Renault và hành trình tháo chạy khỏi Việt Nam vì lỗ hàng chục nghìn tỷ
Renault có mặt lần đầu tại Việt Nam từ những năm 1950. Vào thời kỳ đó, mẫu xe nổi tiếng nhất của hãng này là Renault 4CV gắn liền với thương hiệu taxi ở Sài Gòn trong suốt hàng chục năm.
Tuy vậy, năm 2010 mới là thời điểm Renault phân phối chính hãng ở nước ta thông qua sự tiếp quản của Auto Motors Vietnam. Công ty này phân phối độc quyền thương hiệu Renault với 100% vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời là công ty con của tập đoàn Jean Rouyer (tập đoàn bán lẻ ô tô tiếng tăm ở Pháp).
Showroom đầu tiên của Renault được đặt tại Hà Nội vào tháng 9/2010. Đến năm 2011, hãng mở thêm một showroom ở TP.HCM. Khoảng 2 năm sau, Renault có một showroom khác ở Nghệ An và đến tháng 12/2016 thì đặt showroom tại Hải Phòng.
Các mẫu xe Renault lựa chọn để tiếp cận khách hàng Việt trong thời kỳ đầu gồm có Koleos, Fluence, Megane RS hay Clio RS. Đây đều là những dòng xe phù hợp với từng phân khúc ở nước ta. Song, giá bán cao là rào cản lớn để Renault trở thành cái tên gắn bó với giới chơi xe tại Việt Nam.
Hơn nữa, định hướng của Renault là xây dựng hình ảnh thương hiệu ô tô cao cấp, dưới mức hạng sang như Mercedes-Benz hay BMW nhưng lại trên mức phổ thông như Toyota. Điều này khiến hãng càng khó bán xe tại Việt Nam. Đơn cử như hãng xe đồng hương Peugeot đã phải chuyển sang lắp ráp và giảm giá cặp đôi 3008, 5008 mới tìm được chỗ đứng trên thị trường ô tô Việt.
Nắm bắt tình hình này, Renault quyết định ra mắt 3 mẫu Logan, Sandero và Duster vào năm 2015 với giá bán từ 590-790 triệu đồng. Tuy mức giá dễ tiếp cận hơn trước nhưng thiết kế xe lại lỗi thời và không phù hợp điều kiện thời tiết tại Việt Nam. Một lần nữa, Renault lại thất bại.
Đến năm 2016, hãng xe Pháp đã giới thiệu mẫu Renault Talisman với ngoại hình đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán không quá cao so với Toyota Camry hay Honda Accord trong phân khúc. Những tưởng Renault có thể tạo dựng lại hình ảnh nhờ mẫu xe này, nhưng hãng đã bất ngờ rút lui khỏi nước ta vào cuối năm 2017 với lý do được cho là lỗ vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.
Năm 2019, thông tin Renault trở lại đã xuất hiện ở một đại lý cũ khi vị đại diện úp mở về mẫu xe Arkana và Kaptur nhập khẩu giá tầm 800-900 triệu sắp cập bến Việt Nam. Đến tháng 4 năm nay, hai mẫu xe này được bắt gặp ở một kho để xe tại Hà Nội với lớp nilon bọc ngoài cho thấy đây là xe mới nhập khẩu về nước.
Renault chính thức trở lại thị trường ô tô Việt Nam
Sau nhiều đồn đoán, mới đây Renault đã chính thức công bố trở lại thị trường Việt dưới sự tiếp quản của CT-Wearnes. Đơn vị này đang phân phối 4 thương hiệu xe lớn gồm Aston Martin, Bentley, Lamborghini và Ducati. Đây được xem là ưu thế cũng như thách thức đối với hãng ô tô Pháp.
Khi về chung nhà với những “ông lớn”, Renault có thể tận dụng đối tượng khách hàng sẵn có của CT-Wearnes và thừa hưởng tiếng thơm từ công ty này. Thế nhưng, việc định vị ở tầng khúc quá cao sẽ khiến Renault dễ đi vào vết xe đổ như trước đây. Đáng chú ý, CT-Wearnes cũng phân phối xe theo diện nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu.
Hiện tại, Renault đang triển khai chương trình tri ân khách hàng cũ như một cách chào sân trở lại. Chương trình bao gồm miễn phí kiểm tra tổng quát xe, ưu đãi 10% phụ tùng chính hãng và 10% giờ công sửa chữa xe. Ưu đãi này áp dụng từ ngày 1/10-31/10 cho tất cả dòng xe Renault tại Việt Nam và không giới hạn km. Tuy nhiên, hoạt động chỉ mới diễn ra tại các đại lý ở khu vực TP.HCM.
Hãng xe Renault của Pháp đang gánh chịu thiệt hại nặng nề khi đầu tư mạnh tay vào Nga trong bối cảnh các nước phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga sau cuộc tấn công của nước này vào Ukraine.
Để kỷ niệm 60 năm ra đời của dòng sedan Renault 4, hãng xe Pháp giới thiệu mẫu concept độc đáo có khả năng bay bằng 4 cánh quạt.
Tay đua Esteban Ocon của đội Alpine F1 nói sau khi chặng đua GP Thổ Nhĩ Kỳ hoàn thành rằng chỉ cần chạy thêm một vài khúc cua nữa thôi, bộ lốp Intermadiate của chiếc A521 sẽ nổ tung.
Các hãng xe đến Việt Nam thông qua con đường mở một nhà phân phối chính thức nhằm mục đích thăm dò thị trường đến từ Châu Âu đã thất bại khá nhiều lần ở Việt Nam, đặc biệt là các thương hiệu xe phổ thông.
VinFast VF e35 và e36 sẽ phải có những điểm độc đáo để cạnh tranh với các mẫu xe điện sừng sỏ tại châu Âu hiện nay.