Thiết bị được nối với hệ thống đánh lửa của ôtô. Xe lắp thiết bị này sẽ không thể khởi động trừ khi tài xế vượt qua một bài kiểm tra hơi thở và được thông báo là nồng độ cồn ở mức cho phép.
Nguy hiểm như say rượu lái xe
15 bang trên khắp nước Mỹ đang áp dụng những công nghệ để kiểm soát các lái xe say rượu. Theo Cục An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ, khi áp dụng những công nghệ này, năm 2010 ở Mỹ có 10.228 người chết vì tai nạn giao thông do lái xe say rượu, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước.
“Lái xe khi say rượu chắc chắn sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, nếu ô tô lắp thiết bị đo được nồng độ cồn trong máu, thì bạn có thể ngăn chặn được nguy hiểm vì chiếc xe sẽ không khởi động được”, ông Adrian Lund - Chủ tịch Viện Nghiên cứu bảo hiểm an toàn cho đường cao tốc cho biết.
Cảnh sát Mỹ kiểm tra một tài xế “quá chén”
Cũng theo Viện nghiên cứu này, hàng năm, khoảng 7.000 người sẽ an toàn nếu không ai lái xe khi nồng độ cồn trong máu vượt quá giới hạn 0,08%. Theo Công ty luật MADD, tại Mỹ, mỗi năm khoảng 1,4 triệu người vi phạm say rượu trong khi lái xe, trong đó, 1,2 triệu người bị kết án tù.
Để giảm tai nạn do lái xe say sượu, Quốc hội Mỹ kỳ họp tới sẽ thảo luận về điều luật cấm lái xe khi "quá chén" và sẽ xử phạt rất nặng những người vi phạm. Điều luật mới này vấp phải sự phản đối từ Viện Nghiên cứu đồ uống Hoa Kỳ, là cơ quan đại diện cho các nhà sản xuất đồ uống và chuỗi nhà hàng.
Viện này cho biết, điều luật mới nếu được thông qua có thể làm giảm doanh thu của các nhà hàng. “Điều chúng tôi không muốn là một người chỉ uống một ngụm rượu cũng bị phạt như một người vừa uống 10 cốc. Như vậy, sẽ chẳng có ai dám uống nữa”, ông Longwell – ông chủ một nhà hàng ở Florida bình luận.
Thị trường tiềm năng
Theo ước tính của hãng tin Bloomberg, doanh số của thiết bị này có thể tăng lên mức 1,1 tỷ USD trong năm nay. Ông Richard Roth, người góp ý kiến cho các bang xây dựng luật cấm lái xe trong lúc say rượu, chuyên gia về thị trường thiết bị này cho biết, hiện chỉ có khoảng 249.000 chiếc đang được sử dụng. Mới có 13 công ty sản xuất thiết bị này trên thị trường Mỹ là các công ty: Draegerwerk AG & Co (một công ty của Đức chuyên sản xuất các thiết bị an toàn và y tế), Smart Start Inc, TruTouch Technologies và Guardian Interlock Systems... Các công ty này có dịch vụ cho thuê, giám sát hoạt động của các thiết bị và kết hợp với các cơ quan quản lý để giám sát các lái xe.
Liên minh các nhà sản xuất thiết bị chống say rượu lái xe cho biết, nhiều nhà sản xuất mới đang có ý định tham gia vào thị trường tiềm năng này. Doanh số bán hàng có thể đạt khoảng 750.000 chiếc/năm.
Tuy nhiên, không phải tất cả đều sử dụng thiết bị này vì những quy định khắt khe có thể khiến nhiều người không lái xe sau khi uống say. Và một điều nữa là giá của thiết bị hiện nay khá cao. Chủ tịch Ủy ban hạ tầng và giao thông của Hạ viện John Mica cho biết, ông đang tìm cách phân bổ 21 triệu USD cho các bang để hỗ trợ lái xe lắp thiết bị này.
Doanh số xe điện tại Anh đã vượt qua Đức, đưa quốc gia này trở thành thị trường xe điện lớn nhất châu Âu, bất chấp những thách thức về giá cả và sức mua của khách hàng cá nhân.
Mẫu SUV của Kia đã vượt mặt người anh em Hyundai SantaFe trong cuộc đua bán hàng trở thành vua doanh số tại Hàn Quốc, trong đó phiên bản hybrid chiếm tỷ lệ lớn
Dựa trên các báo cáo cho thấy quá trình chuyển đổi sang xe năng lượng sạch tại Trung Quốc diễn ra nhanh hơn nhiều so với phương Tây.
Hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản vừa công bố kế hoạch đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện mới tại Thượng Hải (Trung Quốc). Đây được xem là nỗ lực quan trọng nhằm vượt qua những khó khăn hiện tại.
Sau Lào, taxi điện Xanh SM tiếp tục có mặt tại thị trường Indonesia với mục đích mang giải pháp di chuyển xanh đến một trong những nước sôi động nhất Đông Nam Á.