Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, tháng 4/2019, cả nước nhập khẩu 10.868 ô tô nguyên chiếc các loại, có tổng trị giá hơn 244 triệu USD. Trong đó, ô tô nhập khẩu Indonesia chiếm khoảng 30% với số lượng 3.670 xe được nhập khẩu với tổng trị giá gần 47 triệu USD.
Tuy có lượng không hề nhỏ trong tổng số ô tô nhập khẩu nhưng xe từ Indonesia lại chỉ chiếm trị giá bằng khoảng 1/5 so với tổng trị giá ô tô nhập trong tháng 4. Tính ra, mỗi chiếc ô tô Indonesia nhập khẩu về Việt Nam có trị giá trung bình chỉ khoảng 12.791 USD (khoảng 298 triệu đồng) trong tháng 4/2019.
So với năm 2018, trị giá trung bình ô tô nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam giảm mạnh. Theo Tổng cục Hải quan, trong năm 2018, ô tô từ Indonesia về Việt Nam có trị giá nhập khẩu trung bình khoảng 16.083 USD mỗi chiếc (khoảng 375 triệu đồng). Con số này cao hơn tới gần 80 triệu đồng so với tháng 4/2019.
Đồng thời, trị giá trung bình ô tô nhập khẩu từ Indonesia tháng 4/2019 cũng thấp nhất từ đầu năm tới nay mặc dù lại có số lượng xe gần như nhiều nhất.
Ô tô nhập khẩu Indonesia bắt đầu ồ ạt về Việt Nam từ cuối năm 2018 do thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực Đông Nam Á về Việt Nam về 0% (đối với các dòng xe đáp ứng tỉ lệ nội địa hóa nội khối) theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Ở nửa cuối năm 2018, Toyota Fortuner vẫn là mẫu xe được nhập khẩu nhiều nhất từ Indonesia do đã xuất hiện từ sớm tại Việt Nam. Phải đến gần cuối năm, các mẫu xe nhập khẩu khác từ Indonesia mới đổ bộ về nước như Toyota Wigo, Rush, Avanza hay Mitsubishi Xpander,…
Ô tô nhập khẩu từ Indonesia hiện nay hầu hết là xe giá rẻ
Nhưng phải bước sang năm 2019, khi ô tô đã có thể thuận lợi nhập khẩu, các hãng xe bắt đầu tiến hành nhập khẩu đều đặn hơn với số lượng lớn.
Đáng chú ý, ngoại trừ Toyota Fortuner, ô tô từ Indonesia nhập khẩu về Việt Nam hầu hết là xe giá rẻ, có giá bán thực tế trên thị trường hiện nay cao nhất chưa tới 700 triệu đồng, rẻ nhất chỉ hơn 300 triệu đồng.
Điều này khiến giá trị trung bình ô tô nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam tương đối thấp và như tháng 4/2019 là chưa tới 300 triệu đồng.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia đang có doanh số tương đối tốt. Tiêu biểu nhất là Mitsubishi Xpander nằm trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất 4 tháng đầu năm với 3.747 xe bán ra.
Toyota Fortuner xếp sau với 3.434 xe. Các mẫu xe khác có doanh số tốt như Toyota Wigo với 2.495 xe, Rush là 865 xe,…
Theo Báo Giao thông
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.