Tưởng như phân khúc hẹp SUV đô thị cỡ nhỏ sẽ có ít sự cạnh tranh và các mẫu xe sẽ “dễ thở” hơn. Tuy nhiên, điều này không còn đúng.
Tháng 6/2014, Ford là hãng ôtô đầu tiên “khai phá” phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ Việt Nam bằng mẫu xe toàn cầu EcoSport. Mặc dù sở hữu thiết kế ấn tượng và các công nghệ hiện đại song những kỳ vọng về tương lai của dòng xe “nửa vời” này là không nhiều.
Thế nhưng, EcoSport lại chứng minh cửa hẹp mới dễ mở ra con đường rộng. Sau vài tháng đầu tiên không như kỳ vọng, kể từ cuối năm 2014, Ford EcoSport liên tiếp đạt các mức sản lượng bán hàng ấn tượng. Thậm chí có thời điểm mẫu SUV đô thị này lọt vào nhóm 10 xe đắt khách nhất thị trường.
Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cộng dồn 8 tháng năm 2016, Ford EcoSport đạt tổng sản lượng bán hàng 3.108 chiếc. Mức sản lượng này tuy chưa đủ để lọt vào Top 10 xe bán chạy nhưng cũng giúp EcoSport trở thành một trong những mẫu xe hấp dẫn nhất thị trường.
Chevrolet Trax sẽ là một đối thủ đáng gờm với Ford EcoSport và Hyunda i20 Active tại thị trường Việt Nam.
Những thành công mà EcoSport đạt được giống như một cú hích để đối thủ Hyundai i20 Active đến từ Hàn Quốc nhanh chóng thâm nhập thị trường Việt Nam.
Cặp “song mã” này, mỗi mẫu xe một thế mạnh, đang tạo nên cuộc chạy đua thú vị trên thị trường. Dù Hyundai Thành Công không công bố chính thức doanh số hằng tháng, song theo đại diện hãng xe Hàn Quốc, mức sản lượng bán hàng của i20 Active cũng ấn tượng.
Nhưng con đường mà Ford EcoSport và Hyundai i20 Active đang chạy sắp không còn thênh thang như quãng thời gian vừa qua. Bởi dự kiến, ngay đầu tháng 10 tới, trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show 2016, bộ đôi này sẽ cùng lúc có thêm 2 đối thủ Chevrolet Trax và Mazda CX-3 đến từ Mỹ và Nhật Bản.
Mẫu xe Mỹ trang bị động cơ 1.4l lít và hộp số tự động 6 cấp. Xe có công suất cực đại 138 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm, mạnh hơn đáng kể so với các đối thủ.
Về nội thất và công nghệ, nếu như Ford EcoSport sở hữu hệ thống kết nối thông minh SYNC được phát triển từ sự hợp tác với Microsoft thì Chevrolet Trax lại có My Link, hệ thống tương tự với các hệ điều hành Apple CarPlay và Android Auto IOS cho các thiết bị ngoại vi.
Có kích cỡ lớn hơn một chút và ngang với Hyundai Creta hay Honda HR-V, tuy nhiên Mazda CX-3 vẫn được xếp cạnh tranh với Ford EcoSport và Chevrolet Trax.
Điểm nhấn ở mẫu xe Nhật Bản là động cơ có dung tích lớn hơn, hệ thống kết nối Mazda Connect cùng các trang bị an toàn Activsense. Đổi lại, Mazda CX-3 được dự đoán sẽ có mức giá bán lẻ cao hơn so với các đối thủ và đây có thể sẽ là một trở ngại.
Ở khoảng giá trên dưới 600 triệu đồng, cùng với thiết kế xu hướng hiện đại, trang bị công nghệ dày đặc và tính đa dụng trong quá trình sử dụng, các mẫu SUV đô thị đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Đó chính là cơ sở để phân khúc hẹp này đang được các hãng xe không ngần ngại chen vào.
Nắm bắt thị hiếu của khách Việt ngày càng tập trung vào xe gầm cao, các hãng liên tục đem về sản phẩm mới, bất chấp thị trường gặp khó khăn chung trong năm 2023. Đáng chú ý nhất là loạt sản phẩm Trung Quốc, có mẫu được lên kế hoạch lắp ráp trong nước.
Mới đây, trang chính thức của Haval đã tiết lộ thông tin sẽ nhanh chóng ra mắt mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan này tại thị trường Việt Nam trong tháng 8 tới.
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Với cảm hứng từ đèn pha giống Kia EV 9, đèn hậu từ Kia Seltos, khả năng cao Kia K3 sẽ mang tới diện mới ở thế hệ tiếp theo.
Thị trường xe Việt Nam liên tiếp đón các mẫu ô tô mới là các dòng xe sang thuộc phân khúc SUV đến từ các hãng xe như Maserati, Ferrari và Land Rover.