Thị Trường, - 13/12/2017 03:13 PM
Nửa số khách hàng mua Bentayga là người lần đầu sở hữu xe Bentley, còn 90% người mua Levante chưa từng sở hữu chiếc Maserati nào trước đó.

Chỉ cách đây ít lâu, ít ai có thể nghĩ rằng Maserati có thể làm ra một chiếc SUV. Nhưng Levante đã trở thành xe bán chạy nhất của hãng này dù mới trình làng hồi đầu 2016 và bán ra sau đó vài tháng. Giá của Levante tại Mỹ từ 74.000 USD, ở Italy là từ 93.000 USD, còn tại Anh là từ 95.000 USD.

Không chỉ Maserati, một số thương hiệu cao cấp khác cũng lao vào phân khúc đang ngày một phình to khi xu hướng chung của khách hàng là bỏ sedan để mua xe gầm cao, như SUV và bán tải. Trong số này có hãng xe thể thao hạng sang như Aston Martin, siêu xe như Lamborghini và siêu sang như Bentley và Rolls-Royce.

Bentley Bentayga, giá khoảng 230.000 USD, hiện là một trong số những chiếc SUV nhanh nhất thế giới, thuyết phục khách nhà giàu bỏ tiền còn ở khả năng vượt địa hình ấn tượng và trở thành biểu tượng mới ở phân khúc xe sang dù người mua vốn không hề có ý định đi off-road.

"Cũng giống như mua một chiếc Ferrari tốc độ 320 km/h", Davide Kluzer, đại diện của Maserati ví von khi trả lời phỏng vấn Fortune. "Có ai phóng tới 320 km/h trên đường công cộng? Không ai hết. Nhưng đó lại là thứ mà người ta muốn sở hữu".

Bán ra trong 2016, Levante chiếm 40% doanh số của Maserati tại Mỹ. Còn Porsche Cayenne, có từ gần 15 năm trước, đã minh chứng rằng xe thể thao đa dụng sẽ thần tốc trở thành sản phẩm chủ đạo của của một thương hiệu hạng sang. Jaguar F-Pace và Bentley Bentayga đều tỏa sáng rất nhanh sau khi ra mắt trong 2015.

Những hãng xe cao cấp khác cũng đầu tư theo xu hướng. Rolls-Royce là dự án Cullinan, còn Lamborghini vừa trình làng siêu SUV Urus. Aston Martin cho biết sẽ giới thiệu DBX trong 2019 với mục tiêu tăng gấp đôi doanh số của hãng.

Urus của Lamborghini chia sẻ kết cấu với những chiếc SUV cao cấp khác từ các thương hiệu cùng hãng mẹ Volkswagen: Bentayga và Cayenne. "Đó là hình dạng chiếc xe sẽ thay đổi quy mô tương lai của chúng tôi", Giám đốc điều hành Lamborghini, Stefano Domenicali phát biểu. "Chúng tôi cần trở thành nguồn cảm hứng cho phân khúc siêu thể thao".

Thực tế, dòng SUV siêu sang chiếm chưa tới 1% doanh số toàn ngành tại Mỹ, theo dữ liệu từ IHS Markit, nhưng lại chiếm một phần không nhỏ trong lợi nhuận của doanh nghiệp, khoản sau đó có thể được đưa vào phục vụ nghiên cứu và phát triển cho dòng sedan và coupe truyền thống của thương hiệu.

"Lợi nhuận từ SUV hấp dẫn khó tin, đặc biệt trong ngành công nghiệp khát vốn", Stephanie Brinley, nhà phân tích của IHS Markit nhận xét.

Những mẫu SUV cao cấp ra mắt thời gian qua đã được thị trường chấp nhận, và khách hàng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho những khả năng off-road mà họ có thể không bao giờ dùng tới. Những vị chủ nhân có lẽ chẳng bao giờ lái xe vượt qua các đồi cát hay lội bùn lầy với một chiếc Levante hay Bentayga, nhưng "những khả năng này tăng thêm độ tin cậy và sự khát khao sở hữu", một đại diện của hãng tư vấn, nghiên cứu thị trường và phân tích AutoPacific nêu rõ.

Một chiếc Ferrari hoặc Lamborghini có thể không bao giờ ra đường đua, nhưng chủ của chúng có thể tự hào nói rằng siêu xe của họ có khả năng trổ tài ở đó. Tương tự, một chiếc SUV siêu sang có thể không bao giờ đi off-road, nhưng với khách hàng, những mẫu xe này có thể làm rất tốt việc mà chúng đã được thiết kế, theo đại diện của AutoPacific.

Vài năm trước, quan chức các hãng từng lo lắng rằng làm ra một chiếc SUV có thể làm "mất chất", giảm khả năng nhận diện thương hiệu. Giờ thì họ nhận ra mình không thể bỏ lỡ xu hướng chung ngày càng lớn mạnh đối với những chiếc xe đa dụng cỡ lớn.

"Sự lớn mạnh của SUV đã đạt đến mức độ, nếu không có trong danh mục sản phẩm sẽ tạo ra nguy cơ đánh mất khách hàng - những người sẵn sàng chi tiền", Brinley nêu rõ. Các thương hiệu hạng sang, như Bentley hay Maserati, cần tiếp cận phân khúc này một cách cẩn trọng để đảm bảo giá trị thương hiệu dịch chuyển thật êm ả. Nhưng trong môi trường hiện nay, việc thêm một chiếc SUV vào danh mục sản phẩm không ẩn chứa nhiều rủi ro với các thương hiệu.

Thực tế, dòng SUV đang thu hút thêm khách hàng mới cho các hãng, và được biết đến như những kẻ chinh phục. Phân nửa khách hàng mua Bentayga là người lần đầu sở hữu xe Bentley. Maserati cho biết, 90% người mua xe SUV của họ chưa từng sở hữu một chiếc Maserati nào trước đó.

Theo VnExpress

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.