Theo báo cáo sơ kết công tác Quý I của Tổng cục Hải quan, số thuế thu được trong quý I/2019 tăng cao là do tăng thu đột biến từ mặt hàng ô tô và dầu thô nhập khẩu. Trong đó, tính đến hết ngày 15/3/2019, tổng lượng nhập khẩu ô tô là 31.555 với trị giá 691 triệu USD.
Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (XNK) Lưu Mạnh Tưởng cho hay, số thu thuế tăng cao là nhờ tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chịu thuế cả nước trong quý I/2019 đạt hơn 115 tỷ USD, tăng hơn 6%. Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu có thuế đạt gần 27 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, số thu tăng cao chủ yếu là do tăng thu đột biến từ mặt hàng ô tô và dầu thô nhập khẩu. Số thu từ 2 mặt hàng này đạt 13.665 tỷ đồng, tăng 12.396 tỷ đồng (tăng 977,68%) so với cùng kỳ năm trước. Số thu từ hàng hóa khác đạt 69.585 tỷ đồng, tăng 2.127 tỷ đồng (tăng 3,15%) so với cùng kỳ năm trước (67.458 tỷ đồng).
Tính đến ngày 15/3/2019, chỉ tính riêng mặt hàng ô tô đã nhập khẩu được 31.555 xe với trị giá hơn 691 triệu USD, trong khi cùng kỳ năm 2018 chỉ nhập khẩu được 2.953 xe với trị giá 89 triệu USD. Như vậy, lượng ô tô nhập khẩu giai đoạn từ đầu năm đến ngày 15/3/2019 cao gấp 10,6 lần cùng kỳ năm 2018, và trị giá nhập khẩu cao gấp 7,7 lần.
Sở dĩ, lượng nhập khẩu ô tô trong quý I năm 2018 thấp đến vậy là do tác động của Nghị định 116 khiến ô tô nhập khẩu khó về Việt Nam, dẫn đến nguồn thu thuế từ mặt hàng nhập khẩu này cũng giảm đi đáng kể.
Tuy nhiên, sau đó hầu hết các nhà nhập khẩu ô tô cũng đã hoàn thành được thủ tục theo Nghị định 116 để đưa xe nhập khẩu về Việt Nam, đặc biệt là ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia cũng tăng lên đáng kể do được hưởng mức thuế ưu đãi 0%.
Vì vậy, ô tô nhập khẩu và dầu thô là 2 mặt hàng có mức thu thuế tăng đột biến lên tới 12.396 tỷ đồng, tương ứng 977,68% so với cùng kỳ năm 2018.
Theo Bizlive
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.