Thị Trường, - 13/04/2018 03:13 PM
Xe nhập khẩu “không thuế” chưa thể đến được tay người tiêu dùng, xe trong nước chưa có thêm sản phẩm mới, vì vậy thị trường xe ô tô có thể sẽ đóng băng trong quý II năm 2018.

Cạnh tranh bình đẳng, người tiêu dùng có lợi

Năm 2018 được coi là một năm đầy thách thức đối với thị trường ôtô Việt Nam khi một loạt các chính sách vừa được Chính phủ ban hành, cũng như thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của khu vực thương mại tự do ASEAN giảm về 0% đối với xe ô tô nguyên chiếc. Chính vì vậy, mỗi một doanh nghiệp kinh doanh hay sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đều phải có một chiến lược riêng để phát triển trong bối cảnh cạnh tranh ngày một khốc liệt.

Hiện tại mới chỉ có Honda Việt Nam thông báo đã hoàn thiện mọi thủ tục để thông quan lô xe gần 2.000 chiếc nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền, một loạt các chính sách liên quan đến ngành ô tô vừa được Chính phủ ban hành như: Nghị định số 125/2017/NĐ-CP quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu, Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô, cùng với thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của khu vực thương mại tự do ASEAN giảm về 0% đối với xe ô tô nguyên chiếc... sẽ có  tác động rất lớn  đến thị trường ô tô Việt Nam. Có ý kiến cho rằng Chính phủ đang “tạo rào” để bảo hộ sản xuất trong nước, tuy nhiên đây là vấn đề rất cần thiết để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng Việt Nam có thể sẽ là cái rốn tiêu thụ xe “giá rẻ” mà chưa chắc đã rẻ, dẫn đến người tiêu dùng bị thiệt hại.

“Tôi cho rằng, để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển, thì Chính phủ phải giải quyết được “rào cản” về môi trường kinh doanh và doanh nghiệp cần đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên trên hết. Vì chỉ có cạnh tranh thì người tiêu dùng mới có nhiều cơ hội sở hữu xe ô tô “giá rẻ”- Luật sư Truyền nhấn mạnh.

Thị trường ô tô sẽ “đóng băng” giữa mùa hè...?

Ông Lê Đức Thông, Trưởng phòng kinh doanh Ford Long Biên nhận định, quý II năm 2018 thị trường ô tô Việt Nam nói chung sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bởi khách hàng vẫn có tâm lý băn khoăn, giao động chờ đợi giá xe giảm và cũng không có nhiều sự lựa chọn do lượng hàng khan hiếm. Bên cạnh đó, xe nhập khẩu tồn kho không còn nhiều, xe lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện tại cũng chưa tận dụng được các ưu đãi về thuế nhập khẩu linh kiện.

Ông Lê Đức Thông, Trưởng phòng kinh doanh Ford Long Biên nhận định, quý II năm 2018 thị trường ô tô sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới, giá xe vẫn có thể giảm sâu. Áp lực đó buộc các nhà sản xuất lắp ráp trong nước phải tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm giá thành để cạnh tranh.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.