Đây là tín hiệu đáng khích lệ về sự khôi phục của toàn ngành so với hai năm trước. Điều này có được nhờ vào các phản ứng tích cực của người tiêu dùng sau khi phí trước bạ chính thức giảm xuống còn từ 10 – 12%. Chất lượng sản phẩm một số dòng xe ngày càng được nâng cao và cải tiến theo nhu cầu của khách hàng.
Theo nhận định của CafeAuto, năm nay, xu hướng nhiều người dân có điều kiện kinh tế hơn sẽ chuyển từ sử dụng xe máy sang ô tô và sử dụng các phương tiện khác, thay vì phương tiện phổ biến là xe máy.
Phòng thương mại châu Âu (EuroCham) dự báo, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ có nhiều tiềm năng để phát triển vì hiện nay mới chỉ có 4% người Việt đang sở hữu ô tô. Theo phân loại của EuroCham, thị trường ô tô Việt Nam được chia thành 2 nhóm: ô tô được lắp ráp trong nước (từ linh kiện nhập) khẩu và ô tô nhập nguyên chiếc.
Mặc dù giá ô tô trong nước còn cao, song thị trường ô tô có mức tăng trưởng đáng kể từ năm 2007 đến năm 2012, trước khi giảm 50% do tác động của việc tăng thuế đăng ký trước bạ. Vào năm 2013, thị trường ô tô Việt Nam mới đạt tổng số 106.500 chiếc bao gồm cả ô tô lắp ráp trong nước, nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo đánh giá của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), sản xuất và kinh doanh ô tô nội địa sẽ tiếp tục đà tăng trưởng cho đến hết năm 2015 do các nhà sản xuất ô tô trong nước đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu gia tăng. Việc cải cách hệ thống ngân hàng và triển vọng kinh tế vĩ mô tích cực sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho ngành công nghiệp ô tô với mức tăng doanh thu hàng năm ước đạt 7% trong giai đoạn 2014-2017.
Từ năm 2014, mức thuế áp dụng trên ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN đã giảm xuống còn 50% và dự kiến sẽ tiếp tục giảm mức thuế xuống còn 0% vào năm 2018. Do đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN có thể sẽ tăng lên tương ứng với lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu.
Từ năm 1992 đến nay, để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách để duy trì thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu sản xuất, đã giảm thuế đối với các nhà sản xuất ô tô và khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất phụ tùng ô tô. Mặc dù đã có những cơ chế hỗ trợ, tuy nhiên giá xe ở Việt Nam vẫn cao hơn các nước ASEAN khác 20%.
Nhằm định hướng rõ ràng hơn cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, mới đây Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể mới về phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn 2035. Trong đó đề ra mục tiêu đạt 227.500 xe vào năm 2020; tăng lên 466.400 xe vào năm 2025 và 1.531.400 xe vào năm 2035.
Thực tế, tính từ đầu năm đến cuối tháng 7/2015, lượng xe ô tô nguyên chiếc cả nước nhập về hơn 64 nghìn chiếc, tăng mạnh 104,7%, trị giá là 1,71 tỷ USD, tăng mạnh 152,3% so với cùng kỳ năm 2014.
Hiện Trung Quốc đang là quán quân xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 7 tháng/2015 với hơn 18 nghìn chiếc, tăng 204%. Ngoài ra các thị trường khác cũng tăng mạnh: Hàn Quốc đạt 14,2 nghìn chiếc, tăng 54,3%; Thái Lan: 12,1 nghìn chiếc, tăng 99,2%; Ấn Độ: 8,5 nghìn chiếc, tăng 77,5% ... so với cùng kỳ năm 2014.
Lượng xe nhập khẩu đổ dồn về Việt Nam trong thời gian qua cho thấy tâm lý của người tiêu dùng ưa chuộng các dòng xe nhập ngoại, sẵn sàng chi hàng tỷ đồng để tậu một chiếc xe nhập khẩu.
Thông tin từ Mercedes cho hay, năm 2014, hãng này đã bán 2.467 xe tại Việt Nam, tăng 43% so với năm 2013 và Việt Nam đã vươn lên trở thành thị trường có mức tăng trưởng số một châu Á và đứng thứ hai toàn cầu của Mercedes. Trong năm 2015 này, hãng sẽ tung ra 20 mẫu xe mới vào thị trường Việt Nam.
Ngoài hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không nghe hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, đi ngược chiều thì vẫn có lỗi phạt lên tới 20 triệu đồng, nhưng lại khác biệt hình thức xử phạt.
Từ ngày 3/1/2025, VinFast chính thức áp dụng giá bán mới cho các dòng xe máy điện cùng nhiều chính sách ưu đãi dành cho người dùng.
Ngoài việc đổi tên một loạt mẫu xe, VinFast cũng hé lộ mẫu xe đầu tiên trong dải sản phẩm Green mới hướng tới nhóm xe dịch vụ.
Dựa trên các báo cáo cho thấy quá trình chuyển đổi sang xe năng lượng sạch tại Trung Quốc diễn ra nhanh hơn nhiều so với phương Tây.
Theo quy định hiện tại, khi đi đăng kiểm định kỳ, người mua xe theo diện trả góp phải cung cấp các giấy tờ liên quan đến ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng còn hiệu lực, nhưng từ năm sau các thủ tục này sẽ được tinh gọn.