Thị Trường, - 13/03/2020 05:37 PM
Lo ngại dịch Covid-19 lây lan, khách hàng hạn chế di chuyển khiến doanh thu của các chủ xe, taxi công nghệ, xe Bus hay xe chở khách đều sụt giảm nghiêm trọng.

Thử Book một cuốc Grap Car, từ Bình Triệu đến Sân Bay Tân Sơn Nhất, chỉ trong giây lát một chiếc xe cở nhỏ đã đậu ngay trước ngõ để chờ. Tôi bước lên xe, lái xe mới mở điều hoà và xịt cồn lên tay hành khách. Nhìn qua lớp khẩu trang và giọng nói, có thể đoán được phần nào số tuổi của anh lái xe này.

Anh Nguyên năm nay trạc 40 quê ở Tiền Giang, làm tài xế có thâm niên trên 10 năm, đã kinh qua nhiều công việc như lái xe Bus, xe Tải, xe khách, Taxi có đủ… Sau nhiều năm cố gắng, Anh cũng dành dụm được một chút vốn để tính tiếp kế hoạch cho riêng mình.

Đến tháng 9/2019 Người cha của hai đứa con, quyết định mua một chiếc 5 chỗ hòng, kết hợp với các hãng Taxi công nghệ “đặng” chủ động cho thời gian đưa đón hai đứa nhỏ đi học.

Chiếc xe anh chọn thuộc hạng xe cỡ A khá phổ biến đối với giới chạy dịch vụ.

Dù lăn lộn ở Sài Thành hơn chục năm. Nhưng vì gánh nặng gia đình lớn nên chỉ tích cóp được một số vốn ít ỏi không thể đủ để “trả thẳng” cho chiếc xe đầu tiên của mình.

Vay ngân hàng là phương án tốt nhất giúp anh có được công cụ “kiếm cơm”. Hàng tháng phải trả 6 triệu, bao gồm cả gốc lẫn lãi và phải trả trong vòng 7 năm. Chưa kể tiền bãi gửi xe và tiền bảo hiểm các loại. Tính ra mỗi tháng “tiền chết” của Anh phải hơn 7 triệu.

Những ngày trước tết Nguyên Đán, doanh thu khá cao, nên sau khi trả ngân hàng và trừ chi phí, thì vẫn còn dư được một số kha khá để “ăn tết”.

Nếu như ngày trước anh chạy liên tục 14 tiếng, có thể thu về số tiền khoảng 2 -2,5 triệu(chưa trừ chi phí). Thì giờ đây, doanh thu của anh chỉ ở mức 1 - 1,5 triệu. Nếu trừ chi phí xăng cộ và điện thoại, thì may ra chỉ đủ chi tiêu trong gia đình chứ không dư dả như ngày trước. “Anh Nguyên than thở”.

Nhưng kể từ sau tết đến nay, tháng 2 thì vừa đủ, còn tháng 3 sắp hết dự kiến sẽ khó khăn hơn trăm đường… Để mong cho đủ thì anh phải tăng giờ chạy, không huỷ cuốc, và đặc biệt là phải chạy thật kỹ để giữ xe, tránh phát sinh thêm chi phí không đáng có.

Tiền ngân hàng phải trả, tiền nhà phải đóng, chi phí phải bỏ, ăn thì vẫn phải ăn,… Nhưng nếu bán xe thì lổ quá nhiều, vả lại xin việc mới lại càng khó hơn. Cho nên anh đành bấm bụng đối mặt với những cam go. “Nhưng giờ thấy ai cũng khó khăn như ai hết” Anh tự an ủi.

Không chỉ riêng Anh Nguyên, đó là tình hình chung của những chủ xe kiếm sống chủ yếu dựa vào nghề dịch vụ vận tải. Ở một mặt khác, những doanh nghiệp xe Bus vẫn phải duy trì tuyến hành trình cố định. Nhưng lượng khách hầu như chỉ lác đác.

Đã quá 5 ngày rồi mà Công ty vẫn chưa chuyển lương. Một tài xế xe Bus thở dài, nhưng vẫn tỏ ý thông cảm cho phía doanh nghiệp. Thực tế, trong diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, khi diễn ra tình trạng trên cũng là điều dễ hiểu.

Kinh tế đi xuống thì những nhu cầu như ăn uống đi lại sẽ giảm theo là điều tất yếu. Dẫu khó khăn nhưng ít ra, ngành dịch vụ vận tải hành khách so ra vẫn khả quan hơn nhiều ngành nghề khác.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.