Sau khi có công văn gửi tới một số bộ ngành đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải bao gồm đối tượng chịu phí, mức thu phí, cách thức tính phí, cơ chế thu nộp phí, quản lý và sử dụng phí... mới đây, Bộ Tài chính đã có phản hồi về vấn đề này.
Theo đó, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết việc đề nghị các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải ngày 26/11 của Bộ Tài chính xuất phát từ kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai (do Ban dân nguyện - UBTVQH chuyển đến Bộ Tài chính vào ngày 15/6) và UBND TP Hà Nội (tại công văn ngày 28/8) đề nghị trình cấp có thẩm quyền quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.
Vụ Chính sách Thuế lý giải trước sự gia tăng ô nhiễm không khí của phương tiện giao thông đã ở mức báo động, tình hình ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Hà Nội có xu hướng tăng, ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống của nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Vì vậy, UBND thành phố Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng về việc lập Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.
Mật độ phương tiện tham gia giao thông tại Hà Nội liên tục tăng. Ảnh: Hoàng Hà.
Cơ quan này cũng khẳng định đề án này nhằm mục tiêu thực hiện các giải pháp cấp bách và lâu dài để tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Từ đó, giúp đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng sống của nhân dân trên địa bàn Hà Nội với tầm nhìn dài hạn đến năm 2030.
Do đó, Văn phòng Chính phủ đã có công văn ngày 16/10, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gửi các Bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Tài nguyên & Môi trường, UBND TP Hà Nội. Trong đó, yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của UBND TP Hà Nội, chủ trì, phối hợp với 2 bộ nêu trên hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định về phí bảo vệ môi trường khí thải.
Sau đó đến ngày 25/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Trong đó, tại điểm 6 có nội dung: “Chính phủ xem xét ban hành Nghị định quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải (theo kiến nghị của cử tri Lào Cai)”.
Từ đó, Bộ Tài chính có công văn gửi các bộ, ngành liên quan đề nghị chỉ đạo đơn vị chức năng khẩn trương đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải gửi về Bộ Tài chính để nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định thu phí theo thẩm quyền.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho biết đây mới chỉ là một bước đề nghị nghiên cứu, xây dựng phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, để thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, đồng thời, phù hợp với Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật phí và lệ phí, Luật Bảo vệ môi trường.
Trên cơ sở góp ý của các bộ về phương án thu phí đối với khí thải, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, hoàn thiện phương án thu phí theo nguyên tắc: Mức thu phí phải phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng.
Trong dự thảo đề án thu phí bảo vệ môi trường (BVMT) đối với khí thải, Bộ Tài nguyên và môi trường cho rằng việc thu phí BVMT với các cơ sở sử dụng nguyên, nhiên liệu đã chịu thuế BVMT như xăng, dầu, than đá... là "phí chồng thuế".
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đề xuất tổng chi phí 553 tỷ đồng dự kiến thực hiện Đề án “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP".
Từ 1/1/2017, mức phí thử nghiệm khí thải chính thức được áp dụng theo mức mới với xe máy là 24 triệu đồng và đối với ô tô sẽ là 18,5 triệu đồng.
Các dòng xe dưới 7 chỗ ngồi sẽ bắt đầu đóng thuế phí thử nghiệm khí thải từ ngày 25/1 theo thông tư Thông tư 199/2015/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành.