Tổng cục Hải Quan cho biết số lượng ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 5 đạt 6.952 chiếc, đạt kim ngạch gần 152 triệu đô la, tăng 6.7% về số lượng và 19.7% về giá trị so nửa đầu tháng 4. Do đó, mỗi chiếc xe được đưa về Việt Nam trong hai tuần đầu tháng 5 đã tăng nhẹ về giá trị trung bình lên mức hơn 21.825 đô la.
Cụ thể ô tô dưới 10 chỗ được nhập khẩu nhiều nhất với 5.483 chiếc, chiếm 78.9% tổng lượng ô tô nguyên chiếc, và đạt giá trị gần 95 triệu đô la. Trung bình, mỗi chiếc xe dưới 10 chỗ về Việt Nam trong nửa đầu tháng này có giá hơn 17.264 đô la, cao hơn so với cùng kỳ của tháng trước.
Thêm nữa, thị trường Việt Nam nhập khẩu về 22 ô tô từ 10 chỗ trở lên với giá trị 114.400 đô la, trong khi ô tô vận tải có số lượng nhập khẩu đạt 515 chiếc và giá trị gần 21 triệu đô la.
Còn tính từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 50.744 ô tô nguyên chiếc, và tổng giá trị đạt hơn 1.08 tỷ đô la. Trong đó phần lớn đến từ ô tô dưới 10 chỗ với 40.909 chiếc, đạt giá trị gần 703 triệu đô la.
Ngoài ra, lượng linh kiện và phụ tùng ô tô được nhập khẩu nửa đầu tháng 5 đạt giá trị hơn 196 triệu đô la, xe máy và linh kiện, phụ tùng được nhập khẩu về có giá trị hơn 31 triệu đô la. Từ đầu năm đến nay, giá trị linh kiện và phụ tùng nhập về Việt Nam đạt mức gần 1.5 tỷ đô la, xe máy và linh kiện, phụ tùng đạt gần 198 triệu đô la.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.