Thị Trường, - 07/08/2019 05:40 PM
Tâm lý kiêng kỵ tháng cô hồn ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý mua sắm của khách hàng. Mặc dù các hãng xe đã thực hiện chương trình giảm giá nhưng tình hình “ế ẩm” vẫn xảy ra.

Tháng “cô hồn” của các hãng xe

Tháng 7 âm lịch hàng năm theo quan niệm dân gian của người Việt Nam là tháng cô hồn. Đây là thời gian linh hồn người chết và quỷ đói được quay trở về dương gian. Vì vậy, rất nhiều người kiêng kỵ mua sắm để tránh gặp các điều xui xẻo.

Rất nhiều thứ bị ảnh hưởng trong tháng này do quan niệm kiêng kỵ đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân. Từ bất động sản, hàng hóa đến nhà hàng tiệc cưới…đều trở nên “ế”. Trong đó, ngành công nghiệp xe hơi dự báo cũng sẽ chững lại sau nửa năm khởi sắc.

Anh Võ Văn Kha, (Quận Gò Vấp) chia sẻ: “Tháng cô hồn nên mọi người hạn chế nhiều thứ lắm. Từ cưới hỏi, tiệc tùng, mua nhà, sắm xe…cho đến đi chơi, du lịch. Ai cũng sợ rước xui vào thân thì khổ”.

Theo thống kê của Vama thì 2 năm qua, doanh số bán hàng của các thương hiệu xe hơi vào tháng này đều giảm. Tháng 8/2018 (tức tháng 7 âm), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.504 xe, gồm 13.815 xe du lịch, 6.313 xe thương mại và 376 xe chuyên dụng. Giảm lần lượt là 2%, 9% và 4% so với tháng trước. Số xe lắp ráp bán ra cũng giảm 18% so với tháng trước đó.

Xa hơn một chút, 8/2017, doanh số bán hàng đạt được đạt 22.099 xe, bao gồm 12.568 xe du lịch, 8.687 xe thương mại và 844 xe chuyên dụng. Tăng lần lượt 12%, 2% và giảm 14% so với tháng trước.

Nếu tính riêng năm nay, số liệu cho thấy dấu hiệu sụt giảm cũng bắt đầu xuất hiện trên một số dòng xe vào tháng 6. Toyota Fortuner giảm hơn 420 chiếc, chỉ bán được hơn 760 chiếc. Honda CRV thì giảm 320 chiếc và hơn 970 chiếc bán ra…

Xe máy cũng chịu chung số phận khi doanh số bán hàng quý 2-2019 (tính từ tháng 4/2019 đến hết 6/2019) là 749.516 xe, giảm 4,39% so với cùng kỳ năm 2018 (theo VAMM). Trung bình mỗi tháng, doanh số xe bán ra khoảng 250.000 xe/tháng.

Anh Quang Minh, nhân viên bán hàng nhìn quanh showroom vắng vẻ nói: “Buôn bán tháng này chán lắm, ai cũng sợ xui nên không mua xe mặc dù hãng đã giảm giá rất nhiều. Nhiều khách, họ cũng chỉ tham khảo giá cả, còn chuyện đặt cọc thì phải để sang tháng mới tính”.

Cơ hội mua xe giá rẻ

Đứng trước tình hình được dự báo không mấy sáng sủa, rất nhiều hãng xe cùng chung một hành động đó là giảm giá, tăng khuyến mãi để kích cầu mua sắm. Động thái này cũng để góp phần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về tháng cô hồn.

Có thể nói, Ford là hãng chịu chơi nhất khi giảm mạnh ở hầu hết các dòng xe. Trong đó phải kể đến đó là Explorer khi giảm tới hơn 150 triệu đồng, mức giảm giá cao nhất trong dải sản phẩm của Ford trong tháng 6. Everest giảm từ 39-87 triệu đồng. Ông vua bán tải Ranger cũng giảm giá từ 20- 63 triệu đồng.

Toyota cũng đồng loạt giảm giá hầu hết các mẫu xe. Giảm từ 50-65 triệu đồng tùy theo khu vực và theo phiên bản đối với Fortuner nhập khẩu và 20 - 40 triệu đồng tùy phiên bản với Toyota Vios. Riêng Altis giảm 45 triệu tiền mặt và nhận gói hỗ trợ 20 triệu phí trước bạ.  Avanza giảm 10 - 20 triệu đồng, Hilux giảm từ 10 - 25 triệu đồng, Wigo giảm 30 - 40 triệu đồng...

Những dòng xe bình dân như Hyundai Grand i10, Elantra, Kona,...cũng đua nhau giảm tới gần 30 triệu đồng. Nissan cũng đang giảm xe X Trail bản 2.5, 2.0 và Nissan Terra V bản 2 cầu máy xăng lên đến 90 triệu đồng so với giá niêm yết.

Những dòng xe máy khá hút khách như SH, Exciter hay bình dân như Wave, Sirius…cũng được giảm mạnh từ 1 đến 3 3 triệu đồng. Tuy nhiên, khách hàng vẫn còn chần chừ chưa quyết.

“Dành dụm mấy tháng mới đủ tiền mua chiếc Vision, nhưng phải chờ hết tháng cô hồn mới xuống tiền. Giá cả có giảm thật đó tuy nhiên chiếc xe theo mình cả đời nên chờ thêm thời gian cũng không sao”, vợ chồng chị Lan, khách mua xe chia sẻ.

Việc giảm giá các mẫu xe là cơ hội rất lớn để khách hàng có thể tiết kiệm khá lớn chi phí khi mua. Đây cũng là cách tính toán thông minh nếu biết tận dụng.

Tài khoản Đức Anh tâm sự trên mạng xã hội: “ Tôi chưa hề thấy công trình nghiên cứu nào chứng minh việc mua xe trong tháng cô hồn sẽ khiến sẽ khiến bản thân bị xui xẻo. Điều tôi thấy đó chính là tiết kiệm một khoản kha khá, thậm chí còn bằng cả mấy tháng tiết kiệm của mình”.

“ Nếu mua xe trong tháng này, khoản tiền tiết kiệm đó có thể làm mấy bộ option cho xe, không thì làm một chuyến du lịch với gia đình cùng xe mới. Vừa hiệu quả vừa một công đôi chuyện”, anh Hoàng Kinh.

Nếu như vẫn còn mê tín, người tiêu dùng cũng có thể cân nhắc tránh mua xe vào những ngày sát chủ, ngày kỵ thiên can - địa chi tương khắc. Hãy biết nắm bắt cơ hội trong năm, đừng để những quan niệm lâu đời ảnh hưởng đến việc tậu cho mình một chiếc xe giá rẻ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.