Thị Trường, - 21/04/2016 08:26 PM
Nhu cầu xe bán tải và xe cỡ nhỏ của khách hàng Việt tăng cao khiến lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan ngày càng chiếm vị thế.

Tổng cục Hải quan công bố số liệu ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 3 cũng như cả quý I. Theo đó, tháng 3 Việt Nam nhập hơn 8.500 xe, trị giá 208 triệu USD, tăng mạnh về lượng và giá trị so với tháng trước. Cả quý I lượng xe nhập là 19.700 chiếc, giảm 21,2% về lượng và 16,8% về giá trị so với cùng kỳ, do ảnh hưởng nhiều từ giá tính thuế TTĐB mới. 

Nhập khẩu giảm ở hầu hết các dòng xe, trong đó xe chở khách 9 chỗ trở xuống là 6.900 chiếc, giảm 37,6%, nhưng xe tải lại tăng 16% với 9.860 xe. Xe tải ở đây bao gồm cả xe bán tải.

Về lượng, Thái Lan là nước xuất khẩu nhiều xe vào Việt Nam nhất, đạt 7.814 xe, tăng 64,5% so với cùng kỳ. Đây là bước phát triển vượt bậc của xe Thái Lan vì kết thúc 2015, Thái Lan chỉ đứng thứ 4 sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ về lượng xe xuất khẩu vào Việt Nam. 

Việt Nam nhập từ Thái Lan chủ yếu là xe bán tải.

Theo các chuyên gia trong ngành, nguyên nhân khiến Thái Lan trở thành nước xuất khẩu nhiều ôtô nhất vào Việt Nam nằm ở hai yếu tố, giá xe và dòng xe. Giá xe dễ chịu hơn so với các thị trường khác, đồng thời những dòng xe nhập về nước đang trở thành xu hướng tiêu dùng của khách Việt.

Từ 2016, xe nhập khẩu từ các nước ASEAN trong đó có Thái Lan sẽ giảm thuế từ 50% về 40%, sau đó về 30% năm 2017 và 0% vào 2018. Mức ưu đãi thuế này là cơ hội sáng nhất cho các hãng kinh doanh xe nhập khẩu, trong bối cảnh những chính sách liên quan tới thuế TTĐB đều bất lợi. 

Giá tính thuế và thuế suất mới của thuế TTĐB đều khiến giá xe tăng, do đó mức ưu đãi thuế nhập khẩu giúp cân bằng lại giá bán xe, từ đó tạo lợi thế rõ rệt về mức giá giữa xe Thái Lan so với xe nhập từ những thị trường khác. 

Ngành sản xuất công nghiệp ôtô Thái Lan đang gặp khó ở thị trường nội địa cũng là cơ hội cho các hãng xe nhập khẩu vào Việt Nam. Người dân Thái Lan hạn chế mua ôtô khiến doanh số sụt giảm liên tiếp vài năm gần đây, để đảm bảo năng lực sản xuất từ nhà máy được tiêu thụ hết, các hãng tìm cách tăng cường xuất khẩu trong đó có giảm giá bán, nhờ đó xe nhập vào Việt Nam có giá rẻ hơn. 

Bên cạnh mức giá, dòng xe là yếu tố ảnh hưởng nhiều tới lượng xe nhập từ Thái Lan vào Việt Nam. Nếu Việt Nam nhập nhiều xe tải, xe chuyên dùng từ Trung Quốc, xe con từ Hàn Quốc, Ấn Độ thì từ Thái Lan chủ yếu là xe bán tải và xe cỡ nhỏ. Một số dòng xe chính như sau: 

Hãng                      Dòng xe                     Doanh số quý 1/2015 (xe)
Toyota Hilux 586
Toyota Yaris 536
Ford Ranger 3161
Chevrolet Colorado 161
Honda Accord 26
Misubishi Triton 324
Mitsubishi Attrage 484
Mitsubishi Mirage 119
Mazda BT-50 1070
Nissan  NP300 Navara Không công bố số liệu
Isuzu D-Max 76

Trong số 11 mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan có tới 7 xe là bán tải, trong đó Ranger và BT-50 là hai mẫu bán chạy nhất, bỏ xa các đối thủ còn lại. Xe bán tải với ưu đãi 5% thuế nhập khẩu, 15% thuế TTĐB và 2% trước bạ khiến chi phí đăng ký thấp hơn nhiều so với những dòng xe khác, đồng thời sử dụng được trong nhiều nhu cầu nên pick-up dần chiếm ưu thế tại Việt Nam. 

Ngoài ra, các dòng xe cỡ nhỏ như Toyota Yaris, Mitsubishi Attrage, Mirage cũng là phân khúc đang lên, được các hãng chú trọng lắp ráp hoặc nhập khẩu từ thị trường lân cận là Thái Lan.

Thay đổi về chính sách thuế đánh lên xe nhập khẩu là chướng ngại lớn cho các hãng, nhưng cũng là cơ hội cho một số dòng xe trong vùng ưu đãi.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.