Theo thống kê vừa công bố của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 1/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 60 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ có 6 chiếc, còn lại 10 chiếc trên 9 chỗ ngồi và 27 chiếc xe tải. Tổng trị giá xe nhập đạt 5,6 triệu USD. Trong đó, riêng 6 chiếc ô tô con có tổng trị giá hơn 282.000USD, tương đương 6,4 tỷ đồng.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan khẳng định chắc chắn 6 chiếc ô tô con này không phải xe thương mại, có thể nhập theo diện quà biếu tặng hoặc phi mậu dịch theo diện xe ngoại giao hay tài sản di chuyển”.
“Hầu hết xe nhập khẩu đang 'vướng' Nghị định 116, các hãng đang kiến nghị tới Chính phủ. Do đó, chắc chắn số xe con này không phải là xe nhập theo diện thương mại, bởi nếu đúng thì họ sẽ nhập cả lô, ít ra cũng vài chục đến hàng trăm chiếc”, ông Tưởng cho hay.
Điều này hoàn toàn trái ngược với thời điểm cùng kỳ năm 2017. Theo thống kê, 15 ngày đầu tháng 1/2017, cả nước nhập tới 5.000 ô tô nguyên chiếc các loại (nhiều gấp 83 lần so với cùng kỳ 2018), trị giá gần 116 triệu USD. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm hơn 75% (3.701 chiếc), xe trên 9 chỗ ngồi 11 chiếc, xe tải 1.120 chiếc.
Nguyên nhân, theo ông Tưởng, từ 1/1/2017, thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN - thị trường xe nhập khẩu chính về Việt Nam như Thái Lan, Indonesia giảm từ 40% xuống còn 30% theo cam kết tại Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016 – 2018.
Tính chung cả năm 2017, Việt Nam nhập khẩu 97.213 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 13,6% về lượng và giảm 6,1% về trị giá so với năm 2017.
Đáng chú ý, do tác động của các chính sách thuế nhập khẩu, nghị định 116 và cuộc đua giảm giá của các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước, lượng ô tô con (xe dưới 9 chỗ ngồi) giảm mạnh.
Theo thống kê, cả năm, chỉ có 38.832 xe được nhập khẩu về Việt Nam, trị giá kim ngạch đạt gần 718 triệu USD.
So với năm 2016, số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi giảm tới 9.916 xe, tuy nhiên trị giá kim ngạch lại tăng thêm khoảng 30 triệu USD.
Mới đây, các hãng xe của Nhật Bản như Toyota, Honda đã thông báo tạm dừng nhập khẩu xe về Việt Nam bởi 'vướng' Nghị định 116. Trước đó, các hãng Ford, Mitsubishi cũng thông báo dừng nhận đặt hàng nhiều mẫu xe, đẩy mạnh bán xe lắp ráp trong nước.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Thị trường xe ô tô giá rẻ của Việt Nam ngày càng sôi động khi có nhiều mẫu xe ra mắt, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.
Dù hãng và đại lý có nhiều ưu đãi mạnh nếu xét giá trị thực còn tốt hơn cả hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ sắp có hiệu lực nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm mạnh.
Sang tháng 6 và tháng 7, nhiều mẫu ô tô mới từ nhiều phân khúc như hatchback cỡ A, sedan cỡ B, MPV cho đến SUV/crossover cỡ C, cỡ D hứa hẹn sẽ ra mắt thị trường xe Việt Nam. Hầu hết các mẫu xe mới sắp ra mắt là thuộc dòng xe phổ thông.