Theo các số liệu công bố ngày 29/9, sản lượng ô tô toàn cầu trong tháng 8/2020 của ba nhà sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản là Toyota, Honda và Nissan đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Cụ thể, Toyota đã sản xuất 634.217 xe trong tháng 8/2020, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù đây là tháng thứ tám liên tiếp Toyota ghi nhận sản lượng ôtô giảm song mức giảm này thấp hơn nhiều so với mức giảm 10,2% trong tháng 7/2020, trong bối cảnh nhà sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản đang ghi nhận sự phục hồi tại Trung Quốc và các thị trường nước ngoài khác.
Sản lượng ôtô tại Nhật Bản của Toyota trong tháng 8/2020 đạt 202.691 xe, giảm 11,5% so với năm ngoái.
Do nhu cầu mạnh tại Trung Quốc không thể bù đắp được tình trạng yếu kém tại Nhật Bản và Bắc Mỹ, doanh số toàn cầu của Toyota đã giảm 10,6% xuống còn 720.765 xe.
Trong khi đó, dù sản xuất tại Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục trong tháng 8/2020 song sản lượng của Honda Motor vẫn giảm 6,4% xuống 389.481 xe.
Nissan Motor là công ty duy nhất trong ba doanh nghiệp ôtô nói trên có sản lượng giảm ở mức hai con số trong bối cảnh công ty vẫn đang nỗ lực phục hồi sau các vụ bê bối liên quan đến cựu Chủ tịch Carlos Ghosn.
Sản lượng ôtô trong tháng 8/2020 của Nissan Motor đã giảm tới 25,1% xuống còn 304.739 xe. Nhu cầu ôtô thấp tại Bắc Mỹ, đặc biệt là Mỹ, khiến doanh số ô tô toàn cầu của Nissan Motor giảm 23,3% xuống 327.297 xe.
Sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, hoạt động kinh tế đang dần khôi phục khi chính phủ các nước trên toàn thế giới đang nỗ lực kiểm soát xu hướng lây lan của dịch COVID-19.
Theo trang thống kê worldometers.info, thế giới đã ghi nhận tổng cộng hơn 33,5 triệu ca nhiễm và hơn 1 triệu ca tử vong do COVID-19.
Bộ Giao thông Vận tải được yêu cầu ban hành quy định hướng dẫn về quản lý chất lượng ôtô sản xuất lắp ráp trong nước.
Chiều ngày 28/11, Bộ Tài chính phát đi thông tin về việc Chính phủ đã ký Nghị định số 125/2017/NĐ-CP. Theo đó, những doanh nghiệp muốn hưởng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ năm 2022.
Quy mô thị trường ôtô của Việt Nam hiện thấp nhất trong 5 nước đang theo đuổi ngành công nghiệp này trong khu vực ASEAN.
Trong tháng 10, có xấp xỉ 8.000 xe ô tô được bán ra.
Thị trường ôtô Việt Nam thời gian gần đây đã có những tín hiệu tích cực song nếu suy xét kỹ thì vẫn chưa thể vội mừng.