Thị Trường, - 24/02/2012 08:18 PM
Đúng như dự đoán trước đó, thị trường ôtô những tháng đầu năm 2012 tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của nền kinh tế, phí trước bạ tại các thị trường lớn tăng vọt... Trong hoàn cảnh đó, nhiều DN kinh doanh ôtô vẫn không tỏ ra bi quan mà chủ trương kiên trì bám trụ thị trường, bởi họ cho rằng tiềm năng của thị trường ôtô Việt Nam rất lớn và những khó khăn hiện tại rồi sẽ qua.

Không khí trầm lắng bao trùm

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 1/2012, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam chỉ đạt khoảng 3.000 chiếc với giá trị kim ngạch 45 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2012 đã giảm đến 49,8% về lượng và 55,1% về giá trị. Như vậy, trong vòng 6 tháng trở lại đây (từ tháng 8/2011), kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc luôn nằm trong tình trạng ảm đạm ở con số trung bình 3.000 chiếc/tháng, chỉ có hai tháng 9 và 12 lượng xe nhập khẩu đạt 4.000 chiếc.

Nhiều DN kinh doanh ôtô cho biết, không khí ảm đạm trên thị trường ôtô nhập khẩu thời gian vừa qua là khó tránh khỏi bởi đây là diễn biến đã được dự đoán trước do hàng loạt thay đổi về chính sách đối với xe nguyên chiếc nhập khẩu (cả cũ và mới) áp dụng từ năm 2011. Cụ thể, một loạt chính sách hạn chế nhập khẩu và tiêu dùng ôtô đã được áp dụng, trong đó có thể kể đến hai lần tăng giá tính thuế ôtô nhập khẩu được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) áp dụng. Ngoài ra, Thông tư 20 được Bộ Công Thương áp dụng từ tháng 6/2011 quy định loại xe dưới 9 chỗ ngồi khi làm thủ tục nhập khẩu sẽ phải có thêm giấy chỉ định, giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất. Các loại giấy tờ này phải được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài hợp pháp hóa theo quy định; phải xuất trình được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp mới được phép đưa xe về thị trường lưu hành...

Không chỉ có không khí trầm lắng trên thị trường ôtô nhập khẩu, các nhà sản xuất ôtô trong nước cũng đang ít nhiều nản lòng trước sự trầm lắng của thị trường. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các DN ôtô thuộc VAMA bán được tổng cộng 4.274 chiếc ôtô các loại trong tháng 1/2012, giảm tới 60% so với cùng kỳ năm 2011. Sự sụt giảm đồng đều ở cả 3 phân khúc, trong đó xe hai cầu, đa dụng chỉ bán được 929 chiếc; xe thương mại đạt gần 1.400 chiếc và xe du lịch bán được gần 1.700 chiếc. Sự sụt giảm của thị trường cũng không nằm ngoài dự đoán trước đó bởi việc nâng lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số dành cho ôtô dưới 10 chỗ ngồi tại hai thị trường lớn nhất là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội từ tháng 1/2012 (mức lệ phí trước bạ 20% tại Hà Nội (tăng 8%) và 15% (tăng 5%) tại TP.HCM đã bắt đầu được áp dụng kể từ ngày 1/1/2012). Với việc tăng phí này, người tiêu dùng phải trả thêm một khoản chi phí không nhỏ nữa khi mua xe, do đó nhiều người sẽ do dự, trì hoãn mua xe.

Thêm vào đó, năm 2012 được dự báo sẽ là năm hết sức khó khăn vì thị trường tài chính thắt chặt khiến cho các khách hàng kinh doanh cũng như tiêu dùng ôtô khó tiếp cận hơn với vốn vay từ các ngân hàng. Nhận thấy được điều này, các nhà sản xuất, lắp ráp và phân phối trong nước đang bắt đầu thực hiện nhiều chương trình kích cầu, tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng.

Vẫn lạc quan trong thế khó khăn

Ông Arnaud Mourgues - Trưởng đại diện của Renault tại khu vực Đông Nam Á cho biết,sức mua ôtô sụt giảm mạnh là khó tránh khỏi, sự khó khăn của thị trường này sẽ còn kéo dài vài tháng nữa và dần dần sẽ lạc quan hơn vào những tháng cuối năm 2012. Thêm vào đó, ngành công nghiệp ôtô trong thời gian qua rõ ràng được hưởng lợi, tăng trưởng nhanh chóng từ sự phát triển kinh tế của Việt Nam, khi nền kinh tế dần phục hồi, tăng trưởng ổn định thì sẽ kéo theo nhu cầu tiêu dùng, trong đó có thị trường ôtô. Ông Arnaud Mourgues nhấn mạnh, nhu cầu thị trường vẫn có, một thời gian nữa, người tiêu dùng sẽ quen và phải chấp nhận với mức phí tăng, khi đó sẽ xem xét mua xe cho nhu cầu thực tế của mình, nên có thể thấy những dấu hiệu phục hồi vào những tháng cuối năm 2012, dù mức tăng có thể không cao. Ngoài ra, với sự tăng trưởng của dòng xe du lịch, các nhà sản xuất vẫn đặt hy vọng vào phân khúc này, dù có những thay đổi nhất định.

Ông  Henry Hsieh, Tổng giám đốc LUXGEN - thương hiệu ôtô cao cấp của Yulon Group (Đài Loan) cũng có cùng quan điểm khi cho rằng, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng với số lượng người có nhu cầu sử dụng ôtô ngày một tăng, đặc biệt là dòng xe du lịch 4 chỗ, 7 chỗ, vì thế, phân khúc này sẽ được nhiều DN chú trọng.

Theo ông Lionel Rouye - Chủ tịch Auto Motors Việt Nam, thị trường ôtô Việt Nam khá thú vị, rộng mở và cạnh tranh cao với các thương hiệu ôtô từ bình dân cho đến cao cấp. Đặc biệt, Thông tư 20/TT-BCT yêu cầu những nhà nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ trở xuống vào Việt Nam phải có giấy chỉ định, hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất… đã tạo điều kiện cho những nhà phân phối chân chính kinh doanh, giảm và loại bỏ các loại ôtô chất lượng kém vào Việt Nam… Tuy nhiên, theo ông Lionel Rouye, Việt Nam cũng cần cải thiện hệ thống giao thông tốt hơn để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng về số lượng xe ôtô lưu thông.

Như vậy, nhiều nhà sản xuất, kinh doanh xe hơi vẫn tỏ ra lạc quan, tin tưởng vào sự khởi sắc của thị trường ôtô Việt Nam trong thời gian tới bởi họ thấy được tiềm năng và nhu cầu lớn của thị trường.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.