Người ta hay nói xe Toyota giữ giá trị tốt hơn so với xe Đức như Mercedes-Benz hay BMW nhưng liệu rằng đây có còn là một ý niệm đúng ở thời điểm này.

Đối với khách hàng Việt Nam, khi mua xe ô tô, bên cạnh những tính năng, khả năng vận hành, mức độ tiết kiệm nhiên liệu, người dùng còn quan tâm đến một vấn đề khác, đó là giá trị còn lại của xe khi bán trở lại trên thị trường xe cũ.

Sẽ có nhiều người chả mảy nay để ý đến chuyện này vì họ đơn giản là mua xe để phục vụ họ, một số khác thì không. Trước đây, mọi người thời rỉ tai nhau rằng xe Toyota là “ông trùm” giữ giá, bị mất rất ít giá trị khi bán trên thị trường xe đã qua sử dụng trong khi những chiếc xe Đức lại ngượ lại, mất giá rất nhiều. Vậy, ý niệm này liệu có còn đúng ở thời điểm hiện tại?

Toyota Camry là một mẫu sedan nhiều người mơ ước, nó sở hữu mọi yếu tố để được phong là “ông vua giữ giá” như nhiều người săn đó, xe của Toyota và có giá bán hiện tại không quá cao. Mẫu xe được lấy ra so sánh với Toyota Camry sẽ là Mercedes-Benz C-Class cùng đời. C-Class là một mẫu sedan hạng sang pha chút thể thao, thích hợp với các khách hàng là doanh nhân trẻ tuổi muốn tìm kiếm sự sang trọng nhưng vẫn có một chút cảm giác lái thú vị.

sau-5-nam-su-dung-lieu-toyota-camry-co-giu-gia-tot-hon-mercedes-benz-c300-amg

Ở đời xe 2017, tức cách đây 5 năm, Toyota Camry được bán ra với 3 phiên bản gồm Camry 2.0E giá 997 triệu đồng, Camry 2.5G giá 1,162 tỷ đồng và Camry 2.5Q với giá 1,302 tỷ đồng. Về phần Mercedes-Benz C-Class, xe có giá bán lần lượt là 1,479 tỷ đồng cho C200, 1,729 tỷ đồng cho C250 Exclusive và 1,949 tỷ đồng cho C300 AMG.

sau-5-nam-su-dung-lieu-toyota-camry-co-giu-gia-tot-hon-mercedes-benz-c300-amg

Vào thời điểm đó, giá lăn bánh của Toyota Camry 2.5Q là khoảng 1,457 tỷ đồng trong khi con số này của C300 AMG là 2,169 tỷ đồng. Dạo một vòng quanh các trang đăng bán xe ô tô đã qua sử dụng, dễ dàng tìm kiếm được những chiếc xe cũ với đa dạng giá bán và tình trạng. Bây giờ, hãy đi vào bước so sánh. Lấy hai mẫu xe cùng đời, cùng một loại xe, hãy cùng xem xem xe nào mất giá trị hơn xe nào. Lưu ý rằng mất giá trị ở đây là tính theo khấu hao giá trị ban đầu với đơn vị là % chứ không phải là tính theo số tiền mà chủ xe mất.

Sau 5 năm sử dụng, giá trị hiện tại của Toyota Camry 2.5Q 2017 trên thị trường xe cũ ở mức dao động từ 810-895 triệu đồng tùy vào tình trạng, chủ yếu đã đi được khoảng gần 4 vạn km. Với giá bán hiện tại, Camry 2.5Q chỉ còn giữ được khoảng 55,6% đến 61,4% giá trị xe bán đầu, có nghĩa là xe đã bị khấu hao 39% đến 45%.

sau-5-nam-su-dung-lieu-toyota-camry-co-giu-gia-tot-hon-mercedes-benz-c300-amg

Về phần Mercedes-Benz C300 AMG 2017, hiện tại, mẫu xe này có giá bán ở mức 1,3 tỷ đồng đến 1,47 tỷ đồng, tùy thuộc vào tình trạng xe và số odo hiện tại. Về phần khấu hao, Mercedes-Benz C300 AMG 2017 hiện chỉ còn khoảng từ 59,5% đến 67,7%, tức xe mất khoảng từ 33% đến 41% giá trị sau 5 năm sử dụng.

sau-5-nam-su-dung-lieu-toyota-camry-co-giu-gia-tot-hon-mercedes-benz-c300-amg

Qua hai phép tính giá trị còn lại của xe trên thị trường xe cũ, có thể thấy Mercedes-Benz C300 AMG 2017 hiện tại vẫn “có giá” hơn so với Toyota Camry 2.5Q cùng đời. Điều này có thể lý giải là do C300 hiện được giới trẻ săn đón nhiều hơn trong khi Toyota Camry chỉ có nhóm phân khúc khách hàng đứng tuổi tìm mua. Chưa kể với giá bán ở mức dưới 1 tỷ, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn, thậm chí là những chiếc xe đời mới hơn.

Mặt khác, Mercedes-Benz vẫn là một thương hiệu xe sang và với mức giá chỉ từ 1,3 tỷ đến 1,4 tỷ ở thời điểm này, nhiều người trẻ tuổi sẽ chọn lựa mua phiên bản cao nhất của Mercedes-Benz C-Class đời cũ thay vì mua Toyota Camry đời mới.

Về phần bảo dưỡng và hỏng vặt, đúng thật là số tiền phải bỏ ra để “nuôi” C-Class sẽ nhiều hơn so với Toyota Camry. Tuy nhiên, phụ tùng của Mercedes-Benz giờ đây cũng đã đa dạng hơn do các dòng xe này hiện đã lắp ráp trong nước. Ngoài ra, người dùng còn có thể lựa chọn các gara ngoài để tiết kiệm chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng.

Mặc dù là một mẫu xe được đánh giá cao về độ bền và ít khi ngả bệnh nhưng Toyota Camry lại không mang lại cảm xúc khi lái là mấy, nhất là khi độ tuổi trung bình mua xe tại Việt Nam đang giảm. Cùng với đó, Toyota Camry lâm vào hoàn cảnh người cần xe thì đã có xe còn người chưa có xe thì lại có nhiều lựa chọn đúng với giá tiền hơn.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.