìm dòng xe chiến lược.

Trong khi đó, nước láng giềng Campuchia thời gian vừa qua lại có những kết quả cho thấy ngành công nghiệp ô tô của họ đang phát triển, và Việt Nam đang dần trở nên thua kém so với họ.

Loay hoay tìm dòng xe chiến lược

Tại Thông báo ngày 24/12/2013 của Văn phòng Chính phủ phổ biến kết luận cuộc họp thường trực Chính phủ về Chiến lược và Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan hữu quan chú trọng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng, thay thế xe công nông, xe tự chế, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách… trong đó cân nhắc kỹ việc lựa chọn phát triển dòng xe chuyên dùng, du lịch 4-7 chỗ.

Đa số cơ quan quản lý đều đồng tình với quan điểm này, bởi nó phù hợp với chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn và nông dân Việt Nam. Trong khi đó, quan điểm của Bộ Công Thương đề xuất, sẽ ưu tiên dòng xe tải nhẹ đến 3 tấn, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ 3 tấn là tổng trọng tải của xe hay chỉ là sức chở.

Ông Lưu Đức Huy - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, việc Chính phủ định hướng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng thay thế xe công nông, xe tự chế, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách là phù hợp với Quy hoạch, Chiến lược phát triển ngành giao thông vận tải, phù hợp với năng lực sản xuất trong nước.

Theo ông Vũ Quang Tâm - Phó TGĐ Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM), nên ưu tiên cho dòng xe có tải trọng khoảng 1,5 tấn (tổng tải trọng khoảng 3 tấn) bởi phục vụ nhu cầu chuyên chở sản phẩm nông nghiệp (rau củ quả…) của bà con nông dân từ nông thôn ra thành thị.

Nhưng ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải lại cho rằng, nhu cầu của thị trường nông nghiệp hiện nay cần xe có tải trọng lớn hơn, để giúp bà con có thể chở những sản phẩm công nghiệp tiêu, điều, cao su với khối ượng lớn. Vì vậy, nên ưu tiên dòng xe có tải trọng đến 5 tấn (tổng tải trọng đến 10 tấn).

Theo ý ông Ngô Văn Trụ - nguyên thành viên ban soạn thảo Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam, nên ưu tiên cho phát triển dòng xe cá nhân dưới 9 chỗ, bởi dự báo nhu cầu sẽ tăng cao từ sau năm 2020.

Thua đứt Campuchia vẫn chưa có cơ chế phát triển

Mới đây, Campuchia đã ra mắt chiếc ô tô điện tử điều khiển bằng Smartphone có giá chỉ khoảng 5.000 USD, tương đương khoảng 100 triệu đồng.

Chiếc ô tô được điều khiển bằng điện thoại thông minh và thẻ căn cước tần số rađiô (RFID) có trang bị hệ thống GPS, có vận tốc tối đa 60km/giờ và do nhà sáng chế Nhean Phaloek địa phương thiết kế. bằng điện thoại thông minh và thẻ căn cước tần số rađiô (RFID).

Đây được coi là thành tựu lớn của ngành chế tạo còn non trẻ của Campuchia, đất nước vốn phụ thuộc nhiều vào hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, Thái Lan...

Cụ thể, tỷ lệ nội địa hóa đạt thấp, mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 đối với loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con); đến nay chủ yếu mới đạt bình quân khoảng 7 - 10% đối với xe con (Thaco đạt 15 - 18%, Vinaxuki đạt khoảng 40%) và đến 35 - 40% đối với xe tải nhẹ (Thaco đạt khoảng 33%, Vinaxuki đạt khoảng 50%).

Ngành công nghiệp hỗ trợ công nghiệp ô tô đã hình thành, nhưng còn yếu kém. Mục tiêu có giá bán xe hợp lý, phù hợp với túi tiền người Việt Nam chưa đạt được.

Chiếc xe "Angkor EV 2014" giá 100 triệu đồng

Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực, chất lượng xe mặc dù có cải tiến nhưng không bằng xe nhập khẩu. Theo như đánh giá thì gần 10 năm thực hiện, quy hoạch phát triển ngành sản xuất ô tô trong nước chưa đạt được một số mục tiêu quan trọng như kỳ vọng ban đầu…

Ông Phạm Văn Liêm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách công nghiệp cho rằng, để tăng được sản lượng sản xuất, mở rộng thị trường cần phải kích cầu tiêu dùng. Theo đó, cần tập trung giảm các loại thuế, phí để giảm giá bán đến tận tay người tiêu dùng.

Trong khi đó, ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch Vinaxuki cho rằng, thay vì tạo ra những chính sách kích cầu tiêu dùng, cần có chính sách để kích cầu sản xuất.

“Nền công nghiệp ô tô bền vững và phát triển chính là ở khâu phát triển công nghiệp hỗ trợ, phụ tùng. Việt Nam với trên 90 triệu dân, nhu cầu ô tô rất lớn, nếu Việt Nam không phát triển dòng xe phục vụ nhu cầu này thì sẽ là lỗ hổng. Việc nội địa hóa 40% - 50% thậm chí 60% cũng không khó, chỉ có điều chính sách như thế nào để họ có thể làm được”, ông Huyên kiến nghị.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.