Thị Trường, - 11/04/2018 03:16 PM
Những nút thắt trong hoạt động nhập khẩu ô tô đã được tháo gỡ, một lượng lớn xe trong khu vực bắt đầu ùn ùn đổ về. Thị trường dự báo sẽ “nóng” bởi nhiều tên tuổi mới xuất hiện, cũng như những tính toán giá tăng, giảm trái chiều.

Xe nhập khẩu đã ùn ùn kéo về, thị trường ô tô sẽ biến động nóng trong tháng tới. Ảnh Nguyễn Hà

Kẻ tăng người giảm

Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực giảm mạnh từ 30% xuống 0%, tuy nhiên giá bán xe trong nước, kể cả xe nhập khẩu, không hẳn bị tác động bởi thuế. Những động thái tăng, giảm giá bán xe hiện nay chủ yếu do thị trường điều tiết, phụ thuộc vào yếu tố cung cầu, cũng như tính toán của doanh nghiệp.

Bước sang tháng 4, nhiều hãng xe công bố giảm giá. Trong đó đáng kể đến là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản Mitsubishi Pajero với mức giảm lên tới 164 triệu đồng. Hiện giá bán của chiếc SUV này tại các đại lý là 1,956 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT). Cùng với đó mẫu xe cỡ nhỏ Mitsubishi Mirage MT Eco cũng được giảm giá 25 triệu đồng. Giá bán của mẫu xe này tại đại lý hiện chỉ còn 345 triệu đồng.

Cùng xu hướng giảm giá trong tháng 4 này phải kể đến mẫu xe nhập khẩu Teana của hãng xe Nissan. Hãng xe Nhật điều chỉnh hạ giá tới 104 triệu đồng cho mẫu Teana 5 chỗ ngồi. Theo bảng giá mới, giá Nissan Teana sẽ giảm từ 1,299 tỷ đồng xuống còn 1,195 tỷ đồng (áp dụng cho cả 2 phiên bản Teana 2016 và 2017). Khi được ra mắt vào năm 2017, Nissan Teana có giá bán tới 1,49 tỷ đồng.

Trong tháng 4 này còn có thêm mẫu xe Toyota Vios được giảm giá. Tại một số đại lý, Toyota Vios bản 1.5E được giảm 30 triệu đồng, kéo giá xe về mốc 483 triệu đồng. Hai phiên bản Vios 1.5G (CVT) và 1.5G TRD (CVT) nhận mức giảm giá 10 triệu đồng, có giá bán mới lần lượt là 537 triệu đồng và 569 triệu đồng.

Cũng bài toán giảm giá là hãng xe của Mỹ, Chervolet với mức giảm lên tới 60 triệu đồng. Cụ thể, mẫu sedan hạng B Chervolet Aveo bản 1.4 MT giảm 60 triệu đồng. Mẫu xe cỡ nhỏ Spark LS giảm 15-30 triệu đồng. Mẫu sedan hạng C lắp ráp trong nước Chevrolet Cruze giảm 30 triệu đồng. Còn mẫu xe Captiva được giảm 20 triệu đồng.

Tuy nhiên trong tháng 4, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam lại có động thái điều chỉnh tăng giá bán lẻ của nhiều mẫu ô tô. Mở màn là Honda Việt Nam. Hãng xe này bất ngờ tăng giá bán của 4 dòng xe nhập khẩu hưởng thuế 0% từ Thái Lan thêm 5 triệu đồng. Mức tăng tuy nhỏ, nhưng tác động tới tâm lý khách hàng bởi đây là lô xe nhập khẩu đầu tiên được hưởng thuế nhập khẩu từ 30% xuống 0%

Cụ thể, theo bảng giá mới, Honda CR-V có giá bán lẻ dao động từ 963 triệu đồng đến 1,73 tỷ đồng, tùy từng phiên bản. Honda Civic có giá mới dao động từ 763-903 triệu đồng. Mẫu sedan hạng D Honda Accord tăng từ 1,198 tỷ đồng lên 1,203 tỷ đồng. Cuối cùng là mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Honda Jazz có giá bán từ 544-624 triệu đồng.

Tiếp theo trong khi giảm giá cho mẫu Teana thì Nissan lại tăng giá cho 2 mẫu xe ăn khách là Nissan Sunny và X-Trail với mức 20-25 triệu đồng. Cụ thể, tất cả 5 phiên bản của mẫu SUV X-Trail đều đồng loạt tăng thêm 25 triệu đồng. Giá bán mới của của Nissan X-Trail tại đại lý dao động từ 878 triệu đồng đến 1,013 tỷ đồng, tùy từng phiên bản. Còn mẫu Nissan Sunny XV được điều chỉnh tăng từ 468 triệu đồng lên 439 triệu đồng.

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai cũng điều chỉnh mức tăng 20 triệu đồng với 11 sản phẩm của hãng tại Việt Nam. Theo đó, Hyundai Elantra tăng giá bán lẻ từ 9-20 triệu đồng, tùy từng phiên bản. Cụ thể, Elantra 1.6AT tăng 20 triệu đồng, Elantra 1.6MT tăng 11 triệu đồng và Elantra Sport tăng 9 triệu đồng.

Hyundai Santa Fe cũng được tăng thêm 10-20 triệu đồng, tùy từng phiên bản. Cụ thể, Santa Fe 2.4 máy xăng tiêu chuẩn hiện có giá 908 triệu đồng, hiện giá Santa Fe 2.4 máy xăng đặc biệt là 1,040 tỷ đồng. Hai phiên bản máy dầu còn lại có giá bán mới là 980 triệu đồng và 1,090 tỷ đồng.

Cả 3 phiên bản 1.2L hatchback của mẫu Grand i10 cũng tăng thêm 10 triệu đồng, giá bán hiện tại tăng từ 340-405 triệu đồng; 4 phiên bản của mẫu Hyundai Tucson thêm 10 triệu đồng, giá bán mới dao động từ 839-900 triệu đồng.

Có thể thấy, như mọi khi, thị trường ô tô Việt Nam vẫn luôn diễn biến khó lường, nhất là trong bối cảnh nguồn cung nhập khẩu đã dổi dào, lượng lớn xe mới sẽ về trong thời gian ngắn tới.

Nhiều tên tuổi mới xuất hiện

Bắt đầu từ tháng 4, và  dự kiến tháng 5 và 6, hàng chục mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tràn về Việt Nam với số lượng lớn, trong đó đáng chú ý là nguồn hàng từ Thái Lan và Indonexia, vốn bị tắc do NĐ 116, nay đã đủ điều kiện để nhập khẩu.

Theo thông tin từ cảng Hiệp Phước (TP.HCM) sau Honda Việt Nam, đã có thêm nhiều doanh nghiệp mở tờ khai hải quan làm thủ tục nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi.  Đơn cử như: Công ty TNHH General Motor Việt Nam nhập khẩu 370 xe Chevrolet (gồm Trailblazer và mẫu xe thuộc phân khúc bán tải Colorado); Công ty TNHH Ford Việt Nam nhập khẩu 2 xe Ford và Công ty TNHH Sweden Auto nhập khẩu 52 xe Volvo...

Tiguan Allspace 2018, mẫu xe được chờ đợi Volkswagen cũng đã chính thức cập cảng Việt Nam và đến tay người tiêu dùng vào tháng 5/2018. 

Hoàn tất các thủ tục nhập khẩu theo quy định, dự kiến trong thời gian tới, liên doanh ô tô lớn nhất Việt Nam là Toyota Việt Nam (TMV) cũng sẽ nhập tới 7 mẫu xe  cùng lúc, bao gồm Fortuner, Yaris, Hilux, Hiace, Wigo, Rush và Avanza.

Tiết lộ từ hãng này cho biết, trong tháng tới, lô xe nhập khẩu đầu tiên trong năm 2018 của TMV, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% sẽ cập cảng Việt Nam. Lô xe đầu tiên của TMV về nước sẽ có số lượng khoảng 1.000 xe, trong đó có cả các mẫu xe như Toyota Fortuner hay Wigo được nhiều người chờ đợi. Trong tháng 7 và tháng 8, lượng xe nhập khẩu TMV sẽ về nước nhiều hơn do lượng xe đặt nhà máy khi đó mới đủ đáp ứng.

Thị trường xuất hiện thêm nhiều mẫu xe, giá sẽ ra sao?

Mitsubishi Việt Nam sẽ đưa mẫu MPV Xpander về nước. Xe sản xuất tại Indonesia, có 4 phiên bản sử dụng động cơ 1.5L, công suất 104 mã lực, giá bán tương đương 321-427 triệu đồng.

Gặp khó hơn một chút do lượng hàng đặt nhà máy chưa được đáp ứng,  song Ford Việt Nam cũng đang nỗ lực đưa về một số mẫu xe nhập khẩu, trong đó chiếc Pick up Ranger, Explorer...còn Suzuki có mẫu Celerio 2018...

Ở phân khúc xe cao cấp, đại diện Mercedes-Banz Việt Nam cũng tiết  lộ: lô xe nhập khẩu đầu tiên cũng hãng trong năm nay cũng đã về đến cảng Việt Nam. Chỉ trong một vài ngày lô xe này sẽ hoàn tất thủ tục để đưa đến tay người tiêu dùng.

Không chỉ nhập khẩu, trong nước, trung tuần tháng 4 Hyundai Thành Công sẽ ra mắt mẫu Accent vào giữa tháng 4/2018. Đây là mẫu xe thuộc phân khúc hạng B được lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình và có giá bán rất cạnh tranh. Trước đó Ford Việt Nam cũng tung ra mẫu xe chủ lực, chiếc Eco Sport với mức giá cạnh tranh...

Với hãng loạt mẫu xe mới xuất hiện, dự báo thị trường ô tô trong tháng 5 sẽ hết sức sôi động. Người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hơn. Tuy nhiên điểm khiến nhiều người trông chờ nhất đó là giá. Liệu thuế nhập khẩu giảm, xe về nhiều, đã đến lúc người tiêu dùng được mua xe giá rẻ hơn trước hay chưa?

Xét về bài toán kinh tế, cung nhiều, thuế giảm, giá sẽ giảm. Vậy nên hãy thử chờ xem, giá sẽ giảm là bao nhiêu.

Theo Bảo Hải quan

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.