Thị Trường, - 30/09/2019 07:45 AM
Vài năm trước, trên xe hơi thì chìa khóa thông minh smartkey còn là một option gì đó rất xa xỉ thì ngày nay nó đã phổ biến rất nhiều thậm chí đã xuất hiện trên đa dạng các mẫu xe máy với các tính năng khác nhau nhưng chung 1 mục đích là chống trộm và tiện lợi hơn.

Chống trộm ngon hơn

Tuy không phải là mẫu xe đầu tiên được lắp smartkey nhưng Honda Sh mở đầu cho trào lưu trang bị hệ thống khóa thông minh này và dần dần trang bị cho các xe phổ thông khác như Airblade, Lead, Yamaha Janus, Grand…

smartkey-cho-xe-may-co-can-thiet-khong-ma-ton-them-kha-tien

Mặc dù hiện nay, smartkey đã dần phổ biển trên các mẫu xe phổ thông nhưng người dùng phải mua phiên bản cao cấp thì mới có option này và thường đắt hơn so với bản tiêu chuẩn từ 2-4 triệu đồng với dòng Airblade hay Lead và 3-5 triệu với dòng xe Yamaha Grand hay NVX. Tuy nhiên, một số mẫu đã bỏ luôn hệ thống khóa cơ như PCX, Sh Mode, Yamaha Late….

Thực tế, nếu người dùng lỡ mua các phiên bản tiêu chuẩn thì vẫn có thể lên đời smartkey nếu cảm thấy khu vực mình sống có tình hình an ninh phức tạp hoặc muốn thể hiện phong cách thời thượng nổ máy không cần chìa khóa hay cơ bản là không muốn đeo bên mình một chùm chìa khóa lủng lẳng. Nhưng người dùng cần lựa những nơi uy tín để đảm bảo độ bền, an toàn cho hệ thống xe vì chi phí lắp thêm khá cao đừng ham rẻ mà mang bực tức vào người.

smartkey-cho-xe-may-co-can-thiet-khong-ma-ton-them-kha-tien

Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của đa số smartkey của Honda, Yamaha hay bên thứ 3 khá tương đồng nhau: chìa khóa thông minh sẽ gửi tín hiệu được mã hóa đến bộ xử lý trung tâm ECU của xe, khi ECU xác nhận khớp mã với chìa khóa thì người dùng mới có thể kích hoạt, thao tác được xe thông qua đèn báo hiệu trên đồng hồ xe. Đây chính là khác biệt lớn nhất khi 1 bên hiện đại chỉ dùng nút bấm và xoay núm, 1 bên truyền thống với thao tác đút và vặn chìa khóa. Nhưng điểm khác biệt này lại giúp chiếc xe an toàn hơn khi những kẻ trộm thông thường lại không thể nào tác động ngoại lực đến ổ khóa để trộm xe được nếu không có thiết bị dò sóng phá mã công nghệ cao.

smartkey-cho-xe-may-co-can-thiet-khong-ma-ton-them-kha-tien

Thỉnh thoảng trên mạng xã hội vẫn xuất hiện vài đoạn clip những xe smartkey này bị kẻ trộm lấy đi. Thực tế việc này đến từ tâm lý chủ quan của người dùng khi không khóa cổ hoặc chưa tắt OFF hoàn toàn hệ thống khóa xe, còn nằm trong phạm vi thu bắt sóng của chìa khóa và đây chính là sơ hở để kẻ xấu lợi dụng. Bởi muốn phá được khóa của hệ thống smartkey nguyên bản của xe thì không đơn giản bởi phải cần đến các dụng cụ, thiết bị chuyên dùng, phải có kiến thức am hiểm và không có kẻ xấu nào đủ khả năng làm được vậy bởi các công cụ như vậy cực kì đắt tiền.

Còn đó những phiền toái

Chiếm ưu điểm trong khoảng chống trộm cũng như mức độ sang chảnh nhưng không có gì là hoàn hảo, bởi lẽ thao tác smartkey không giống việc bấm nút trên xe hơi mà người dùng phải bấm nút trên chìa, chờ 1-2 giây để hệ thống xác nhận, bấm nút đề để kích hoạt, rồi xoay nút vặn về vị trí ON để hệ thống ECU chạy kích hoạt tầm 1 giây rồi lúc này người dùng mới bấm lại nút đề khởi động động cơ. Trung bình người dùng tốn khoản 4-5 giây cho một lần khởi động xe cho những ai thành thục, còn với những người mới quả là ác mộng, bởi đã từng chứng kiến nhiều người cáu gắt chỉ vì có việc gấp mà phải loay hoay mãi mới chạy xe được. Chưa kể là quy trình tắt máy còn rối không kém, nếu chẳng may sơ xuất không OFF hoàn toàn nhẹ nhàng thì xe hết bình còn xui thì bị kẻ gian lợi dụng lấy xe mất.

smartkey-cho-xe-may-co-can-thiet-khong-ma-ton-them-kha-tien

Chưa kể là dỡ khóc dỡ cười đối với ai hay có tâm hồn trên mây, đề máy xong mà không cầm theo chìa khóa tới lúc đi quá xa nhà thì buộc phải hậm hực quay về nhà mà lấy chìa, lỡ tay mà tắt máy chỉ có nước dắt bộ về hay nhờ người thân mang chìa lên. Do đó nếu so về tiện dụng thì smartkey có khi còn phức tạp hơn so với chìa khóa cơ bởi thao tác cắm rút chưa tới 1 giây.

Hiện đại thì hại điện, smartkey cũng thế, bởi thời lượng pin của chìa khóa chỉ tầm 1,5-2 năm buộc phải thay pin để sử dụng tiếp hay đi vào những nơi nhiễu sóng có thể khiến việc đề máy dễ bị chập cheng hơn. Hay vô ý làm mất chìa khóa thì chi phí làm lại cũng tiêu tốn vài triệu đồng tại các đại lý ủy quyền.

Ngon hay không do người dùng

Chìa khóa cơ và smartkey mỗi loại đều có ưu, nhược điểm riêng. Chìa khóa cơ vẫn có thể độ lại chống trộm ngon lành đơn cử như hệ thống khóa từ của Piaggio đã khiến nhiều kẻ trộm bó tay vì tốn quá nhiều thời gian để phá. Nhưng cái quan trọng nhất mà ít ai biết đó là “chìa khóa càng xịn, cũng chỉ làm tốn thời gian kẻ xấu” cái khóa an toàn nhất chính là từ ý thức từ người dùng hãy luôn đặt chiếc xe nằm trong tầm quan sát của mình đó mới là cách thức chống trộm tối ưu nhất. Sau này smartkey phổ biến đại trà thì việc phá khóa cũng dễ dàng như bẻ khóa chìa cơ hiện nay.

smartkey-cho-xe-may-co-can-thiet-khong-ma-ton-them-kha-tien

Nhưng dù sao việc phổ biến các công nghệ hiện đại, an toàn xuống các mẫu xe phổ thông cũng là một tín hiệu tốt trong xu thế phát triển hiện nay, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam vốn bị mang tiếng chậm chạp trong việc phổ cập công nghệ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.