Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 1.469 chiếc, chiếm tới 76% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam. Ngoài ra, còn có 306 chiếc xe của Inđônêxia, 81 chiếc của Hàn Quốc, 54 chiếc của Ấn Độ, 10 chiếc của Thổ Nhĩ Kỳ, 9 chiếc của Trung Quốc, 3 chiếc của Nhật Bản…
Trong tuần này, có 1.058 chiếc xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 19,6 triệu USD, chiếm 55% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Trong đó, số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hải Phòng với 820 chiếc, thành phố Hồ Chí Minh với 203 chiếc.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 894 chiếc, chiếm tỷ trọng 85% trong tổng lượng xe loại này. Tiếp theo là xe xuất xứ Inđônêxia với 105 chiếc, xe Ấn Độ với 54 chiếc.
Trong tuần qua, có duy nhất 1 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi xuất xứ Trung Quốc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam. Chiếc xe này được nhập qua khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hải Phòng.
Bên cạnh đó, có 769 chiếc xe ô tô tải được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt gần 11,87 triệu USD. Trong đó, có 565 chiếc xuất xứ Thái Lan, 201 chiếc xuất xứ Inđônêxia . Số lượng xe ô tô tải các loại được đăng kí tờ khai nhập khẩu ở khu vực của khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh với 525 chiếc, thành phố Hải Phòng với 243 chiếc.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 104 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo gần 8,3 triệu USD. Trong đó, chủ yếu xe có xuất xứ từ Hàn Quốc với 79 chiếc, xuất xứ từ Thái Lan với 10 chiếc, xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ với 10 chiếc, xuất xứ Trung Quốc với 5 chiếc…
Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua khu vực cửa khẩu cảng Bà Rịa Vũng Tàu (71 chiếc), Hải Phòng (30 chiếc), Lạng Sơn (4 chiếc)…
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.