Sau hơn 6 tháng Nghị định 116 chính thức có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ôtô đã có được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại VTA, "chìa khóa" để đưa xe nhập khẩu quay trở lại thị trường ôtô Việt Nam.
Hôm 2/6, một tàu hàng chở hàng nghìn ôtô mới từ Thái Lan, gồm các thương hiệu Honda, Chevrolet, Ford và Nissan cập cảng Hải Phòng. Trong đó có những mẫu xe đang thuộc diện khan hàng như Honda CR-V, Ford Ranger hay Nissan Navara.
Ford Ranger dự kiến về Việt Nam cuối tháng 9
Không chỉ có Ranger, một mẫu xe nhập khẩu khác của Ford là Everest cũng về cùng đợt này, và đây là phiên bản mới với nhiều thay đổi đáng kể.Nói với Zing.vn, một nhân viên kinh doanh tại đại lý Ford Phú Mỹ cho biết mẫu xe bán tải Ranger sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 9. "Anh đặt càng sớm thì nhận xe càng sớm", nhân viên kinh doanh nói. Theo người này, giá Ranger sẽ giảm từ 5-15 triệu đồng trong đợt hàng tới. Khách chỉ cần đặt cọc theo giá cũ, nếu lúc đó giá giảm, đại lý sẽ lấy theo giá mới.
Tương tự Ford, các đại lý Toyota cũng hẹn ngày về của mẫu Fortuner. Anh Vũ, nhân viên kinh doanh tại Toyota An Thành cho biết Fortuner, Wigo và Rush sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 9. Trong khi đó, Vios đời mới sẽ xuất hiện vào cuối tháng 8.
Hiện tại, Toyota Fortuner ở hầu hết đại lý đã báo hết hàng. Mẫu Vios đang được khuyến mại thêm gói phụ kiện gồm đầu DVD và camera lùi, thậm chí là giảm giá hàng chục triệu nhằm dọn đường cho phiên bản mới.
Trong khi đó, nhân viên kinh doanh Chevrolet thông báo Colorado vẫn có xe giao cho khách bình thường. "Nếu đại lý hết xe vẫn có thể lấy từ đại lý khác", nhân viên này nói. "Còn Trailblazer mới về bán khá tốt nên hơi khan hàng, nhưng cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 là có hàng tiếp".
Lô hàng Honda -CRV tiếp theo về Việt Nam muộn hơn dự tính. Ảnh: Thế Anh
"Nhiều khách hàng đợi xe lâu thông cảm cho mình", nhân viên này cho biết. "Nhưng cũng nhiều người không hiểu, cho rằng nhân viên làm khó ăn tiền nên đi trả cọc cũng rất vất vả. Nhưng ít ra còn có ngày về để hẹn với khách", anh này nói thêm.Là hãng đầu tiên đưa xe về Việt Nam, nhưng đợt hàng sắp tới của Honda về chậm hơn so với dự định. Nhân viên kinh doanh tại đại lý hé lộ rằng lúc đầu kế hoạch giao xe CR-V đợt tới là tháng 8, nhưng hiện giờ đã bị đẩy tới tháng 10. Thậm chí có đại lý hẹn giao xe vào tháng 11.
Sau đợt hàng về đầu tháng 3, CR-V nhanh chóng rơi vào cảnh khan hàng. Theo khảo sát của phóng viên, Honda CR-V bản E vẫn còn, có thể nhận xe ngay. Còn đối bản L, khách hàng muốn nhận xe ngay phải mua thêm phụ kiện từ 50-100 triệu đồng tùy theo từng đại lý, nhưng khó tìm được màu đúng sở thích.
Xe nhập khẩu hẹn ngày về Việt Nam là một tín hiệu tốt. Các doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu có xe để dồn sức kích cầu trong mùa mua sắm cuối năm, bù đắp cho giai đoạn ảm đạm lo chuyện giấy tờ đáp ứng quy định của Nghị định 116.
Ở góc độ khác, đại lý có xe để bán, tăng doanh thu. Khách hàng có nhiều lựa chọn mẫu mã, sớm nhận xe để phục vụ công việc cũng như nhu cầu cá nhân. Theo quy tắc cung-cầu, lượng xe dồi dào còn giúp giá bán giai đoạn cuối năm ổn định, thậm chí là giảm đối với những mẫu xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ ASEAN.
Theo Zing
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.