Bugi là chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa chuyển đổi từ nhiệt năng sang công năng, nhiệm vụ của nó là phải tạo được tia lửa điện giữa hai cực điện để đốt cháy hỗn hợp khí – xăng từ chế hòa khí được nạp vào buồng đốt với tần suất liên tục trong một thời gian hoạt động rất dài và khắc nghiệt.
Từ lâu chất liệu đồng (Cu) được xem là vật liệu cho các điện cực này trong 1 thời gian dài cho đến khi các nhà sản xuất chế tạo các vật liệu tốt hơn như bạch kim, iridium, bạc,… Vì thế mà trên thị trường có rất nhiều loại bugi khác nhau, cùng nhiều mức giá khá nhau với những lời quảng cáo hấp dẫn, tính năng ưu việt nhưng thực tế sự khác nhau chỉ nằm ở chất liệu được được tạo ra. Có thể cho ra hiệu năng, độ bền khác biệt tất nhiên bạn không thể nào cảm nhận ngay được.
Nhìn chung, trên thị trường thì bugi được chia làm một số loại với nhiều lợi ích, nhược điểm cũng như giá bán khác nhau.
Bugi đồng
Là loại rẻ tiền nhất làm bằng đồng nguyên khối, hợp kim niken được sử dụng để chế tạo điện cực trung tâm. Loại này cực kì phổ biến có mức giá khoảng vài chục ngàn, bù lại tuổi thọ cực kì ngắn dưới 25.000km.
Tuy nhiên, loại bugi này có đường kính trung tâm đường kính lớn, buộc phải có điện áp cao mới có thể tạo ra tia lửa điện ổn định. Đây cũng loại bugi có tuổi thọ lâu đời nhất và có thể sử dụng cho các phương tiện đời cũ.
Bugi Platinum
Chất lượng hơn loại bugi đồng, được rất nhiều người lựa chọn nâng cấp khi thay thế với đường kính điện cực 1,1mm vì thế loại bugi này dường như rất khó bị ăn mòn đồng thời cho tuổi thọ lên 80 – 140.000km. Bugi Platinum rất được ưa chuộng trong giới độ xe bởi mức giá không quá đắt khoảng hơn 100 ngàn tùy theo loại xe.
Bugi Iridium
Cao cấp hơn Platinum, đường kính điện cực 0,4 mm, thì không cần phải điều chỉnh gì nhiều, không bị ăn mòn bởi các tác động, đặc biệt là tuổi thọ rất cao 150 – 240.000km. Bởi chúng làm từ kim loại quý hiếm Iridium với độ cứng gấp 6 lần so với Platinum, giúp nó hoạt động bền hơn ở nhiều điều kiện khác nhau. Đặc biệt là khả năng phát tia lửa rất tốt, độ chụm cao cho khả năn đánh lửa triệt để hơn, cải thiện hiệu năng, giảm tiêu hao nhiên liệu.
Tất nhiên, bạn sẽ có sự thay đổi rõ rệt khi nâng cấp từ bugi đồng lên Iridium và ngược lại, sẽ có những ảnh hưởng đến hiệu suất xe. Và mức giá tương đối cao hơn 200 ngàn tùy theo xe.
Bugi bạc
Là loại bugi ít phổ biến nhất, thường chỉ còn xuất hiện trên các mẫu xe thế hệ trước, có suất xứ từ các nước châu Âu. Nhờ sử dụng kim loại bạc nên có thể duy trì cùng một khoảng cách điện cực trong suốt vòng đời và có khả năng chống ăn mòn cao. Tuy nhiên tuổi thọ dài gấp 3 lần so với bugi đồng, giá bán đắt hơn nhưng hiệu năng lại thua bugi Platinum vì thế ngày càng ít phổ biến.
Bugi Niken
Là loại bugi phức tạp nhất, khi có đường kính điện cực dao động từ 1.4 – 2.5mm phụ thuộc vào điều kiện hoạt động. Do đó khi ở mức đường kính lớn nhất, việc phóng tia lửa giữa các điện cực trở nên khó khăn, buộc phải có nguồn điện áp lớn. Vì thế sau thời gian hoạt động, buộc phải tháo ra để điều chỉnh lại khe hở định kì. Tuổi thọ của loại này không cao dao động từ 10 - 15.000km.
Mặt khác thành phần Niken có tính bền kém, độ chụm tia lữa thấp dẫn đến hao phí nhiên liệu, lãng phí công suất nên dần dần người ta không còn chuộng loại bugi này nữa.
Tóm lại, 3 loại bugi hiện đang được ưa chuộng nhiều nhất, tất nhiên sự khác biệt giữa 3 loại này khó có thể nhận biết được, trừ khi bạn từ bugi đồng lên bugi iridium. Tất nhiên nếu điều kinh tế không quá nhiều bạn có thể sử dụng bugi Platinum để có hiệu quả tốt nhất trên mức giá tiền bỏ ra cũng như cho độ bền tốt.
Trong động cơ xăng bugi là bộ phận tuy nhỏ nhưng rất quan trong, nó quyết định hiệu suất động cơ rất lớn. Bên cạnh đó, tình trạng bugi cũng nói lên phần nào thực tế động cơ đã hoạt động ra sao. Bên dưới đây là cách nhận biết động cơ xe bạn đang gặp vấn đề thông qua tình trạng của bugi.
Những vấn đề thường gặp như hết điện Acquy, hỏng bugi, xe xịt lốp... là những vấn đề mà nhiều người tại gặp phải trong thời gian dãn cách, do Chỉ thị 16 nên việc đặt đồ về tự sửa chữa khá khó khăn
Dưới đây là những bộ phận dễ hỏng hóc trên xe mô tô mà anh em biker cần lưu ý tránh tình trạng xảy ra sự cố đáng tiếc cho chiếc xe của mình.
Đang tập trung lái xe thì giật mình bởi tiếng nổ rất lớn từ chiếc xe máy phía sau. Cứ tưởng bị thủng lốp ai ngờ không phải, xe vẫn chạy bình thường. Tuy vậy lại làm cho nhiều người đi đường một phen hú vía.
Nếu chiếc xe bạn không thể khởi động tốt hãy để ý đến những triệu chứng sau để biết được tình trạng Bugi còn sử dụng được hay không?