Trong buổi trình bày, khái niệm xe cá nhân lần đầu tiên được mở rộng bao gồm: xe ô tô con; xe công vụ; mô tô, xe gắn máy 2-3 bánh; xe máy điện; xe đạp điện và xe đạp... Đặc biệt, các loại xe chở hàng như xe tải, xe chuyên dùng, xe gắn máy 2-3 bánh chở hàng cũng được đưa vào khái niệm là xe cá nhân.
Cụ thể, các giải pháp hành chính được nghiên cứu đưa ra như kiểm soát xe cá nhân lưu hành theo biển số chẵn - lẻ (theo ngày và theo giờ), hạn chế dừng đỗ, hạn chế và cấp phép cho xe đi vào nội đô, giới hạn đăng ký xe ở từng quận - huyện, kiểm soát chặt xe công loại nhỏ lưu thông trên đường phố...
Về tài chính, bao gồm các phương án thu phí chống ùn tắc, đấu giá biển số (đặc biệt là đăng ký, bán đấu giá biển số xe taxi và quy định chỉ có 1-2 màu với loại xe này để dễ nhận dạng, kiểm tra, xử lý và phân biệt được với các loại xe cá nhân khác...).
Trên phương diện kỹ thuật, gồm có các giải pháp như trồng cọc tiêu mềm, đặt hộp phân cách, tạo bậc thềm không cho xe cá nhân, đặc biệt là xe máy đi vào một số tuyến đường...
Đề án của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải cũng nghiên cứu phương án kiểm định khí thải đối với xe máy chạy trên 5 năm và chu kỳ kiểm định lần kế tiếp là 2 năm sau. Theo dự báo của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, đến năm 2020, xe cá nhân ở TP.HCM vẫn chiếm trên 81% thị phần vận tải (vận tải hành khách công cộng chỉ chiếm khoảng 15-18%).
Đặc biệt, đề án nghiên cứu phân vùng lưu thông, thống kê số lượng và dự kiến đến năm 2030 (hoặc sau đó), sẽ ngưng toàn bộ xe máy đi vào một số khu vực trung tâm và nơi thường xảy ra ùn tắc đang được nghiên cứu thông qua.
Một khu vực của Đức đã ban bố lệnh cấm xe điện, cùng với xe chạy động cơ đốt trong, trên một số tuyến đường miền núi trong mùa hè.
Vẫn sẽ tắc đường nếu chỉ cấm xe máy trong khi hạ tầng giao thông không thay đổi triệt để.
Thị trưởng thành phố Genova, Itlay cho rằng sẽ ngăn chặn bất kỳ phương tiện nào không đáp ứng tiêu chuẩn quy định khí thải Euro 3 vào khu vực Ligurian của thành phố.
Kể những mặt xấu và bất tiện rồi đòi cấm xe máy để đường xá thông thoáng là không thuyết phục.
Chỉ vì chiếc áo mưa mà khiến tôi suýt mất mạng! Ông Tân kể lại kỷ niệm mặc áo mưa qua loa rồi ngã xe khiến tôi rùng mình, thì ra mặc áo mưa sai cách dễ mất mạng như chơi.