Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 25/10/2021 02:00 PM
Quá sức chịu đựng, nhiều tài xế vay tiền mua xe chạy taxi công nghệ cũng như mua xe chạy hợp đồng đã phải ngậm ngùi bán xe cắt lỗ sau khoảng thời gian đình trệ công việc vì dịch bệnh.

Đó là tình trạng diễn ra khá nhiều ở các tỉnh, thành phố lớn sau 4 tháng trời thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội triệt để.

Cách đây khoảng 3 năm là khoảng thời gian mà loại hình taxi công nghệ bùng nổ ở Việt Nam nhờ chi phí cũng như dịch vụ cạnh tranh mạnh với các hãng taxi truyền thống. Nhiều người đổ xô vào loại hình kinh doanh này khi vay tiền đầu tư mua xe cũng như góp cổ phần với các hãng taxi để kinh doanh, khoảng thời gian thuận lợi qua đi đã khiến nhiều người rời bỏ hoạt động này, nhất là những tài xế mới đầu tư vay mua xe thời gian gần đây khi không còn đủ sức trụ lại được nữa.

Anh Nguyễn Văn Long ở Thanh Trì, Hà Nội chia sẻ, “cách đây 2 năm, thấy một vài người bạn đầu tư mua xe chạy taxi công nghệ thấy khá ổn định nguồn thu mà thời gian sắp xếp công việc cũng thoải mái hơn. Những lúc cần xe cho công việc gia đình như về quê hay phục vụ gia đình lại thấy họ chủ động khi có xe riêng nên cũng thấy hợp lý. Đắn đo, nâng lên đặt xuống, tính toán đủ thứ và tham khảo kinh nghiệm từ bạn bè nên đã quyết định vay tiền mua xe tham gia hoạt động”.

Anh nói thêm, thời gian đầu mọi việc khá suôn sẻ khi chăm chỉ thì mỗi tháng trừ chi phí chiết khấu, khấu hao tài sản, trả lãi và gốc thì bình quân mỗi tháng cũng kiếm được từ 5-7 triệu đồng. Nhưng từ đầu năm 2020 mọi việc bất ổn do dịch bệnh xuất hiện, mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát khi cuối tháng 5/2020 chiến lược “không covid” thành công, hoạt động trở lại bình thường nhưng đến tháng 4/2021 vừa qua bùng phát đợt dịch nặng nề đã khiến mọi thứ quá sức chịu đựng của một người đi vay tiền mua sắm tài sản kinh doanh.

Khách du lịch không có cộng thêm lệnh giãn cách triệt để, đặc biệt là áp dụng sớm cho các loại hình vận tải công cộng đã khiến mọi tính toán của anh Long đảo lộn. “Suốt mấy tháng trời xe nằm đắp chiếu một chỗ mà rối bời, nó không “đẻ” ra tiền mà lại còn bào mòn tài sản của mình khi không chạy nhưng vẫn phải lau chùi, nổ máy để đảm bảo xe sẵn sàng hoạt động trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát”.

Cho đến nay, các hoạt động xã hội đã dần được nới lỏng nhưng nhu cầu của khách hàng đối với taxi công nghệ vẫn rất hạn chế. Nếu như trước đây đứng chờ tại gần các khu vực đông “dân văn phòng” thì các buổi trưa chạy không kịp khi nhiều nhóm người nghỉ trưa đặt xe đi ăn thì nay vẫn không có do các hàng quán vẫn chưa được thoải mái cho ăn uống tại chỗ. Thời điểm này chủ yếu vẫn là các shipper xe máy hoạt động là chủ yếu. Anh Long nói thêm về diễn biến thời điểm này.

Mọi áp lực dồn một lúc đã khiến anh Long bức bối và quyết định bán xe để giảm bớt nguồn tiền phải trả lãi hàng tháng. “Anh thử tính xem, dịch bệnh như thế thì mọi hoạt động đình trệ trong khi vẫn phải chi tiêu ăn uống, trả gốc trả lãi mà lại không làm ra thêm được đồng nào, áp lực quá lớn nên tôi quyết định bán xe để giảm các chi phí phát sinh”.

Trong các hội nhóm kín của cánh tài xế taxi công nghệ đã xuất hiện nhiều hơn các bài đăng tìm mối bán lại xe. Đặc biệt là những người vay đến 80% giá trị chiếc xe đang gặp gánh nặng nhiều hơn cả khi áp lực trả lãi vay cả gốc và lãi cao.

Bên cạnh những người không thể “gồng” thêm được nữa thì cũng còn đó những người ở lại bám trụ lại trong hoạt động taxi công nghệ vẫn còn. Nhiều người cho biết, khi khó khăn thì đó cũng là cơ hội của mình, quy luật thị trường đào thải những người không còn đủ sức theo đuổi nữa thì khi mọi việc trở lại bình thường lại là mảnh đất màu mỡ để kiếm thêm thu nhập khi bớt đi người cạnh tranh.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.