Thị Trường, - 16/03/2020 04:04 PM
Quan niệm thay bugi đắt tiền giúp xe mạnh hơn, ít hao xăng hơn liệu có đúng khi có quá nhiều mức giá khác nhau từ vài chục đến vài trăm ngàn,

Bugi là chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa chuyển đổi từ nhiệt năng sang công năng, nhiệm vụ của nó là phải tạo được tia lửa điện giữa hai cực điện để đốt cháy hỗn hợp khí – xăng từ chế hòa khí được nạp vào buồng đốt với tần suất liên tục trong một thời gian hoạt động rất dài và khắc nghiệt.

tai-sao-bugi-co-loai-20-ngan-co-loai-mac-gap-10-lan

Từ lâu chất liệu đồng (Cu) được xem là vật liệu cho các điện cực này trong 1 thời gian dài cho đến khi các nhà sản xuất chế tạo các vật liệu tốt hơn như bạch kim, iridium, bạc,… Vì thế mà trên thị trường có rất nhiều loại bugi khác nhau, cùng nhiều mức giá khá nhau với những lời quảng cáo hấp dẫn, tính năng ưu việt nhưng thực tế sự khác nhau chỉ nằm ở chất liệu được được tạo ra. Có thể cho ra hiệu năng, độ bền khác biệt tất nhiên bạn không thể nào cảm nhận ngay được.

Nhìn chung, trên thị trường thì bugi được chia làm một số loại với nhiều lợi ích, nhược điểm cũng như giá bán khác nhau.

Bugi đồng

Là loại rẻ tiền nhất làm bằng đồng nguyên khối, hợp kim niken được sử dụng để chế tạo điện cực trung tâm. Loại này cực kì phổ biến có mức giá khoảng vài chục ngàn, bù lại tuổi thọ cực kì ngắn dưới 25.000km.

tai-sao-bugi-co-loai-20-ngan-co-loai-mac-gap-10-lan

Tuy nhiên, loại bugi này có đường kính trung tâm đường kính lớn, buộc phải có điện áp cao mới có thể tạo ra tia lửa điện ổn định. Đây cũng loại bugi có tuổi thọ lâu đời nhất và có thể sử dụng cho các phương tiện đời cũ.

Bugi Platinum

tai-sao-bugi-co-loai-20-ngan-co-loai-mac-gap-10-lan

Chất lượng hơn loại bugi đồng, được rất nhiều người lựa chọn nâng cấp khi thay thế với đường kính điện cực 1,1mm vì thế loại bugi này dường như rất khó bị ăn mòn đồng thời cho tuổi thọ lên 80 – 140.000km. Bugi Platinum rất được ưa chuộng trong giới độ xe bởi mức giá không quá đắt khoảng hơn 100 ngàn tùy theo loại xe.

Bugi Iridium

Cao cấp hơn Platinum, đường kính điện cực 0,4 mm, thì không cần phải điều chỉnh gì nhiều, không bị ăn mòn bởi các tác động, đặc biệt là tuổi thọ rất cao 150 – 240.000km. Bởi chúng làm từ kim loại quý hiếm Iridium với độ cứng gấp 6 lần so với Platinum, giúp nó hoạt động bền hơn ở nhiều điều kiện khác nhau. Đặc biệt là khả năng phát tia lửa rất tốt, độ chụm cao cho khả năn đánh lửa triệt để hơn, cải thiện hiệu năng, giảm tiêu hao nhiên liệu.

tai-sao-bugi-co-loai-20-ngan-co-loai-mac-gap-10-lan

Tất nhiên, bạn sẽ có sự thay đổi rõ rệt khi nâng cấp từ bugi đồng lên Iridium và ngược lại, sẽ có những ảnh hưởng đến hiệu suất xe. Và mức giá tương đối cao hơn 200 ngàn tùy theo xe.

Bugi bạc

Là loại bugi ít phổ biến nhất, thường chỉ còn xuất hiện trên các mẫu xe thế hệ trước, có suất xứ từ các nước châu Âu. Nhờ sử dụng kim loại bạc nên có thể duy trì cùng một khoảng cách điện cực trong suốt vòng đời và có khả năng chống ăn mòn cao. Tuy nhiên tuổi thọ dài gấp 3 lần so với bugi đồng, giá bán đắt hơn nhưng hiệu năng lại thua bugi Platinum vì thế ngày càng ít phổ biến.

Bugi Niken

Là loại bugi phức tạp nhất, khi có đường kính điện cực dao động từ 1.4 – 2.5mm phụ thuộc vào điều kiện hoạt động. Do đó khi ở mức đường kính lớn nhất, việc phóng tia lửa giữa các điện cực trở nên khó khăn, buộc phải có nguồn điện áp lớn. Vì thế sau thời gian hoạt động, buộc phải tháo ra để điều chỉnh lại khe hở định kì. Tuổi thọ của loại này không cao dao động từ 10 - 15.000km.

tai-sao-bugi-co-loai-20-ngan-co-loai-mac-gap-10-lan

Mặt khác thành phần Niken có tính bền kém, độ chụm tia lữa thấp dẫn đến hao phí nhiên liệu, lãng phí công suất nên dần dần người ta không còn chuộng loại bugi này nữa.

Tóm lại, 3 loại bugi hiện đang được ưa chuộng nhiều nhất, tất nhiên sự khác biệt giữa 3 loại này khó có thể nhận biết được, trừ khi bạn từ bugi đồng lên bugi iridium. Tất nhiên nếu điều kinh tế không quá nhiều bạn có thể sử dụng bugi Platinum để có hiệu quả tốt nhất trên mức giá tiền bỏ ra cũng như cho độ bền tốt.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.