Thị Trường, - 16/11/2015 08:46 PM
Từ 2011 đến nay, hàng trăm ngàn ô tô mắc lỗi được khuyến cáo mang đến đại lý để sửa chữa miễn phí. Tuy nhiên, rất ít khách hàng quan tâm đến việc kiểm tra, sửa chữa bất chấp chiếc xe của mình có nguy cơ cháy nổ, gây tai nạn chết người cho người dùng.

Không quan tâm xe bị lỗi

Khi DN ô tô phát hiện hoặc thừa nhận lỗi nào đó trên những chiếc xe do mình sản xuất, đều gửi báo cáo xin chấp thuận từ Cục Đăng kiểm Việt Nam. Sau khi được chấp thuận, sẽ công bố thông tin rộng rãi về thời gian, địa điểm triệu hồi xe để kiểm tra xử lý lỗi, cùng với đó là khuyến cáo khách hàng có xe trong bị lỗi vì quyền lợi và an toàn của mình, nhanh chóng mang xe tới đại lý ủy quyền để được xử lý.

Tuy nhiên, từ 2011 đến nay, có hàng trăm ngàn ô tô mắc lỗi được khuyến cáo mang đến đại lý để thực hiện việc kiểm tra, xử lý miễn phí, nhưng số lượng thực tế rất ít.

Hàng trăm ngàn ô tô mắc lỗi được khuyến cáo mang đến đại lý để sửa chữa miễn phí nhưng rất ít khách hàng quan tâm đến việc kiểm tra, sửa chữa...

Tổng kết của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, không có chương trình nào đạt đủ 100% số lượng xe đến kiểm tra theo danh sách công bố. Tỷ lệ triệu hồi thực tế đều ở mức rất thấp, chỉ khoảng 10-20% số xe phải thu hồi.

Chẳng hạn như chiến dịch triệu hồi trên 60.000 xe Innova, Fortuner và Camry của Toyota Việt Nam vào đầu năm 2011 để kiểm tra và sửa chữa miễn phí các bộ phận bu lông Cam bơ, bu lông chân ghế và van LSPV bắt đầu từ 4/2011, nhưng tính đến 31/12/2012 chỉ có từ 0,69 đến gần 9,6% số xe đến kiểm tra các lại lỗi.

Cho đến thời điểm hiện tại, liên tiếp diễn ra các chiến dịch triệu hồi xe để kiểm tra và xử lý lỗi túi khí, chân phanh, đèn báo phanh… với số lượng lên tới hàng chục ngàn xe của các thương hiệu: Toyota, Honda, Suzuki, Nissan, Mitsubishi… thì các DN cũng e ngại số lượng khách hàng mang xe đến không đạt đủ 100%.

Bắt đầu thực hiện chiến dịch triệu hồi 3.958 xe Corolla nhập khẩu chính hãng và Vios sản xuất trong nước, để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước, từ ngày 1/9/2015, Toyota Việt Nam cho biết, do phụ tùng về chậm nên từ ngày 3/11 mới bắt đầu tiến hành kiểm tra, thay thế cho xe Corolla. Tổng số xe Corolla bị triệu hồi chỉ có 148 chiếc, nên đến nay số lượng đã khắc phục lỗi không đáng kể. Với 3.810 xe Vios do chưa có phụ tùng từ công ty mẹ chuyển sang, nên xin khách hàng lùi thời gian triệu hồi đến đầu tháng 1/2016.

Với các thương hiệu khác, thời gian triệu hồi cũng mới diễn ra, hoặc chuẩn bị thực hiện nên số lượng xe mang đến để kiểm tra xử lý chưa nhiều.

Khách hàng thờ ơ

Đối với các nước có thị trường ôtô phát triển, triệu hồi để sửa chữa là một động thái hết sức bình thường bởi ở đó người tiêu dùng được bảo vệ tối đa để không phải chịu những lỗi không thuộc về mình.

Tâm lý chủ quan là nguyên nhân khiến nhiều người tiêu dùng trong nước không mấy mặn mà với các chiến dịch triệu hồi khắc phục xe lỗi, dù đã nhận được thông báo và khuyến cáo từ nhà sản xuất về những nguy cơ gây mất an toàn trong khi sử dụng.

Tâm lý chủ quan là nguyên nhân khiến nhiều người tiêu dùng trong nước không mấy mặn mà với các chiến dịch triệu hồi khắc phục xe lỗi...

Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết có nhiều lý do để họ không mang xe đến các đại lý kiểm tra lỗi.

Nhiều xe bị lỗi được sản xuất và bán ra đã lâu, cách đây từ 7-11 năm đã cũ nên khách hàng không thiết tha mang đến kiểm tra nữa. Nhiều xe trong số đó đã được bán lại cho các chủ khác và cũng không biết xe đó giờ thuộc sở hữu của ai, ở đâu nên chủ cũ không biết liên hệ để tìm. Các xe đời càng cũ, việc thông báo gặp không ít khó khăn khi xe đã được sang tên đổi chủ.

Một vấn đề nữa là khách hàng tại các địa phương gặp khó khăn trong việc đưa xe đến đại lý để kiểm tra. Một khách hàng đang sử dụng chiếc Vios từ Điện Biên cho biết, muốn đem xe đi kiểm tra lỗi tại đại lý gần nhất, cũng phải di chuyển về Hà Đông (Hà Nội), với khoảng cách hơn 500km, giao thông khó khăn, không thể đi về trong ngày khiến tôi thấy ngại không muốn đi.

Đấy là với Toyota Việt Nam còn có nhiều đại lý, các DN khác số đại lý ít hơn thì khách hàng đại phương còn gặp khó khăn nữa. Hệ thống đại lý của Honda Việt Nam tại miền Bắc chỉ tập trung ở Hà nội và Hải phòng, miền Nam chỉ ở TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, miền Trung ở Thanh Hóa, Vinh, Nha Trang, khách hàng những nơi khác muốn đem xe về không hề dễ dàng. Đấy là lý do mà nhiều lần triệu hồi không đạt tỷ lệ cao.

Một khách hàng đang sử dụng chiếc Civic 2.0 tại Lào Cai cho biết, lỗi túi khí nhưng mình có mong túi khí bung đâu, xe mua từ 2009 đến nay đi đã nhiều, cũ, chạy chậm chẳng va quyệt bao giờ, túi khí chẳng có tác dụng. Đấy là chưa kể từ Lào Cai về Hà Nội, đợi kiểm tra xử lý mất khoảng 2 ngày, ăn chực nằm chờ nghĩ thấy ngại.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, một kỹ sư trong nghề cho rằng: khách hàng nên đặt sự an toàn tính mạng lên hàng đầu, chủ động đặt lịch để được can thiệp sớm, bởi không ai nói chắc được những lỗi trên có thể gây ra nguy hiểm như thế nào.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.