Cụ thể, Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua. Trong đó có đề xuất quy định về màu sơn của ô tô chở trẻ mầm non, học sinh.
Theo đó, tại Điều 27 của dự thảo Nghị định nêu rõ, chia xe chở trẻ mầm non, học sinh ra 2 trường hợp, gồm:
Theo đề xuất trên, ô tô chuyên dùng chở trẻ mầm non, học sinh bắt buộc phải sơn màu vàng đậm và xe kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non thì chỉ cần biển báo nhận diện.
Cũng tại Điều 46 của Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng quy định, xe đưa đón học sinh (không phân biệt xe chuyên dùng đưa đón học sinh hay xe kết hợp kinh doanh vận tải) phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ mầm non, học sinh cũng như thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.
Khi đưa đón trẻ mầm non, học sinh tiểu học phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ trong suốt chuyến đi. Trường hợp xe từ 29 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) mà chở từ 27 trẻ mầm non và học sinh tiểu học trở lên phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi ô tô.
Người quản lý, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra trẻ khi xuống xe, không được để trẻ trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe. Lái ô tô đưa đón trẻ mầm non, học sinh phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách....
Xe đưa đón trẻ mầm non, học sinh được ưu tiên trong tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng xe, đỗ xe tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón trẻ.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.