Theo một cán bộ làm thủ tục tiếp nhận hồ sơ thì sau khi HĐND thành phố có quyết định tăng phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ ngồi lên 20% từ ngày 1.1.2012, lượng người đăng ký xe có tăng lên chút ít nhưng chủ yếu là các dòng xe bình dân như KIA Moning, Hyundai i20, Vios, corolla altis... Còn các dòng xe hạng sang, đắt tiền thì vẫn bình thường vì có lẽ việc tăng thuế cũng không ảnh hưởng đến việc mua sắm của họ.
Anh Nguyễn Châu Long - nhân viên Hyundai Thành Công cho biết: So với tháng 11 thì tháng 12, lượng xe bán ra của đại lý này tăng khoảng 30%, nhưng đây là tăng do nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân chứ không phải mua “chạy thuế” vì chủ yếu khách mua xe gia đình tầm trung từ 950 triệu đổ về như xe Hyundai Tucson, Avante, i30, i20... và đây là nhu cầu thực sự của người dân.
Ông Nguyễn Ngọc Anh – GĐ kinh doanh của Cty CP Ford Thăng Long (105 Láng Hạ, Đống Đa, HN) cho rằng: Năm 2011 kinh tế khó khăn, ngân hàng lại siết chặt cho vay tín dụng cộng với lãi suất cao (23 - 24%) do vậy việc vay tiền mua sắm nói chung và ôtô nói riêng là khó khăn. Nhiều người cho rằng việc tăng trước bạ ôtô lên 20% sẽ tạo một mùa bội thu của ngành kinh doanh ôtô cuối năm, tuy nhiên thực tế lại không phải như vậy.
Bởi việc tăng trước bạ năm nay khác với năm 2009 (từ 5% lên 12%) vì đó là tăng toàn quốc, còn đợt tăng này chỉ ở Hà Nội và TPHCM, mà khách hàng chủ yếu vẫn là thị trường các tỉnh. Còn theo anh Bùi Anh Tuấn - một chuyên gia tư vấn thì cho rằng, việc tăng thuế trước bạ lên 20% chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến một lượng nhỏ khách hàng có nhu cầu thực sự, còn phần lớn không ảnh hưởng nhiều vì khách hàng chủ yếu là các cơ quan mua xe bằng vốn ngân sách và tư nhân mua xe thông qua DN do vậy sẽ được hoàn thuế.
Tại TPHCM, tình trạng cũng tương tự. Khác những lần trước mỗi khi các quyết định tăng thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt hay lệ phí trước bạ thị trường ôtô tại TPHCM bao giờ cũng “sôi” lên trước giờ G. Song lần này, thị trường không có biến động lớn.
Theo ông Nguyễn Đình Nhu - Giám đốc Cty ôtô Kim Thanh: “Phản ứng của thị trường không thấy quyết liệt lắm, vì thế không xảy ra tình trạng sốt xe. Các tỉnh lên TPHCM lấy xe cũng không xảy ra tăng đột biến”. Ông Nhu cho biết thêm, thị trường tháng 12 có tăng chút ít, nhưng không cho thấy bị yếu tố mua xe né phí trước bạ tác động. Theo ông, tình hình kinh tế khó khăn, các ngân hàng ít giải ngân cho vay mua ôtô đã không kích cầu được thị trường, chỉ có một số đối tượng có tiền mặt mới có thể mua xe.
Cùng nhận định như ông Nhu, ông Nguyễn Một - Giám đốc truyền thông của Cty ôtô Trường Hải - cho biết: “Doanh số bán hàng của Trường Hải đến thời điểm này không có biến động, có tăng chút ít, nhưng theo diễn biến hợp lý như mọi năm”. Trường Hải là một trong hai thành viên của VAMA thay nhau dẫn đầu thị trường về số xe bán ra theo từng tháng.
Theo ông Một, dự kiến doanh số bán xe của Cty này đạt khoảng 3.000 chiếc trong tháng cuối năm 2011, tăng hơn tháng 11, nhưng không nhiều. Thị trường ôtô năm 2011 đã hé lộ ít nhiều đáp số khi doanh số bán hàng 11 tháng đạt 98.702 chiếc, so với cùng kỳ năm 2010 giảm 1%. Vì thế, trong tình hình thị trường tại TPHCM và nhiều tỉnh không có biến động tăng mạnh, thì doanh số thị trường ôtô năm 2012 cũng không có biến động gì nhiều so với năm 2010.
Không chỉ xe phổ thông mà nhiều xe sang được lắp ráp trong nước sẽ có mức giá bán thực tế khá tốt và dễ tiếp cận hơn khi kết hợp với các chương trình của đại lý, nhà phân phối/ sản xuất.
Với mức giá quy đổi dao động 308 - 566 triệu đồng, 3 phiên bản Tech Line, GT Line và X Line của Kia Seltos 2023 đã có một số thay đổi nhất định.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hôm 30/6, Reuters đưa tin cho biết, đối tác lớn của Apple – Foxconn đã quyết định đầu tư 250 triệu USD xây 2 nhà máy ở Quảng Ninh.