Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam tăng mạnh so với tháng trước đó. Cụ thể, tổng số xe nguyên chiếc cập bến thị trường Việt Nam trong tháng 5 đạt 15.000 chiếc, tăng 38% về lượng và 39,9 về trị giá so với tháng trước.
Tính tổng 5 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã nhập tổng số khoảng 66.000 chiếc xe với trị giá 1,467 tỷ USD. Lượng xe nhập khẩu liên tục đổ về thị trường Việt Nam từ đầu năm đến nay đã khiến xe nhập khẩu tăng tới 634 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu thống kê trong tháng 4/2019, số lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 10.686 chiếc (tháng 3/2019 là 13.253 chiếc).
Trong đó, ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 4 thị trường chính là Thái Lan với 5.620 chiếc, từ Indonesia với 3.669 chiếc, từ Trung Quốc với 467 chiếc và từ Nhật Bản với 308 chiếc.
Trong đó số lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có 8.839 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 164 triệu USD, chiếm 81,3% lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm 6,7% so với tháng trước.
Cùng với đó, xe ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 4.2019 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 4.127 chiếc, giảm mạnh 34,5% so với tháng trước. Tiếp theo là xe xuất xứ từ Indonesia với 3.666 chiếc, tăng mạnh 48,4%; xuất xứ từ Nhật Bản với 293 chiếc, tăng 23,1%… so với tháng trước.
Theo Kinh tế đô thị
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.