Thị Trường, - 14/07/2017 06:23 PM
Sáng nay (14/7/2017), Viện Chiến lược và Phát triển giao thông - vận tải TP.HCM đã trình bày với Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM hàng loạt biện pháp kinh tế, tài chính, hành chính, kỹ thuật, tiến tới mục tiêu kiểm soát xe cá nhân.

sau-ha-noi-tp-hcm-se-cam-xe-may-vao-nam-2030

Trong buổi trình bày, khái niệm xe cá nhân lần đầu tiên được mở rộng bao gồm: xe ô tô con; xe công vụ; mô tô, xe gắn máy 2-3 bánh; xe máy điện; xe đạp điện và xe đạp... Đặc biệt, các loại xe chở hàng như xe tải, xe chuyên dùng, xe gắn máy 2-3 bánh chở hàng cũng được đưa vào khái niệm là xe cá nhân.

Cụ thể, các giải pháp hành chính được nghiên cứu đưa ra như kiểm soát xe cá nhân lưu hành theo biển số chẵn - lẻ (theo ngày và theo giờ), hạn chế dừng đỗ, hạn chế và cấp phép cho xe đi vào nội đô, giới hạn đăng ký xe ở từng quận - huyện, kiểm soát chặt xe công loại nhỏ lưu thông trên đường phố...

Về tài chính, bao gồm các phương án thu phí chống ùn tắc, đấu giá biển số (đặc biệt là đăng ký, bán đấu giá biển số xe taxi và quy định chỉ có 1-2 màu với loại xe này để dễ nhận dạng, kiểm tra, xử lý và phân biệt được với các loại xe cá nhân khác...).

sau-ha-noi-tp-hcm-se-cam-xe-may-vao-nam-2030

Trên phương diện kỹ thuật, gồm có các giải pháp như trồng cọc tiêu mềm, đặt hộp phân cách, tạo bậc thềm không cho xe cá nhân, đặc biệt là xe máy đi vào một số tuyến đường...

Đề án của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải cũng nghiên cứu phương án kiểm định khí thải đối với xe máy chạy trên 5 năm và chu kỳ kiểm định lần kế tiếp là 2 năm sau. Theo dự báo của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, đến năm 2020, xe cá nhân ở TP.HCM vẫn chiếm trên 81% thị phần vận tải (vận tải hành khách công cộng chỉ chiếm khoảng 15-18%).

Đặc biệt, đề án nghiên cứu phân vùng lưu thông, thống kê số lượng và dự kiến đến năm 2030 (hoặc sau đó), sẽ ngưng toàn bộ xe máy đi vào một số khu vực trung tâm và nơi thường xảy ra ùn tắc đang được nghiên cứu thông qua. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.