Trong một buổi tiếp xúc báo chí mới đây, ông Jesus Metelo Arias, Tổng giám đốc Ford Motor Việt Nam, đưa ra dự báo: Trong những tháng tới, nhu cầu về các loại xe tải hạng trung sẽ tăng mạnh. Do quy định kiểm soát xe quá tải đang được siết chặt nên các doanh nghiệp vận tải sẽ có nhu cầu chọn mua các loại xe tải hạng trung.
Lý giải về điều này, ông Arias cho rằng việc siết chặt xe quá tải trên phạm vi cả nước hiện nay sẽ thúc đẩy thị trường xe tải tăng cao bởi các hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa, logistic, doanh nghiệp... sẽ phải đầu tư thêm xe mới để đáp ứng cho việc chuyên chở.
Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), nhà sản xuất xe tải có thị phần lớn nhất trong nước, cũng đưa ra dự báo là nhu cầu tiêu thụ xe tải sẽ tăng cao khi các cơ quan chức năng siết chặt kiểm soát tải trọng xe.
Ông Mai Phước Nghê, Giám đốc khối kinh doanh xe thương mại của Thaco, cho biết hiện nay một số khách hàng đang dịch chuyển cấu hình xe đúng theo tải trọng. Trước đây, một số khách hàng cần động cơ lớn hơn để chở được nhiều hàng hơn so với thiết kế xe, thì giờ đây có xu hướng đặt xe đúng theo cấu hình của xe.
Mặt khác, một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải lớn cũng đang tìm hiểu, thăm dò giá cả với Thaco để mua thêm xe mới. Với những động thái này, theo ông Nghê thị trường xe tải dự báo sẽ tăng lên trong thời gian tới.
Trong tháng 4-2014, sức mua xe tải đã tăng nhẹ so với các loại xe du lịch và xe bus. Như công ty Thaco đã bán được gần 2.000 chiếc xe tải và xe bus trong tháng 4-2014.
Thị trường xe tải trong nước sẽ có cơ hội tăng sức mua do các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm soát xe quá tải. Trên thực tế, các công ty Thaco, Hino Motors Việt Nam, Vinaxuki… đều chuẩn bị sẵn các dòng xe tải hạng trung thích hợp cho các doanh nghiệp vận tải hàng hoá.
Thị trường xe tải sẽ tăng nhờ siết chặt kiểm soát tải trọng
Từ đầu năm 2014, công ty Hino Motors Việt Nam đã dồn sức tung ra thị trường các dòng xe tải hạng nhẹ cho đến hạng trung. Cho đến cuối năm ngoái, Hino vẫn tập trung vào dòng sản phẩm xe tải hạng nhẹ Hino 300 series với giá tiền khoảng 600-725 triệu đồng, nhưng hiện tại, họ cũng đang đẩy mạnh dòng xe hạng trung Hino 500 series.
Công ty Thaco cũng giới thiệu các dòng xe tải có trọng tải 8-18 tấn mang nhãn hiệu Hyundai, Auman… Một số dòng xe tải hạng trung của Hyundai cũng được nhiều doanh nghiệp vận tải chọn mua.
Còn nhà phân phối Vinastar đang tập trung vào dòng xe tải hạng trung Mitsubishi Canter HD với trọng tải lớn nhất trên 8 tấn.
Một số đơn vị đã tìm cách kéo dài thùng xe nhằm thu hút khách hàng trong việc chở thêm nhiều hàng hoá. Vào đầu tháng 5-2014, công ty Isuzu Việt Nam vừa ra mắt dòng xe tải hạng trung NQR75M 9 tấn với thùng xe được kéo dài hơn so với các loại xe tải trong cùng phân khúc.
Hiện tại, sức mua trên toàn thị trường bao gồm xe hơi lắp ráp trong nước (CKD) lẫn xe hơi nhập khẩu (CBU) đang có tốc độ tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, xe lắp ráp trong nước vẫn đang có sức mua và chiều hướng tăng trưởng tốt hơn xe nhập khẩu.
Các loại xe tải lắp ráp trong nước hiện vẫn đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ các dòng xe tải nhập khẩu với giá bán thấp hơn.
Theo số liệu vừa công bố, trong tháng 4-2014, Hiệp hội các nhà lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) đã bán 4.240 xe tải và xe bus các loại, nhiều hơn 804 chiếc so với xe 5 chỗ, và gần gấp đôi số xe 7 chỗ, chiếm 42% số xe VAMA bán được.
Với sự tiến bộ của công nghệ thông tin thì người dùng có thể biết được những hạng mục mà chiếc xe cần làm trong thời gian sử dụng, một số việc có thể thực hiện ngay tại nhà.
Từng được kỳ vọng cạnh tranh với Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson nhưng mới đây mẫu xe MG HS bất ngờ không còn xuất hiện trên trang chủ của hãng.
Mercedes-Benz Việt Nam sẽ trưng bày xe điện hạng sang EQS 2022 cùng nhiều dòng xe khác tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2022.
Sau Thái Lan và Indonesia thì có thể Việt Nam là thị trường tiếp theo trong Đông Nam Á sẽ có sự hiện diện của mẫu xe điện Toyota bZ4X.
Hai mẫu xe KTM 890 Duke R 2022 và KTM 390 Adventure 2022 đã chính thức ra mắt và lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam.