Xe nhập thiếu hàng
Trong tháng 6.2018, ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% dù có cập cảng cũng chưa thể về các đại lý được. Vì vậy, những mẫu xe được người tiêu dùng trong nước ưa thích vẫn trong tình trạng thiếu hàng, người tiêu dùng phải chờ đợi. Đó là các mẫu Toyota Fortuner, Ford Explorer, Ford Everest, Ford Ranger, Honda CR-V bản 1.5L và 1.5G,...
Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, cuối tháng 6/2018, sẽ có lô xe đầu tiên với khoảng 1.000 chiếc nhập về bao gồm các mẫu Fortuner, Yaris, Hilux. Sau khi làm thủ tục nhập khẩu xong, xe về đến các đại lý, giao cho khách cũng phải vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8.
Theo nguồn tin từ Ford Việt Nam, mẫu bán tải Ranger đã cập cảng, đang chờ làm thủ tục. Tuy nhiên, các đại lý của Ford Việt Nam ký hợp đồng với khách hàng chỉ cam kết giao xe trong tháng 7-8/2018. Trong khi đó, những khách hàng muốn mua Honda CR-V bản 1.5L và 1.5G, hiện cũng phải chờ đợi đến tháng 7-8/2018 mới có xe giao.
Một loạt mẫu xe giá rẻ cũng chưa thể đến tay khách hàng trong tháng 6 này. Toyota Wigo dù đã được các đại lý nhận đặt hàng nhưng xe vẫn chưa về nước. Sớm nhất có lẽ là mẫu xe cỡ nhỏ Celerio của Suzuki được đưa về nước trong tháng 6/2018. Hiện tại, đại lý này đã nhận đặt cọc Celerio và dự kiến cũng giao xe từ tháng 7 tới.
Mẫu MPV Xpander của Mitsubishi tuy đã về nước, nhưng cũng chưa thể đến tay khách hàng trong tháng 6, còn Toyota Avanza vẫn chưa thấy đâu.
Hiện tại, mới chỉ Honda và GM đưa xe nhập khẩu hưởng thuế 0% về bán ra thị trường. Theo các DN, phải từ tháng 7 trở đi, số lượng xe nhập khẩu về nước mới tăng dần lên, trong đó có nhiều mẫu mới.
Khi những mẫu xe nhập khẩu Thái Lan và Indonesia sắp tới về nước được hưởng thuế 0%, giá sẽ giảm đáng kể. So với giá bán trước đây, giá bán trong năm 2018 của các mẫu xe sẽ giảm giá khoảng 15%. Không những thế, khi các mẫu xe nhập khẩu trở lại, thì cuộc đua về doanh số và giành thị phần sẽ trở nên khốc liệt hơn. Không loại trừ sẽ có một cuộc đua giảm giá mới.
Chắc chắn 6 tháng cuối 2018, xe nhập khẩu thuế 0% sẽ về nhiều hơn so với 6 tháng đầu năm. Số lượng tăng, mẫu mã phong phú hơn và hưởng thuế nhập khẩu 0%, thì giá bán sẽ cạnh tranh hơn, một DN kinh doanh ô tô cho biết.
Sẽ bị làm giá?
Tuy nhiên, cũng có những phân tích cho thấy, giá xe nhập khẩu chưa thể giảm ngay, nhất là với những mẫu xe ăn khách, bởi cung không đáp ứng đủ cầu. Chẳng hạn như mẫu Toyota Fortuner, tháng 7 tới về Việt Nam, cũng chỉ có khoảng gần 1.000 chiếc. Số lượng này quá ít so với nhu cầu đã bị “dồn nén” từ cuối 2017 đến nay. Trong khi đó, doanh số bán Fortuner của Toyota vào khoảng 14.000-15.000xe/năm, bình quân hơn 1.000 xe/tháng.
Tương tự như vậy là mẫu bán tải Ranger của Ford Việt Nam. Mẫu xe này năm 2017 bán tới 15.000 chiếc. Đến tháng 7 mới có khoảng 1.000 xe tung ra thị trường thì không đủ đáp ứng nhu cầu. Còn với Honda CR-V tuy đã về nước tới 5.000 xe nhưng vẫn thiếu và hiện tại vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu, nhất là với 2 phiên bản 1.5G và 1.5L.
Khi đó cho dù các DN nhập khẩu có giảm giá bán, nhưng xe thiếu thì các đại lý cũng tự ý nâng giá lên bằng mọi cách. Giống như hiện nay khách hàng muốn lấy ngay xe Honda CR-V thì bắt buộc phải mua một bộ phụ kiện giá “chát” lên tới 60 triệu đồng.
Các DN phản ánh, quy định kiểm tra theo lô đang tác động tới xe nhập khẩu. Việc kiểm tra, thử nghiệm từng lô xe nhập khẩu vừa kéo dài thời gian, vừa gây tốn kém chi phí (nhất là thử nghiệm khí thải). Từ nay đến cuối năm, xe nhập về nhiều, sẽ khó tránh khỏi quá tải trong khâu kiểm tra chất lượng. Như vậy, thời gian chờ đợi còn kéo dài hơn và chi phí sẽ tốn kém hơn. Chi phí tăng, sẽ làm cho giá xe tăng theo. Không những thế, nhu cầu về ô tô vào dịp cuối năm thường tăng cao. Nhu cầu tăng mà nguồn cung thiếu thì giá xe càng có cơ hội tăng.
Mặc dù vậy, thông tin xe nhập khẩu hưởng thuế 0% sắp về nhiều, đang gây tác động đến xe sản xuất lắp ráp trong nước. Áp lực khiến cho các DN sản xuất lắp ráp ô tô phải xây dựng giá bán hợp lý, tăng khuyến mãi, tăng chất lượng dịch vụ sau bán hàng để cạnh tranh.
Hiện Toyota Việt Nam đang có chương trình khuyến mãi cho 2 mẫu xe có doanh số bán cao là Innova và Vios. Từ 1/6-31/7 khách hàng mua xe Innova sẽ được nhận gói bảo hiểm thân vỏ 1 năm. Mua xe Vios cũng sẽ được nhận gói bảo hiểm thân vỏ 1 năm hoặc gói phụ kiện tùy theo sự lựa chọn của khách hàng.
GM Việt Nam cũng giảm giá một loạt mẫu ô tô lắp ráp trong nước lên tới 60 triệu đồng. Cụ thể, mẫu sedan hạng B Chervolet Aveo bản 1.4 MT giảm 60 triệu đồng; mẫu xe cỡ nhỏ Spark LS giảm 15-30 triệu đồng; mẫu sedan hạng C lắp ráp trong nước Chevrolet Cruze giảm 50 triệu đồng,... chưa kể mẫu Trailblazer nhập khẩu cũng giảm giá từ 30-80 triệu đồng so với giá công bố.
Ngoài ra, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước thuộc các thương hiệu Kia, Mazda, Hyundai,... cũng được đại lý giảm 10-30 triệu đồng.
Theo Vietnamnet
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.