Mới đây, hãng xe Perodua đã tung ra sản phẩm chiến lược Ativa thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ. Đây là mẫu xe được ấp ủ từ nhiều năm. đạt tỷ lệ nội địa hóa tới 95% cho dù nó mang khá nhiều hình ảnh của chiếc Toyota Raize (ra đời lần đầu tại thị trường Nhật Bản tháng 11/2019).
Theo hãng xe Malaysia, dù dùng chung nền tảng toàn cầu DNGA mới của Toyota nhưng Ativa vẫn mang dấu ấn riêng của Perodua, bởi hãng đã trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển mô hình mới này ở Nhật Bản. Hiện nay, Perodua có 50 nhà thiết kế và kỹ sư làm việc toàn thời gian tại Daihatsu Nhật Bản (công ty con của Toyota).
Thực tế so với mẫu xe Toyota Raize hay Daihatsu Rocky, Perodua Ativa có kiểu dáng tương tự cũng như trang bị nhưng chỉ khác biệt về ngoại hình ở mặt trước, sau. Đặc biệt giá bán của Perodua Ativa rẻ hơn rất nhiều so với hai “người anh em” bán ở Nhật Bản.
Ativa có giá từ 61.500 RM (khoảng 349 triệu đồng) đến 72.000 RM (khoảng 409 triệu đồng), thấp hơn một chút so với giá ước tính được công bố trước khi ra mắt. Nhưng nó vẫn rẻ hơn khoảng 10.000 RM (khoảng 57 triệu đồng) so với Toyota Raize ở Nhật Bản.
So với các đối thủ hiện hữu ở Malaysia, Perodua Ativa cũng rẻ hơn hẳn. Điển hình như Honda HR-V 2021 đang bán từ 104.000 RM (tương đương 590 triệu đồng), Hyundai Kona có giá từ 113.000 RM (khoảng 644 triệu đồng) hay Toyota C-HR giá từ 150.000 RM (khoảng 843 triệu đồng). Đây cũng là lý do khiến các đơn đặt hàng cho Perodua Ativa liên tục tăng kể từ trước khi ra mắt, và hãng xe lớn nhất Malaysia đã chuẩn bị sản xuất 3000 xe mỗi tháng để đáp ứng nhu cầu này.
Vậy điều gì khiến chiếc Perodua Ativa được đón chờ đến vậy? Hãy cùng nhìn vào các thông cơ bản của chiếc xe này.
Đầu tiên về thiết kế, chiếc Ativa dựa trên Daihatsu Rocky tại thị trường Nhật Bản, cũng được bán với tên Toyota Raize. Chúng đều sở hữu ngoại hình năng động, cá tính và đầy đủ tính năng hiện đại như đèn pha LED có chế độ tự động, đèn sương mù LED, mâm hợp kim 17 inch hai tông màu trên bản cao cấp và 16 inch ở bản tiêu chuẩn.
Bên trong, Perodua Ativa gần như giống hệt với Daihatsu Rocky và Toyota Raize, điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì nhân lực của Perodua đã tham gia vào thiết kế mô hình ngay từ đầu.
Chiếc SUV cỡ B này tạo điểm nhấn khoang lái màn hình trung tâm dạng cảm ứng 9 inch, vô-lăng bọc da, màn hình LCD 7 inch sau tay lái. Có thêm cảm biến trước, camera lùi. Phiên bản cao cấp nhất lái sử dụng các chất liệu da đục lỗ đắt tiền, điều hòa tự động.
Về mặt công nghệ, chiếc Perodua Ativa gây ngạc nhiên khi trang bị toàn đồ “xịn sò” trong khi giá bán lại “hợp ví”.
Hãng xe Malaysia mạnh tay áp dụng những công nghệ an toàn không thua lém Toyota Raize như gói hỗ trợ lái PSDA khi có thêm kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo điểm mù, cảnh báo tiền va chạm. Đặc biệt, hệ thống phanh tự động AEB trên Perodua Ativa là nâng cấp mới hoàn toàn, giúp hoạt động ở tốc độ lên tới 120km/h so với 80km/h ở thế hệ cũ.
Về động cơ, Ativa tạo cảm giác mới mẻ khi trang bị loại tăng áp 3 xi-lanh, dung tích 1,0 lít (mã 1KR-VET). Động cơ này có công suất 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 140 Nm trong khoảng 2.400 đến 4.000 vòng/phút. Perodua cho biết với động cơ tăng áp này có hiệu suất vượt trội so với động cơ 1,5 lít hút khí tự nhiên. Đồng thời khi kết hợp với hộp số CVT giả lập 7 cấp sẽ tạo thêm cảm hứng cho người lái mà không cần phải có lẫy chuyển số sau vô lăng.
Perodua đang rất tự tin với chiếc Ativa sẽ tiếp tục tạo nên “cơn sốt” mua xe nội địa khi hai năm vừa qua, 2 mẫu Perodua Myvi và Perodua Axia cũng đã liên tục đứng đầu bảng.
Nắm bắt thị hiếu của khách Việt ngày càng tập trung vào xe gầm cao, các hãng liên tục đem về sản phẩm mới, bất chấp thị trường gặp khó khăn chung trong năm 2023. Đáng chú ý nhất là loạt sản phẩm Trung Quốc, có mẫu được lên kế hoạch lắp ráp trong nước.
Mới đây, trang chính thức của Haval đã tiết lộ thông tin sẽ nhanh chóng ra mắt mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan này tại thị trường Việt Nam trong tháng 8 tới.
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Với cảm hứng từ đèn pha giống Kia EV 9, đèn hậu từ Kia Seltos, khả năng cao Kia K3 sẽ mang tới diện mới ở thế hệ tiếp theo.
Thị trường xe Việt Nam liên tiếp đón các mẫu ô tô mới là các dòng xe sang thuộc phân khúc SUV đến từ các hãng xe như Maserati, Ferrari và Land Rover.