Trước và sau thời điểm "nhạy cảm"
Theo khảo sát của PV Báo Lao Động, thời điểm trước tháng 7 âm lịch khoảng một tháng, tại nhiều showroom ôtô cũ trên các tuyến phố như Nguyễn Chánh, Lê Văn Lương (Cầu Giấy, Hà Nội), hoạt động mua bán rất sôi động.
Nhiều cửa hàng cho biết, thời điểm này, mỗi ngày có khoảng 10 khách đến xem xe, tìm được chiếc nào ưng ý đều chốt mua ngay. Một chủ showroom trên phố Nguyễn Chánh cho hay, xe ôtô bình dân với phân khúc giá từ 600 triệu đồng trở xuống hút khách nhất, mặc dù thời điểm này mỗi loại xe tăng giá từ 10-50 triệu đồng.
Tuy vậy, càng đến gần tháng "cô hồn", số lượng khách càng giảm rồi dần trở nên đìu hiu, vắng hẳn so với thời điểm trước.
“Năm nào cũng thế, cứ tháng 7 âm lịch là có nguy cơ phải ngồi chơi xơi nước nguyên 30 ngày”, anh Nguyễn Đức B, chủ một showroom ôtô cũ trên phố Lê Văn Lương (Cầu Giấy, Hà Nội) than vãn với PV Báo Lao Động. "3 ngày đầu của tháng 7 âm lịch mới có 2 người vào hỏi mua xe nhưng cũng chưa "chốt" được xe nào".
Một giao dịch hiếm hoi của Minh Ngọc trong 3 ngày đầu của tháng "cô hồn".
Tại các showroom ôtô khác trên địa bàn Hà Nội, tình trạng không khá khẩm hơn. Nguyễn Minh Ngọc (28 tuổi, Hà Nội), nhân viên sales có kinh nghiệm 4 năm tại một showroom ôtô lớn trên địa bàn quận Thanh Xuân nói: "Tình trạng chung rồi, ở đâu cũng thế cả thôi, tháng 7 là tháng nhàn nhã nhất của dân kinh doanh ôtô trong cả năm, hầu như không có khách".
Ngọc nói, showroom nơi cô đang làm việc, doanh số bán ôtô của tháng 7 âm lịch có thể chỉ bằng 1/10 so với mặt bằng chung các tháng nhưng từ chối tiết lộ con số cụ thể là bao nhiêu chiếc.
"Khách hàng đến xem xe, khảo giá rồi bỏ đi, có ý chờ đợi giá giảm nữa. Vì vậy, các đại lý lo ngại doanh số bán sẽ còn tiếp tục giảm", một nhân viên tại showroom ôtô trên đường Nguyễn Xiển nói.
Muôn kiểu "kích cầu"
Trao đổi với PV Báo Lao Động, một số khách hàng dừng ý định mua ôtô cho hay, họ sẽ chờ sang đầu năm 2019. Khi đó thuế nhập khẩu giảm về 0%, xe còn rẻ hơn nữa.
Trong bối cảnh đó, nhiều showroom tung khuyến mại khủng nhằm kích cầu doanh số bán ôtô. Một đại lý xe Huyndai trên địa bàn quận Long Biên cho biết: "Chính thức thực hiện chương trình khuyến mại với 2 mẫu xe thương mại New Porter 150 và Solati với giá trị lên đến 20 triệu đồng, kéo dài đến hết 31.8.2018".
Một showroom khác trên địa bàn quận Thanh Xuân khẳng định, bắt đầu từ tháng 8, một số loạt xe ôtô nhập khẩu sẽ được tung ra và bán với mức giá giảm khá mạnh, dao động từ 15-30 triệu đồng. Trong đó, có dòng xe phân khúc giá trên 1 tỷ đồng còn giảm sâu từ 100 - 200 triệu đồng.
Không chỉ vậy, cũng giống như năm trước, khách hàng muốn hưởng ưu đãi cao, nhưng lại e ngại tháng 7 âm lịch, nên một số đại lý ôtô tiết lộ áp dụng chính sách thanh toán linh hoạt.
“Nghĩa là, chúng tôi đồng ý cho khách đặt cọc trước để hưởng ưu đãi, các thủ tục ký hợp đồng mua bán và nhận xe sẽ được linh động thực hiện sau thời điểm tháng "cô hồn”, chủ một doanh nghiệp ôtô giải thích.
theo Lao động
Theo quan niệm dân gian thì tháng 7 âm lịch có khá nhiều điều xấu, để trấn an cũng như vững tay lái thì có thể để trong xe một vài vật phẩm để tinh thần được tịnh tâm hơn.
Vừa vào tháng 7 ‘Cô hồn’, giá các mẫu xe của Honda đã đồng loạt có dấu hiệu chững giá, hạ nhiệt. Cơ hội mua xe giá rẻ cho những anh em không quá tâm linh
Sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 ngày càng lớn, các hãng xe buộc lòng phải tung thêm nhiều ưu đãi mới có quy mô hơn ngoài việc xả hàng tồn còn để kích cầu doanh số đang trong trình trạng ảm đạm.
Doanh số Toyota ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất từ trước đến nay trong tháng 8 vừa qua. Các mẫu xe chủ lực như Toyota Fortuner, Camry phải chịu áp lực trước sự vươn lên của các đối thủ cùng phân khúc.
Hai mẫu xe chủ lực của hãng ô tô Đức là Volkswagen Tiguan và Passat tiếp tục nhận nhiều ưu đãi trong tháng Ngâu sau thời gian dài áp dụng khuyến mãi tại Việt Nam.