Chăm sóc, bảo dưỡng xe máy, - 17/05/2023 01:45 PM
Một người dùng vừa chia sẻ cơ chế hoạt động của chìa khóa smartkey trên Vespa GTS Super Tech 2023 có cách thức hoạt khá lạ, trong nhiều trường hợp có thể dẫn đến việc bị mất xe.

Theo đó, một người dùng vừa chia sẻ với những ai đang sử dụng dòng xe Vespa GTS Super Tech 2023 khi sử dụng chìa khóa Smart Key có thể rơi vào trường hợp dễ dàng bị kẻ gian đánh cấp chiếc xe. Cụ thể trong trường hợp dừng xe, gạt chân chống nghiên để tắt máy, nếu không gạt công tắc về vị trí off và rời đi với chìa khóa thì chiếc xe vẫn có thể khởi động sử dụng như bình thường bởi bất kỳ một người nào xa lạ mà không có trở ngại nào, xe cũng không có tín hiệu báo động.

chia-khoa-smartkey-vespa-gts-super-tech-2023-co-co-che-la-so-xuat-de-gay-mat-xe

Ảnh: Tùng Trịnh

Để chắc chắn hơn, thành viên này cũng thử nghiệm trên 2 mẫu xe của 2 thương hiệu khác nhau. Cụ thể với chiếc Yamaha Freego 2020 thì trong trường hợp gạt chống tắt máy, không vặn công tắc về Off nếu cầm chìa khóa ra xa thì xe sẽ có tiếng báo động. Và khi không có chìa khoá bên cạnh xe thì người khác cũng có thể khởi động xe và đi mất. Còn với mẫu tay ga Honda Airblade 125 đời 2020 thì trong mọi trường hợp nếu cầm chìa khóa rời khỏi phạm vi nhận tín hiệu thì xe sẽ không thể khởi động xe được.

Thực chất về cách thức hoạt động chìa Smart Key của Vespa GTS Super Tech 2023 khá giống với nhiều hãng xe khác. Ngay cả khi đề máy mà không cầm chìa khóa thì trên xe Yamaha hay Honda đều những thông báo bằng âm thanh báo động hoặc đèn cảnh báo trên màn hình, còn Vespa GTS Super Tech 2023 thì hiện chưa có.

chia-khoa-smartkey-vespa-gts-super-tech-2023-co-co-che-la-so-xuat-de-gay-mat-xe

Qua đó có thể thấy cơ chế hoạt động của chìa khóa Smart Key trên Vespa GTS Super Tech 2023 có phần bất thường khi không có bất cứ thông báo nào khi người dùng vô tình quên gạt nút off trong trường hợp gạt chống tắt máy. Điều này phần nào giúp kẻ gian lợi dụng sơ hở để tiếp cận xe và đề máy chạy đi.

Như vậy hiện tại, người dùng chỉ có thể tự phòng tránh một cách chủ động bằng cách gạt công tắc về nút off khi gạt chống tắt máy để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc. Sau khi bài viết được đăng tải, Piaggio Việt Nam đã có thông báo trả lời đây không phải lỗi của xe, theo khuyến cáo của sách hướng dẫn thì khi người dùng không sử dụng xe cần phải xoay công tắc khởi động về vị trí off. Nếu công tắc không được đặt về vị trí Off, hệ thống đèn phía trước và phía sau, mặt đồng hồ của xe cũng sẽ sáng và đây được xem là một dấu hiệu nhắc nhở chủ xe cần tắt ổ khoá khởi động.

chia-khoa-smartkey-vespa-gts-super-tech-2023-co-co-che-la-so-xuat-de-gay-mat-xe

Tùy theo cơ chế hoạt động của từng hãng thì hệ thống Smart Key sẽ có cách thức hoạt động cũng như bảo mật khác nhau, người dùng cần phải đọc sách sử dụng để đảm bảo tài sản của mình một cách an toàn nhất có thể, hạn chế những rủi ro và nên hướng dẫn người khác trong trường hợp cho mượn xe.

Vespa GTS 2023 hiện có 6 phiên bản trải dài với nhiều cấu hình động cơ khác nhau có dung tích từ 125 phân khối đến 300 phân khối. Xe có giá bán niêm yết từ 94 triệu đồng đến 179 triệu đồng và đối thủ gần nhất là mẫu xe tay ga Honda SH các phiên bản 125/150 và 350 cc.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.