Khu để xe trong một tòa nhà ở Hồng Kông.
"Thật là điên rồ", ông Darrin Woo, một nhà sưu tập xe hơi cổ ở Hồng Kông, nói với Bloomberg. Mới đây, ông Woo đã chuyển một chiếc Mercedes-Benz 600 Pullman đời 1968 và một chiếc Fiat Abarth đời 1957 trong bộ sưu tập xe của ông từ Hồng Kông sang California để tiết kiệm chi phí cất giữ.
"Mua chỗ để xe ư? Không đời nào. Tôi có thể mua được 5 chiếc xe với một số tiền như thế", ông nói.
Giá trung bình một chỗ để ôtô ở Hồng Kông hiện nay là khoảng 2,25 triệu Đôla Hồng Kông, tăng gấp hơn 6 lần so với hồi năm 2006. Thị trường nhà ở tại Hồng Kông, dù đắt đỏ nhất thế giới, vẫn chưa "nóng" bằng thị trường chỗ để xe ở vùng lãnh thổ này. Trong cùng khoảng thời gian nói trên, giá nhà ở Hồng Kông mới tăng 3,4 lần.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, số chỗ đậu xe với tổng trị giá 10,3 tỷ Đôla Hồng Kông đã được sang tay tại Hồng Kông, so với mức 6,58 tỷ Đôla Hồng Kông cùng kỳ năm ngoái - theo dữ liệu của Midland Realty Services Ltd.
Theo Bloomberg, những người sở hữu xe hơi ở London hay New York cũng đối mặt với vấn đề tương tự. Tại quận Manhattan của New York, chỗ để xe trong khu căn hộ cao cấp ở số 42 Crosby St., khu Soho đang được rao bán với giá 1 triệu USD mỗi suất - tờ New York Times cho hay.
Các công ty phát triển bất động sản ở Hồng Kông được cho là có một phần "lỗi" dẫn đến tình trạng giá chỗ để xe quá "chát" ở thành phố này. Họ xây nhiều tòa căn hộ hơn là garage để xe, nên tỷ lệ giữa số chỗ để xe với số căn hộ ngày càng giảm - theo ông Denis Ma, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường Hồng Kông của công ty tư vấn Jones Lang LaSalle Inc.
Từ năm 2006-2016, số chỗ đậu xe ở Hồng Kông chỉ tăng 9,5% lên con số 743.000. Trong khi đó, số xe tư nhân tăng 49% lên 536.025 xe - theo dữ liệu của Sở Giao thông Hồng Kông.
Tuy nhiên, người dân Hồng Kông vốn không xa lạ với những mức giá "trên trời". Hồng Kông đã giữ "danh hiệu" thành phố có giá nhà đắt đỏ nhất thế giới 8 năm liên tiếp. Người Hồng Kông được biến đến đã rót tiền vào những kênh đầu tư khác lạ như phù hiệu taxi hay những chiếc xe chơi golf có giá lên tới 255.000 USD.
Hoạt động đầu cơ càng khiến thị trường chỗ để xe của Hồng Kông thêm phần thiếu cung. Đầu cơ chỗ để xe đã trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn so với đầu tư nhà ở tại Hồng Kông những năm gần đây, nhất là sau khi chính quyền tăng thuế và siết cho vay bất động sản để kiềm chế giá nhà.
Một chỗ để xe có giá 2,25 triệu Đôla Hồng Kông chỉ bị đánh thuế tem 3%, trong khi một căn nhà có giá tương tự có thể bị đánh thuế tới 30%. Nếu bán lại căn nhà trong vòng 1 năm, nhà đầu tư phải chịu thuế thêm 15%, trong khi chỗ để xe không bị áp thuế như vậy.
"Chỗ để xe mang lại cơ hội đầu tư ngắn hạn mà nhà ở không có", nhà phân tích Patrick Wong thuộc Bloomberg Intelligence nhận định. "Tiền cho thuê không quá cao, nhưng khi đã nói về sự tăng giá chóng mặt của tài sản, thì ai còn quan tâm đến tiền cho thuê nữa".
Theo VnEconomy
Bộ Công thương vừa đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng.
Thị trường cho thuê xe ngày càng khó khi có nhiều doanh nghiệp nội lẫn ngoại gia nhập.
Trung tâm đào tạo, trung tâm sát hạch, sát hạch viên nào có sự gian dối, thiếu nghiêm túc, phải xử lý nghiêm khắc như đình chỉ, cấm hành nghề - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính trong tháng 9/2017 có khoảng 5.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 132 triệu USD.
Miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước của mỗi xe là cơ hội để giảm giá ôtô cả trăm triệu. Một tương lai "ôtô hóa" đang dần hiện rõ với người Việt.